Phát huy vai trò của quân đội trong khắc phục sự cố ô nhiễm môi trường

Môi trường - Ngày đăng : 21:15, 14/10/2020

(TN&MT) - Hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2020, chiều ngày 14/10, tại Hà Nội, Tổng cục Chính trị (TCCT) Quân đội nhân dân Việt Nam đã tổ chức Hội thảo khoa học “Quân đội với nhiệm vụ khắc phục ô nhiễm môi trường và chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước”.

Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa - Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam phát biểu tại hội thảo

Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Trung ương Đảng, Uỷ viên Quân uỷ Trung ương, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị đã chủ trì hội thảo.

Tham dự có lãnh đạo, chỉ huy các cơ quan, đơn vị trong quân đội, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Trường Đại học Khoa học tự nhiên/Đại học Quốc gia Hà Nội; các nhà khoa học trong và ngoài quân đội cùng đông đảo chiến sĩ trẻ.

Đại diện Bộ Tài nguyên và Môi trường có ông Hoàng Văn Thức, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường và ông Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, Tổng cục Khí tượng Thuỷ văn tham dự Hội thảo.

Phát biểu tại hội thảo, Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết, trong những năm qua, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị đã quán triệt đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ môi trường (BVMT), chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH).

Các đại biểu tham dự hội thảo

Các đơn vị quân đội đã đề ra nhiều chủ trương giải pháp đúng đắn, sáng tạo trong nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ BVMT và ứng phó BĐKH phục vụ cho nhiệm vụ quân sự, quốc phòng; đầu tư xây dựng các công trình xử lý chất thải, nước thải trong các nhà máy, xí nghiệp quốc phòng; trồng rừng; xử lý khắc phục hậu quả chất độc hoá học, bom mìn tồn lưu sau chiến tranh.

Bên cạnh các hoạt động phòng, chống ô nhiễm môi trường (ÔNMT) và khắc phục hậu quả thiên tai, quân đội còn tích cực, chủ động ứng phó, giảm thiểu tác động xấu của BĐKH đối với tính mạng, sức khoẻ bộ đội, tài sản, vũ khí, trang bị kỹ thuật, các công trình quân sự, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu. Đồng thời, tham gia có hiệu quả vào các hoạt động của quốc gia, quốc tế trong khắc phục ô nhiễm môi trường, ứng phó, giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu.

Một trong những đơn vị có bề dày thành tích và kinh nghiệm trong thu gom, xử lý ô nhiễm, sự cố môi trường là Bộ Tư lệnh Hoá học. Binh chủng đã tham gia dập cháy ngầm mỏ than, xử lý sự cố môi trường sau vụ cháy ở Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông; tiêu độc, khử trùng ở các địa bàn trọng điểm là tâm dịch COVID-19, tiêu tẩy các tác nhân độc hại, nguy hiểm trong sản xuất và sinh hoạt của nhân dân.

PGS.TS Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, Tổng cục Khí tượng Thuỷ văn chia sẻ tham luận về xu thế biến đổi khí hậu diễn ra tại Việt Nam

Theo Thiếu tướng Hoàng Xuân Dũng, Chính ủy Binh chủng Hóa học, quá trình đô thị hóa đã làm cho nhiều nhà máy và các khu công nghiệp trước đây nằm ở ngoại ô các thành phố, nay đã lọt vào giữa các khu dân cư đông đúc làm cho khả năng phát tán hóa chất độc, chất phóng xạ, mầm bệnh trong không khí, đất, nước rất phức tạp. Sự cố ô nhiễm môi trường còn là vấn đề rất nhạy cảm, dễ bị các phần tử xấu lợi dụng để kích động, gây mất ổn định về an ninh chính trị, kinh tế, xã hội. Ngoài ra, vẫn còn một lượng lớn chất độc hóa học tồn lưu sau chiến tranh là nguồn ô nhiễm hoá chất độc rất nguy hiểm.

Việc ứng phó sự cố môi trường liên quan đến hóa chất độc, sinh học, phóng xạ, hạt nhân, bảo vệ môi trường là nhiệm vụ quan trọng của Quân đội, trong đó, bộ đội hóa học làm nòng cốt. Do đó, binh chủng xác định phải chủ động xây dựng phương án, kế hoạch; nâng cao trình độ, khả năng ứng phó các sự cố và phát huy sức mạnh tổng hợp trong quá trình khắc phục.

Các chiến sĩ thăm quan mô hình xử lý ô nhiễm môi trường của quân đội

Ban tổ chức cho biết đã nhận được gần 50 bài tham luận của các cơ quan, đơn vị, các tướng lĩnh, sĩ quan, các nhà khoa học trong và ngoài quân đội. Trong khuôn khổ hội thảo, lãnh đạo một số đơn vị trong và ngoài quân đội đã chia sẻ các tham luận vị trí, vai trò, nhiệm vụ bảo vệ môi trường; những tác động, ảnh hưởng của môi trường, biến đổi khí hậu đến các hoạt động quân sự, quốc phòng. Từ đó, đề xuất những giải pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường, chủ động ứng phó, thích ứng với BĐKH trong quân đội thời gian tới.

Thượng tướng Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị trong thời gian tới, các đồng chí lãnh đạo, chỉ huy, các cơ quan, đơn vị tiếp tục quan tâm nghiên cứu vận dụng, ứng dụng kết quả hội thảo vận dụng vào thực tiễn, nhất là những kinh nghiệm hay, cách làm sáng tạo thiết thực, hiệu quả. Các cơ quan chức năng của Tổng cục Chính trị cần tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn và phối hợp các cơ quan truyền thông trong và ngoài quân đội đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện nhiệm vụ BVMT, chủ động ứng phó, thích ứng với biến đổi khí hậu và khắc phục sự cố môi trường.

Khánh Ly