Gần 11 ngàn sinh viên Đại học Đà Nẵng và Thái Nguyên chạy để trồng Một triệu cây xanh trong đô thị

Xã hội - Ngày đăng : 17:25, 14/10/2020

(TN&MT) - Ngày 14/10, Trung tâm GreenViet (Trung tâm Bảo tồn đa dạng sinh học Nước Việt Xanh) Đà Nẵng đã tổ chức Lễ Trao giải Giải chạy cộng đồng UpRace 2020 trong học sinh, sinh viên trên địa bàn TP. Đà Nẵng.

UpRace là sự kiện chạy bộ cộng đồng miễn phí dành cho tất cả mọi người, mọi lứa tuổi trên nền tảng web/mobile UpRace. Người tham gia được tự do chạy vào thời gian và địa điểm thích hợp, chủ động ghi lại kết quả chạy trên các thiết bị di động (điện thoại di động, đồng hồ thể thao) với mục đích tích lũy được quãng đường chạy càng nhiều càng tốt.

UpRace là sự kiện chạy bộ cộng đồng miễn phí dành cho tất cả mọi người, mọi lứa tuổi trên nền tảng web/mobile UpRace.

Sau 24 ngày vận động và hưởng ứng Giải chạy cộng đồng Uprace, gần 11 ngàn sinh viên đến từ 32 trường Cao đẳng, Đại học, trung học phổ thông thuộc cụm các trường Đại học Đà Nẵng (22 trường) và Đại học Thái Nguyên (10 trường) đã cùng nhau đăng ký tham gia chạy trong khuôn khổ Giải chạy cộng đồng UpRace trên nền tảng trực tuyến, trong thời gian 24 ngày từ 18/9 – 11/10/2020 và ủng hộ được gần 350 ngàn kilomet, quyên góp cho Chương trình Một triệu cây xanh trong đô thị (MTIC) của Trung tâm GreenViet.

Để huy động được sự tham gia rất lớn và nhanh chóng của sinh viên trong thời gian rất ngắn, đội ngũ các cán bộ của Đại học Thái Nguyên và Đại học Đà Nẵng đã rất sáng tạo và tiên phong. Nhiều thầy cô đã xung phong đăng ký các Thử thách bản thân, hoặc tự mình trở thành đại sứ để kêu gọi sinh viên trong trường mình tham gia.

Gần 11 ngàn sinh viên đến từ các trường Đại học Đà Nẵng và Đại học Thái Nguyên đăng ký tham gia

Chị Nguyễn Thị Kim Ánh - Phó Chủ tịch Hội Sinh viên Đại học Đà Nẵng cho biết, Giải chạy cộng đồng Uprace năm 2020 là một chương trình rất ý nghĩa và kịp thời, trong bối cảnh các hoạt động ngoại khóa của sinh viên bị hoãn vì đại dịch Covid và các cơn bão liên tục ở khu vực Đà Nẵng và các tỉnh miền Trung, thì đây là hoạt động mà các em có thể tham gia trực tuyến tại nhà hoặc tại trường.

“Mỗi bước chạy của các em lại có thể quyên góp cho các tổ chức xã hội, đặc biệt là GreenViet để trồng Một triệu cây xanh trong đô thị, là một hoạt động rất ý nghĩa. Hội Sinh viên Đại học Đà Nẵng và các cán bộ Đoàn Hội ở các trường đã hưởng ứng rất nhiệt tình để huy động được số sinh viên và số trường tham gia lớn như vậy” chị Ánh chia sẻ.

Giải nhất cấp Đại học Đà Nẵng dành cho đội chạy được nhiều kilomet nhất và đội có nhiều sinh viên tham gia nhất đều thuộc về Đội DUE - Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng

Đại học Đà Nẵng và Trung tâm GreenViet cũng đã vận động tài trợ để khuyến khích sự tham gia của sinh viên trong gần một tháng qua, và đã nhận được sự ủng hộ hơn 100 triệu đồng từ Chương trình Không khí sạch, Thành phố Xanh của trung tâm Live and Learn tài trợ bởi USAID, Ngân hàng Kiên Long Đà Nẵng, The Rainforest, tập đoàn VNG, v.v…

Kết quả, Giải nhất cấp Đại học Đà Nẵng dành cho đội chạy được nhiều kilomet nhất và đội có nhiều sinh viên tham gia nhất đều thuộc về Đội DUE - Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng với 1,857 sinh viên chạy được 13,991 kilomet. Đội đứng thứ hai và thứ 3 thuộc về UTE Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật - ĐH Đà Nẵng và Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum.

Đồng thời, Giải nhất cấp trường dành cho các bạn sinh viên thuộc TOP 1 của các trường cũng sẽ được trao nhằm khuyến khích tinh thần thể thao, rèn luyện sức khỏe trong sinh viên.

Được biết, trong thời gian diễn ra giải chạy Đà Nẵng gặp thời tiết mưa bão đã đặt ra nhiều thử thách cho các bạn nhưng cũng để lại nhiều câu chuyện thú vị và ý nghĩa. Các bạn sinh viên trường Đại học Thể dục Thể thao Đà Nẵng vừa chạy trong sân vận động của trường, vừa tham gia gỡ rác khỏi các đường cống để giúp nước thoát nhanh hơn. Những nỗ lực của các bạn đã góp phần vào các giải pháp cải thiện môi trường, nhằm giảm thiểu các thảm họa môi trường trong tương lai.

Ông Hà Thăng Long, Chủ tịch Hội đồng sáng lập của Trung tâm GreenViet chia sẻ, “Tôi rất cảm động và tự hào, vì được đồng hành cùng với 32 trường của hai cụm Đại học Thái Nguyên và Đại học Đà Nẵng năm nay. Sứ mệnh của Trung tâm GreenViet là đi bảo tồn các hệ sinh thái trọng yếu của Việt Nam, trong đó có hệ sinh thái đô thị của con người, nhưng sứ mệnh này đã trở nên vô cùng ý nghĩa khi có sự tham gia của các bạn sinh viên, là thế hệ tương lai của đất nước, của thế giới. Các bạn là những vận động viên mới, nhưng có sự lan tỏa mạnh, và năng lượng dồi dào, là nguồn động lực cho chúng tôi tiếp tục phát triển”.

Mỗi bước chạy có thể quyên góp cho các tổ chức xã hội, đặc biệt là GreenViet để trồng Một triệu cây xanh trong đô thị

Chương trình Một triệu cây xanh đô thị (MTIC) của Trung tâm GreenViet được phát động từ năm 2019, được tài trợ tài chính và kỹ thuật từ chương trình Uprace, Cục Lâm nghiệp Mỹ và các nhà tài trợ khác.

Năm 2019 là năm MTIC tiến hành khảo sát, tìm kiếm đối tác thực hiện chương trình, xây dựng các khung giá trị, qua đó đã đi đến thống nhất hợp tác được với một số đối tác. Đầu năm 2020, MTIC và các đối tác đã thực hiện một số hoạt động ban đầu như: Trồng cây bóng mát trong sân trường của 6 trường tại Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh; Kiến tạo và thi công vườn trường sinh thái hữu cơ cho trẻ em khuyết tật tại Trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật Kì Anh, Điện Bàn, Quảng Nam (tháng 5/2020); Trồng hơn 4.000 cây tại các huyện Chương Mỹ, Ứng Hòa, Quốc Oai của thành phố Hà Nội.

Phạm Yến