Khai mạc Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Trị nhiệm kỳ 2020 - 2025

Xã hội - Ngày đăng : 16:25, 15/10/2020

(TN&MT) - Sáng 15/10, Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Trị lần thứ XVII đã chính thức khai mạc. Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội chính Trung ương Phan Đình Trạc thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã dự và trực tiếp chỉ đạo đại hội. 345 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 47.000 đảng viên trong toàn Đảng bộ về dự Đại hội.

Đại hội có chủ đề: "Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy dân chủ vươn lên, đổi mới sáng tạo; huy động và sử dụng có hiệu quả mọi nguồn lực, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội; giữ vững quốc phòng an ninh. Phấn đấu đến năm 2025 Quảng Trị trở thành tỉnh có trình độ phát triển thuộc nhóm trung bình cao của cả nước".

Đại hội sẽ tiến hành tổng kết thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 – 2020; đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của nhiệm kỳ 2020 - 2025; kiểm điểm sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI; bầu Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025; thảo luận, đóng góp ý kiến tham gia vào dự thảo các văn kiện đại hội và bầu đoàn đại biểu Đảng bộ tỉnh dự Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Phát biểu khai mạc Đại hội, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Lê Quang Tùng nhấn mạnh: Với khát vọng vươn lên, quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức, trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ tỉnh Quảng Trị đã phát huy truyền thống cách mạng, tinh thần đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu thực hiện đạt và vượt phần lớn các chỉ tiêu chủ yếu của Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã đề ra.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Quang Tùng phát biểu khai mạc đại hội

Nền kinh tế đạt tốc độ tăng trưởng khá; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tạo nguồn lực mới cho sự phát triển. Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh bình quân 5 năm 2016 - 2020 đạt 7,16%, tăng 1,25 điểm % so với nhiệm kỳ trước và cao hơn bình quân chung của cả nước. Quy mô nền kinh tế gấp 1,41 lần so với năm 2015. GRDP bình quân đầu người đạt 55,4 triệu đồng/năm, gấp 1,6 lần năm 2015. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng khu vực phi nông nghiệp, giảm tỷ trọng khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản…

Nhiệm kỳ này, phấn đấu đến năm 2025 Quảng Trị trở thành tỉnh có trình độ phát triển thuộc nhóm trung bình cao của cả nước với GRDP bình quân đầu người đạt 85-90 triệu đồng. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn giai đoạn 2020 -2025 đạt 21.500 đến 22.500 tỷ đồng. Đến năm 2025 có 75% số xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Trị diễn ra đến hết ngày 16/10

Để làm được điều này, Quảng Trị sẽ tập trung khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của tỉnh; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với chuyển dịch cơ cấu lao động bền vững, hiệu quả; ưu tiên tập trung đầu tư phát triển một số ngành, lĩnh vực có tiềm năng, lợi thế nổi trội để tạo đột phá; xây dựng một số vùng kinh tế động lực trở thành cực tăng trưởng thúc đẩy và lan tỏa đối với nền kinh tế của địa phương.

Phát biểu tại đại hội, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Nội Chính Trung ương Phan Đình Trạc cho rằng, trong điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng Quảng Trị đã huy động nhiều nguồn lực, thực hiện khá tốt các lĩnh vực xã hội, có nhiều chương trình, hoạt động tri ân và chăm sóc tốt các gia đình có công với cách mạng.

Ông Phan Đình Trạc đề nghị, nhiệm kỳ tới, tỉnh Quảng Trị cần đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm phát triển kinh tế, phát triển trục hành lang kinh tế Đông - Tây; đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, khắc phục hạn chế và phát huy lợi thế của tỉnh trong quá trình phát triển.

Trước đó, trong phiên Đại hội nội bộ chiều 14/10, thay mặt Đoàn Chủ tịch Đại hội, ông Đào Mạnh Hùng, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh đã kêu gọi đại biểu dự Đại hội, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và các tấm lòng hảo tâm tham gia ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do mưa lũ.

Các đại biểu ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do mưa lũ

Trong những ngày qua, tỉnh Quảng Trị đã tập trung lực lượng giúp nhân dân ứng phó và khắc phục hậu quả do mưa lũ. Đến thời điểm này, Quảng Trị đã đón nhận sự giúp đỡ quý báu của các cấp, các ngành, các địa phương bạn. Quảng Trị rất mong nhận được sự chung tay của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, các tấm lòng hảo tâm và đồng bào cả nước để hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình bị thiệt hại do mưa lũ.

Tiến Nhất