Vụ thủy điện Rào Trăng 3: Huy động gần 1.000 người tìm kiếm các nạn nhân mất tích

Xã hội - Ngày đăng : 21:59, 14/10/2020

(TN&MT) - Lực lượng tham gia tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn những người bị mất tích trong vụ sạt lở ở thủy điện Rào Trăng 3 lên tới gần 1.000 người.

Liên quan đến vụ sạt lở thủy điện Rào Trăng 3, nhiều đơn vị đã và đang tham gia ứng cứu, tìm kiếm những người bị mất liên lạc.

Cụ thể tính đến nay, tổng số người tham gia tìm kiếm, cứu nạn là 983 người và 189 phương tiện các loại cùng 3 chó nghiệp vụ.

Nổ lực tìm kiếm các nạn nhân mất tích

Cụ thể, Bộ Quốc phòng điều động 666 cán bộ, chiến sỹ và 119 trang bị, phương tiện các loại và 3 chó nghiệp vụ; Bộ Công Thương điều động 5 người và 2 máy phát điện; lực lượng tại địa phương là 312 người và 68 phương tiện các loại.

Đội chó nghiệp vụ gồm 3 huấn luyện viên, 3 chó nghiệp vụ do Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng điều động đã đến hiện trường lúc 15 giờ ngày 14/10 kèm theo trang bị, vật chất đầy đủ để tham gia tìm kiếm cứu nạn.

Về phía Quân khu 4, hàng trăm cán bộ chiến sĩ thuộc Lữ đoàn Công binh 414, Sư đoàn 968, Lữ đoàn Thông tin 80, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên Huế đã được huy động để tham gia tìm kiếm. Bên cạnh đó, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Thừa Thiên Huế cũng cử lực lượng tham gia.

Để đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ chỉ huy, điều hành và phối hợp giữa các lực lượng tham gia tìm kiếm, cứu nạn các nạn nhân trong vụ sạt lở tại thủy điện Rào Trăng 3, Bộ Quốc phòng đã điều động tăng cường thêm lực lượng thuộc Lữ đoàn Thông tin 205, Binh chủng Thông tin liên lạc.

Nhiều phương tiện trang bị mới và hiện đại nhất, phù hợp với hoạt động tìm kiếm tại khu vực rừng núi, gắn với điều kiện khí hậu thời tiết phức tạp cũng được tăng cường, đảm bảo phục vụ tốt nhất cho quá trình chỉ huy và phối hợp hiệp đồng của các lực lượng tham gia tìm kiếm tại hiện trường vụ sạt lở.

Nhiều phương tiện hiện đại được điều động đến hiện trường

Được biết ngày 15/10, các lực lượng sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ tổ chức tìm kiếm đoàn công tác 13 người mất tích tại khu vực nhà kiểm lâm; đồng thời tiếp tục san, gạt thông đường vào thủy điện Rào Trăng 3, tìm kiếm 17 công nhân bị mất tích.

14 công nhân thủy điện A Lin B2 an toàn

Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, khoảng 16h chiều 14/10, lực lượng cứu hộ đã khôi phục kết nối liên lạc với Thủy điện A Lin B2, toàn bộ 14 công nhân của Thủy điện Alin B2 đều an toàn.

Thủy điện Alin B2 nằm trên trục đường đi vào thủy điện Rào Trăng 3. Trước đó, lúc 12 giờ 30 phút ngày 14/10, lực lượng cứu hộ đã tiếp cận được hiện trường điểm sạt lở tại trạm quản lý bảo vệ rừng Tiểu khu 67 - nơi có 13 người trong đoàn công tác mất liên lạc và đang tiến hành tìm kiếm nạn nhân.

Cũng trong ngày 14/10, lực lượng Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đã triển khai sử dụng xuồng và cano vượt qua lòng hồ thủy điện Hương Điền tại xã Hương Bình, huyện Phong Điền vận chuyển hàng hóa tiếp viện cho những công nhân đang tập trung ở thủy điện Rào Trăng 4, rồi tiếp tục di chuyển để tiếp cận thủy điện Rào Trăng 3.

Cho đến thời điểm này, chỉ mới tìm thấy được 1 thi thể công nhân thủy điện Rào Trăng 3 và đưa đến bệnh viện. Trong khi đó 29 người còn lại, gồm 16 công nhân thủy điện và 13 cán bộ, chiến sĩ vẫn “bặt vô âm tín”. Lực lượng cứu hộ cũng cứu được 19 người ở thủy điện Rào Trăng 3 trong tình trạng sức khỏe tốt và đưa trở về bệnh viện an toàn.

Người dân ngóng chờ tin tức các nạn nhân

Công tác tìm kiếm những người mất tích còn lại vẫn đang được chính quyền, lực lượng công an tỉnh Thừa Thiên Huế và các lực lượng Quân khu 4, Tỉnh đội, Bộ đội Biên phòng, các cơ quan chức năng khẩn trương thực hiện với tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao.

Trước đó vào ngày 12/10, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế nhận được một cuộc điện thoại của người dân gọi thông báo tại thủy điện Rào Trăng 3 đang gặp sự cố sạt lở, nhiều công nhân bị vùi lấp, mắc kẹt. Người báo tin trên phải trèo lên đỉnh núi mới có sóng để gọi điện báo. Ngay sau khi nhận tin, lãnh đạo tỉnh đã gọi lại cho người cung cấp tin nhưng không liên lạc được.

Trong chiều 12/10, đoàn công tác 21 người do ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và Thiếu tướng Nguyễn Văn Man, Phó Tư lệnh Quân khu 4 dẫn đầu cùng chiến sĩ của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh đã lên đường vào rừng xác minh, ứng cứu. Lúc 23h, đoàn tiếp cận báo về còn cách thủy điện Rào Trăng 3 khoảng 3km. Tuy nhiên do thời tiết xấu, trời tối và địa hình sạt lở nên việc tiếp cận khó có thể diễn ra tiếp tục; đoàn quyết định vào Trạm Kiểm lâm 67 (đóng trên đường di chuyển) nghỉ ngơi để sáng sớm tiếp tục lên đường.

Đến khoảng gần 1h sáng hôm sau, sạt lở và lũ bất ngờ quét qua khu vực này khiến đoàn công tác gặp nạn, hiện 8 người đã về, còn 13 người mất tích.

Ba hướng cứu hộ, cứu nạn đã được cơ quan chức năng tiếp cận. Hướng thứ nhất sẽ tiếp tục thông tuyến đường 71 vào thủy điện Rào Trăng 3. Hướng thứ hai theo đường thủy do lực lượng Công an tỉnh Thừa Thiên Huế triển khai. Hướng thứ ba là sử dụng trực thăng của sư đoàn 372...

Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục cập nhật.

Bài, ảnh: Văn Dinh