Tân Lang vượt khó thực hiện tiêu chí Môi trường

Môi trường - Ngày đăng : 11:24, 15/10/2020

(TN&MT) - Là 1 trong 2 xã của huyện Phù Yên, tỉnh Sơn La phấn đấu về đích nông thôn mới (NTM) năm 2020, tới nay, xã Tân Lang đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí và chỉ tiêu theo quy định. Trong đó, cán bộ và nhân dân xã Tân Lang đã có nhiều cách làm hay, thiết thực để thực hiện tiêu chí 17 về Môi trường và an toàn thực phẩm.

Tân Lang là xã vùng 2 của huyện Phù Yên, với 11 bản, 4 dân tộc anh em cùng chung sống. Xác định tiêu chí Môi trường và an toàn thực phẩm là một trong những tiêu chí khó thực hiện, đòi hỏi ý thức cao của người dân và phải duy trì để trở thành thói quen hàng ngày, xã Tân Lang đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chủ động thực hiện các chỉ tiêu, nhất là việc thu gom, phân loại rác thải, xử lý nước thải chăn nuôi tại các gia đình. Trong đó, cán bộ, đảng viên là những người tiên phong thực hiện trước.

Tổ công tác của huyện Phù Yên cùng cán bộ, nhân dân xã Tân Lang triển khai Ngày thứ 7 về cơ sở xây dựng NTM

Khâu đột phá trong thực hiện các chỉ tiêu về môi trường là UBND xã đã thực hiện thí điểm lò đốt rác mi ni tại các bản: Đu Lau, Thịnh Lang 1, Khẻn Tiên và nhận được sự ủng hộ tích cực của người dân. Đồng thời, dự kiến mở rộng ra các bản khác.

Chị Nguyễn Thị Mai Phương, Chủ tịch Hội Liên hiệp Hội Phụ nữ xã cho biết: Hội Phụ nữ xã là lực lượng nòng cốt trong việc thực hiện tiêu chí Môi trường, nhất là công tác tuyên truyền, vận động hội viên thực hiện tốt việc thu gom rác thải sinh hoạt để đưa vào lò đốt rác mi ni, thực hiện cuộc vận động “5 không, 3 sạch”. Hiện nay, xã được đầu tư 50 lò đốt rác mi ni, quy cách đổ bê tông, mỗi lò đốt khoảng 1 m3, có nắp tôn đậy bên trên. Hàng ngày, các hộ thu gom rác khô, giấy tờ vào lò đốt rác để tiêu hủy, còn với những loại rác khác, các gia đình chôn lấp tại các hố rác gia đình.

Bà Phạm Thị Triển, 1 hộ kinh doanh hàng tạp hóa tại bản Khẻn Tiên chia sẻ: “Nhà tôi bán hàng tạp hóa nên rác, vỏ bao bì rất nhiều nhưng không biết thu gom vào đâu. Tôi và một số hộ kinh doanh khác chủ yếu gom rồi đốt ngay đường hoặc cạnh quán, gây ảnh hưởng đến môi trường. Từ khi xã đầu tư lò đốt rác mi ni, chúng tôi đã cùng thu gom rác vào lò rồi đốt, vừa tiện lợi, vừa sạch sẽ, môi trường sống được cải thiện rõ rệt”.

Cùng với việc việc thực hiện các chỉ tiêu trong tiêu chí Môi trường, xã Tân Lang cũng xây dựng Kế hoạch “Ngày thứ 7 xanh” xuống các cơ sở, vận động nhân dân xây dựng cảnh quan xanh - sạch - đẹp, chỉnh trang cổng, hàng rào, phát động phong trào “5 không, 3 sạch”.

Trong 9 tháng đầu năm 2020, xã đã thành lập 11 tổ công tác xuống cơ sở bản, thực hiện Ngày thứ 7 tình nguyện, hướng dẫn và tuyên truyền nhân dân thực hiện xây dựng NTM. Huy động được 2.220 lượt người tham gia, trong đó: Tổ công tác số 2 của Huyện ủy 794 lượt người; Cán bộ và nhân dân xã 1.426 lượt người. Thực hiện nạo vét mương thủy lợi, dọn đường làng ngõ xóm chỉnh trang hàng rào; trồng 450 cây xanh ở nhà văn hóa các bản, trung tâm xã và dọc các tuyến đường liên bản, dọn đường làng ngõ xóm, dọc tuyến tỉnh lộ 114…

 

Xã cũng chỉ đạo các tổ chức đoàn thể tại các bản xây dựng các tuyến đường tự quản, hàng tuần, tháng, tổ chức dọn dẹp môi trường tạo cảnh quan thông thoáng, sạch đẹp. Bên cạnh đó, tổ công tác của xã kết hợp với tổ công tác của huyện phân thành các nhóm nhỏ đến trực tiếp các hộ, đặc biệt là các hộ dọc tuyến đường 114 và quốc lộ 32B để tuyên truyền hướng dẫn và cùng các hộ dọn dẹp thu gom rác thải, chỉnh trang hàng rào, cải tạo cảnh quan xanh sạch đẹp.

Có thể nói, bằng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự cố gắng, nỗ lực của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong xã trong thực hiện các tiêu chí NTM, nhất là tiêu chí Môi trường, hiện nay, xã Tân Lang đã cơ bản đạt được các chỉ tiêu về môi trường.

Trong thời gian tới, Tân Lang đang tiếp tục vận động nhân dân phân loại rác, xây dựng hệ thống xử lý nước thải dọc tuyến tỉnh lộ 114 và các khu dân cư, cho các hộ đăng ký mua lò đốt rác mi ni; giao cán bộ địa chính nông nghiệp môi trường xây dựng quy chế, hướng dẫn sử dụng đúng cách, hiệu quả. Đồng thời, duy trì thực hiện tốt “Ngày thứ 7 xanh”, ngoài việc dọn dẹp đường làng ngõ xóm, thường xuyên kết hợp với dọn dẹp nhà cửa theo cuộc vận động “5 không 3 sạch” ở tất cả các hộ gia đình, phấn đấu đưa Tân Lang về đích NTM đúng tiến độ.

Toàn xã có 100% số hộ sử dụng nước hợp vệ sinh; 9/11 bản đã đăng ký lò đốt rác mi ni để thu gom xử lý rác thải, Xã có 1.351/1.618 hộ, trong đo, đạt 83,5% hộ có nhà vệ sinh, nhà tắm đạt tiêu chuẩn quy định; có hệ thống tiêu thoát nước đảm bảo vệ sinh, không gây ô nhiễm không khí và nguồn nước xung quanh. Hộ chăn nuôi có chuồng trại hợp vệ sinh là 50/50 hộ, đạt 100%...

Bài và ảnh: Nguyễn Nga