Tiết kiệm năng lượng, giảm phát thải ở Nhôm Đô Thành

Doanh nghiệp - doanh nhân - Ngày đăng : 00:07, 17/10/2020

(TN&MT) - Trong giai đoạn 2020-2025, mục tiêu mà công ty Nhôm Đô Thành đặt ra là phải tiết kiệm năng lượng được 368.435 kWh, tương đương lượng tiền tiết kiệm 0,63 tỷ đồng, giúp giảm phát thải 56,8 tấn CO2.

Là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất nhôm định hình, trung bình mỗi năm tổng mức năng lượng tiêu thụ của Nhôm Đô Thành là 1.817 TOE.

Để nâng cao công tác sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, công ty đã thành lập Ban quản lý năng lượng với 5 thành viên, có 01 cán bộ quản lý năng lượng được cấp chứng chỉ của Bộ Công Thương, có sơ đồ tổ chức Ban quản lý năng lượng, quy định chức năng nhiệm vụ của các thành viên trong ban. Ban hành chính sách năng lượng, kế hoạch tiết kiệm năng lượng hàng năm và 5 năm.

Với sự hỗ trợ từ các chuyên gia tư vấn đến từ Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp, Sở Công Thương Hà Nội, công ty đã triển khai một số giải pháp nhằm nâng cao công tác quản lý nội vi và mang tính đầu tư thấp, dễ áp dụng, dễ thực hiện.

Các giải pháp tiết kiệm năng lượng giúp Công ty Cổ phần Nhôm Đô Thành giảm phát thải 34,1 tấn CO2 ra môi trường

Theo đó, công ty đã thực hiện giải pháp lắp biến tần cho hệ thống quạt. Chia sẻ về vấn đề này, ông Nguyễn Quân - Trưởng phòng Tiết kiệm năng lượng, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp - cho biết, công ty đang sử dụng 2 động cơ quạt hút sơn hồi 37 kW. Hệ thống quạt hoạt động liên tục cùng với phương thức điều khiển lượng khí hút bằng tay, trong quá trình sử dụng động cơ luôn chạy với công suất không đổi trong khi lưu lượng gió thay đổi để đáp ứng nhu cầu tải.

Với những đặc điểm hoạt động của các động cơ quạt hút như trên thì giải pháp được đưa ra là lắp biến tần cho động cơ trên nhằm điều khiển tốc độ động cơ quạt cho lưu lượng gió hút vừa đủ để đáp ứng nhu cầu tải. Khi đó, động cơ sẽ chạy liên tục và tạo nên mức áp suất cố định (thông qua tín hiệu phản hồi của sensor áp suất hoặc tín hiệu phản hồi của sensor nhiệt độ). Khi tốc độ động cơ do biến tần điều khiển giảm xuống thì công suất tiêu thụ của chúng sẽ giảm theo, ông Nguyễn Quân cho biết thêm.

Ngoài ra, công ty cũng triển khai giải pháp lắp thêm ống dẫn gió nóng cho máy nén khí. Trước đó, hệ thống máy nén chưa được ống dẫn gió nóng ra ngoài môi trường, nhiệt độ môi trường tại khu vực đặt máy nén khí rất cao so với môi trường bên ngoài, điều này khiến giảm hiệu suất hoạt động của máy nén khí. Máy nén khí hoạt động khi có ống dẫn gió nóng, toàn bộ khí nóng thoát ra trên phần nóc máy nén khí sẽ được chụp hút ra ngoài, cải thiện môi trường chứa máy nén khí, tăng hiệu suất hoạt động cho máy nén.

Trong khi đó, các thiết bị sử dụng điện của khối văn phòng như hệ thống điều hòa cục bộ, chiếu sáng, máy tính,... Tại nguồn tổng cấp điện cho khối văn phòng hiện tượng mất cân bằng pha khá lớn, việc tận dụng nguồn điện cấp cho khối văn phòng chưa được tối ưu.

Kết quả trên cho thấy đã có hiện tượng lệch pha dòng điện tại khu văn phòng. Việc mất cân bằng pha sẽ gây ảnh hưởng xấu tới thiết bị như làm tăng tổn thất trong động cơ, giảm tuổi thọ động cơ, giải pháp đưa ra là thường xuyên kiểm tra cân bằng pha lại hệ thống điện nhằm giảm tổn thất và tăng hiệu suất của động cơ. Do vậy, nhóm tư vấn đã đưa ra giải pháp cân bằng pha hệ thống điện khối văn phòng và mang lại hiệu quả cao.

Tổng mức tiết kiệm năng lượng từ các giải pháp là 73.687 kWh điện, tương đương tỷ lệ tiết kiệm 5,49%. Giải pháp tiết kiệm đã thực hiện tại đơn vị có mức tiết kiệm cao nhất là giải pháp lắp biến tần cho quạt hút số 1 với mức tiết kiệm 28%. Thời gian hoàn vốn trung bình của các giải pháp tiết kiệm năng lượng trong vòng 5 năm, tính từ năm đánh giá trở về trước là 4,2 năm.

Thông qua kiểm toán năng lượng năm 2019 kết quả cho thấy từ năm 2017-2019  Công ty Cổ phần Nhôm Đô Thành đã tiết kiệm được 221.061 kWh, tương tương với tiết kiệm được 370 triệu đồng, giảm phát thải 34,1 tấn CO2 ra môi trường.

Năm 2019, Công ty Cổ phần Nhôm Đô Thành được UBND TP. Hà Nội trao tặng danh hiệu Cơ sở sử dụng năng lượng xanh 4 sao đối với cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm trong sản xuất công nghiệp.

Thạch Long