Công ty cơ khí ô tô Thành Luân hướng đến bảo vệ môi trường

Môi trường - Ngày đăng : 18:20, 15/10/2020

(TN&MT) - Trong thời gian qua, Công ty ô tô Thành Luân vừa tập trung phát triển kinh tế - xã hội và nộp đầy đủ ngân sách Nhà nước. Bên cạnh đó, Công ty luôn quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường nhằm xử lý, khắc phục cải thiện chất lượng môi trường và sử dụng tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên.

Được biết, Cụm công nghiệp Tân An, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk có diện tích gần 105ha, nhu cầu vốn đầu tư hạ tầng kỹ thuật trong hàng rào CCN hơn 206 tỷ đồng bằng nguồn ngân sách và vốn xã hội hóa. Hiện đã có 8 công trình, hạng mục công trình đã hoàn thành, quyết toán bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Cụm công nghiệp được UBND tỉnh giao cho Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng giao thông Hồng Lĩnh (Công ty Hồng Lĩnh) đầu tư theo hình thức đầu tư - kinh doanh (BO). Theo đó, Công ty Hồng Lĩnh cho Công ty TNHH cơ khí Thành Luân (Công ty Thành Luân) hợp đồng thuê đất, hạ tầng trên diện tích gần 3ha để xây dựng nhà máy cơ khí, sửa chữa ôtô trong 2 giai đoạn.

Ông Đoàn Văn Luân - Tổng Giám đốc Công ty cơ khí ô tô Thành Luân

Theo ông Đoàn Văn Luân – Tổng Giám đốc Công ty Thành Luân, trong Giai đoạn I của Dự án Công ty đã được cấp phép xây dựng hoàn thành các hạng mục công trình gồm: Nhà phân xưởng sửa chữa ô tô, nhà văn phòng làm việc, nhà ăn công nhân cũng như các hạng mục công trình hạ tầng (bãi đậu phương tiện, đường giao thông nội bộ và đường giao thông thử xe sau sửa chữa, lắp ráp; hệ thống cấp điện; hệ thống cấp nước, PCCC). Ở giai đoạn 2 của Dự án, Công ty Thành Luân sẽ xây dựng xưởng sản xuất, lắp ráp ôtô nông dụng và phương tiện vận tải khác; gồm các hạng mục công trình: Nhà phân xưởng chế tạo phụ tùng (rèn, hàn, mạ, sơn ...), nhà phân xưởng lắp ráp.

Trong thời gian tới, Công ty Thành Luân sẽ đầu tư bài bản, hướng đến bảo vệ môi trường.

Tuy nhiên, do từ đầu năm dịch Covid-19 kéo dài khiến tình kinh tế - xã hội bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Những doanh nghiệp nhỏ và vừa như Công ty Thành Luân nội lực doanh nghiệp chưa mạnh, sự kêu gọi đầu tư cũng như hoạt động sản xuất chưa thực sự phục hồi. “Hiện nay hạ tầng cụm công nghiệp Tân An đã dần hoàn thiện, tuy nhiên phần quan trọng là hệ thống thoát nước thải và trạm xử lý nước thải công nghiệp; hệ thống cấp nước sinh hoạt và PCCC, hệ thống chiếu sáng và vỉa hè cây xanh chưa được đầu tư; Ngoài ra Công ty Cao Su đã cho cưa hạ rừng cao su là vành đai cây xanh cách ly của cụm công nghiệp. Hoạt động của Phân xưởng sửa chữa xe máy công trình, cũng như các phân xưởng sản xuất lắp ráp ô tô nông dụng và phương tiện vận tải (giai đoạn II của dự án) là những hoạt động có xả nước thải công nghiệp khá lớn, đồng thời có lượng lớn khí thải do hoạt động mạ và sơn. Cho nên dự án chỉ có thể xả thải vào hệ thoát thoát nước thải của cụm công nghiệp và đợi vành đai cây xanh cách ly giữa cụm công nghiệp và khu đô thị để giảm thiểu ô nhiễm khí thải vào khu dân cư và khu đô thị. Chính vì vậy Công ty Thành Luân phải đầu tư cầm chừng” – Ông Đoàn Văn Luân cho biết thêm.

Bên cạnh đó, tình hình sản xuất kinh doanh của Công ty Thành Luân cũng đang gặp một số khó khăn về: Vốn, công nghệ, lãi ngân hàng… Toàn thể Ban lãnh đạo Công ty đồng lòng đoàn kết phát huy nội lực, tận dụng tài nguyên thiên nhiên để phát triển thêm ngành nghề tạo công ăn việc làm cho cán bộ, người lao động đồng thời nộp đầy đủ ngân sách cho Nhà nước. 

Hi vọng trong thời gian tới, tỉnhĐắk Lắk có nhiều chính sách khuyến khích đẩy mạnh phát triển kinh tế như chuyển đổi những nhà máy tiếp giáp khu đô thị thành khu hoạt động dịch vụ - thương mại để tăng khả năng cách ly của cụm Công nghiệp với khu đô thị giúp bảo vệ môi trường xung quanh, đảm bảo sức khỏe của người dân và tăng thu cho ngân sách cho địa phương.

Thủy Thủy