Thanh Hóa: Khẩn trương ứng phó với tình trạng mưa lớn sạt lở đất sau bão số 7

Xã hội - Ngày đăng : 15:00, 14/10/2020

(TN&MT) - Trưa ngày 14/10, cơn bão số 7 đã đổ bộ vào bờ biển Thanh Hóa với sức gió cấp 6 – 7 kèm mưa lớn. Tuy bão đã suy yếu nhưng theo dự báo mưa lớn sẽ kéo dài. Các địa phương đã lên phương án sẵn sàng ứng phó với mưa lũ và sạt lở đất.

Trưa ngày 14/10, bão số 7 đã đổ bộ vào bờ biển Thanh Hóa và suy yếu, sức gió chỉ ở cấp 6 - 7, kèm mưa lớn. Mặc dù sức gió yếu không gây thiệt hại gì, nhưng theo dự báo do ảnh hưởng của hoàn lưu sau bão mưa lớn sẽ kéo dài trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới, kết hợp với bão và không khí lạnh nên từ ngày 14-16/10, khu vực tỉnh Thanh Hóa có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to. Tổng lượng mưa phổ biến 150-300 mm/đợt, khu vực đồng bằng ven Biển và phía Nam, Tây nam có nơi trên 300 mm; nguy cơ cao xảy ra lốc và gió giật mạnh; lũ quét và sạt lở đất ở vùng núi, ngập lụt ở vùng trũng thấp.

Sáng nay, 14-10, tại thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa), nơi dự kiến tâm bão số 7 sẽ đổ bộ, theo ghi nhận sức gió yếu chưa gây thiệt hại gì, mưa lớn vẫn tiếp tục diễn ra.

Tàu thuyền ở Thanh Hóa đx vào nơi tránh trú bão an toàn

Tại xã Nghi Sơn trong số 132 tàu thuyền đánh bắt trên biển có 120 tàu đã về neo đậu tại địa phương, 11 tàu vào tỉnh Quảng Ninh và 1 tàu đang ở Phú Quốc (Kiên Giang). 67 hộ dân sống bên sườn núi có nguy cơ ảnh hưởng bởi sạt lở đã được di dời tới nơi an toàn. 74 hộ nuôi cá lồng bè được hướng dẫn giãn cách lồng. 1 tàu thuyền gặp sự cố đã được hỗ trợ đưa về nơi tránh trú bão an toàn.

Các địa phương ven biển như: Hoằng Hóa, Hậu Lộc, Nga Sơn, TP Sầm Sơn… hàng nghìn tàu thuyền, bè mảng đã được ngư dân tập kết vào khu tránh trú bão hoặc kéo lên bờ, chằng néo cẩn thận. Theo báo cáo của Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã có hơn 7.211 phương tiện với 25.378 lao động vào nơi tránh trú bão an toàn. Trong đó có 109 phương tiện với 522 lao động đã vào các âu, bến tránh trú của tỉnh, số phương tiện và lao động còn lại đã vào tránh trú tại các nơi tránh trú bão của TP Hải Phòng, các tỉnh: Hà Tĩnh, Nghệ An, Ninh Thuận, Bình Thuận và Bình Định. Chính quyền các địa phương cũng tuyên truyền, hỗ trợ người dân làm bờ bao các khu nuôi trồng thủy sản tránh việc nước tràn gây thiệt hại con giống.

Người dân hối hả đưa thuyền vào bờ an toàn

Tại huyện miền núi Quan Sơn, hiện có 659 hộ, 2.982 khẩu có nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất, tập trung tại các xã Na Mèo, Tam Thanh, Mường Mìn... Chính quyền huyện đã vận động, hỗ trợ người dân di dời về nơi tránh trú đảm bảo an toàn.

 

Thanh Tâm