8 quốc gia ký thỏa thuận quốc tế thám hiểm Mặt Trăng

Khám phá - Ngày đăng : 11:29, 15/10/2020

(TN&MT) - Theo Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), 8 nước gồm Mỹ, Australia, Canada, Nhật Bản, Luxembourg, Italy, Anh và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đã ký Hiệp định Artemis, một thỏa thuận quốc tế về hoạt động thám hiểm Mặt Trăng.

Hiệp định trên được đặt tên theo chương trình Mặt Trăng Artemis của NASA, là một phần trong những nỗ lực của cơ quan này nhằm điều chỉnh luật vũ trụ quốc tế hiện nay.

Văn kiện này nhằm hình thành các tiêu chuẩn đối với hoạt động xây dựng các cơ sở lâu dài trên bề mặt Mặt Trăng thông qua thiết lập “những vùng an toàn” để ngăn chặn xung đột giữa các quốc gia đang hoạt động tại đó và cho phép các Công ty tư nhân sở hữu những nguồn tài nguyên trên Mặt Trăng mà họ khám phá được.

Robot thám hiểm Mặt trăng

8 nước trên cũng đã ký kết các thỏa thuận song phương tại Hội nghị vũ trụ hàng năm hôm 13/10 sau nhiều tháng đàm phán, từng bước hiện thực hóa kế hoạch của Mỹ nhằm đưa các phi hành gia quay trở lại Mặt Trăng vào năm 2024.

Theo kế hoạch, NASA sẽ đưa robot lên bề mặt Mặt Trăng trước khi con người có thể đặt chân lên. Dự án ước tính tiêu tốn hàng chục tỷ USD này sẽ xây dựng một "Cổng kết nối", một trạm vũ trụ sẽ bay quanh quỹ đạo Mặt Trăng.

Việt Khang