Nguy cơ xuất hiện lũ đặc biệt lớn từ Hà Tĩnh – Thừa Thiên Huế

Tin tức - Ngày đăng : 00:03, 17/10/2020

(TN&MT) - Từ ngày 17-21/10, trên các sông từ Nghệ An đến Phú Yên sẽ xuất hiện một đợt lũ. Riêng đỉnh lũ các sông từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế vượt BĐ3, nguy cơ cao xuất hiện lũ đặc biệt lớn.

Nhận định tình hình Khí tượng thuỷ văn (KTTV) từ 17/10–23/10/2020, chiều nay (16/10), Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cho biết, từ ngày 17-21/10, ở các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Ngãi có mưa rất to, riêng Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị có mưa đặc biệt to; các tỉnh từ Bình Định đến Ninh Thuận có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to. Từ ngày 22/10 mưa giảm dần ở phía Bắc, phía nam có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Cảnh báo nguy cơ xuất hiện lũ đặc biệt lớn trên các sông từ Hà Tĩnh - Thừa Thiên Huế

Các ngày từ 17-21/10, trên các sông từ Nghệ An đến Phú Yên sẽ xuất hiện một đợt lũ. Trong đợt lũ này, đỉnh lũ ở hạ lưu các sông từ Nghệ An đến Quảng Ngãi, thượng nguồn các sông ở Bình Định, Phú Yên có khả năng lên mức BĐ2-BĐ3 và trên BĐ3; hạ lưu các sông ở Bình Định, Phú Yên lên mức BĐ1-BĐ2, có nơi trên BĐ2; riêng đỉnh lũ các sông từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế vượt BĐ3, nguy cơ cao xuất hiện lũ đặc biệt lớn.

Nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt vùng trũng thấp, ven sông và các khu đô thị tại các tỉnh từ Nghệ An đến Phú Yên.

Ở khu vực Bắc Bộ từ ngày 17-23/10, khu vực Bắc Bộ ít mưa, ngày có nắng gián đoạn, đêm và sáng trời se lạnh. Mực nước các sông khu vực Bắc Bộ có xu thế biến đổi chậm và xuống dần.

Đối với khu vực Tây Nguyên, từ ngày 17-18/10 có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa to và dông; Nam Bộ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to đến rất to. Từ ngày 19-21/10, chiều và tối có mưa dông rải rác.

Từ ngày 22/10, khu vực Nam Bộ có mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to và dông; Tây Nguyên có mưa dông rải rác, cục bộ có mưa to.

Từ ngày 17-21/10, trên các sông ở khu vực Tây Nguyên sẽ xuất hiện một đợt lũ. Trong đợt lũ này, đỉnh lũ thượng nguồn các sông ở Kon Tum, Gia Lai và các sông nhỏ ở khu vực Tây Nguyên có khả năng lên mức BĐ2-BĐ3 và trên BĐ3.

“Nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt vùng trũng thấp, ven sông và các khu đô thị tại các tỉnh Tây Nguyên”, cơ quan KTTV quốc gia cảnh báo.

Đáng chú ý, khoảng ngày 21-22/10, trên dải hội tụ nhiệt đới có khả năng hình thành một vùng áp thấp. Sau đó, vùng áp thấp này có khả năng mạnh lên thành ATNĐ.

Từ ngày 17-21/10, trên vùng biển vịnh Bắc Bộ, khu vực Bắc Biển Đông có gió Đông Bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 8-9. Sóng cao 3-4m. Biển động mạnh. Trong ngày 17/10, trên các vùng biển phía Nam (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có gió Tây Nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7. Sóng cao 2 - 3m. Biển động.

Từ ngày 18/10 đến 20/10/2020, khu vực ven biển Trung Bộ (từ Đà Nẵng đến Khánh Hòa) sẽ xuất hiện đợt triều cường ở mức cao. Ngoài ra, dự báo trong thời gian này gió mùa Đông Bắc hoạt động mạnh và lấn sâu xuống Trung Bộ gây sóng lớn cao 2-3m, biển động.
Do ảnh hưởng của triều cường kết hợp với sóng lớn sẽ gây nguy cơ sạt lở bờ biển ở một số khu vực ven biển Trung Bộ, trọng tâm là các khu vực: Cửa Đại (TP. Hội An, Quảng Nam), Tam Quan và Quy Nhơn (Bình Định), Sông Cầu, Tuy An, Đà Diễn và Tuy Hòa (Phú Yên).

Khải Minh