Vụ sạt lở thủy điện Rào Trăng 3: Trực thăng bắt đầu tìm kiếm 30 người mất tích

Xã hội - Ngày đăng : 11:40, 14/10/2020

(TN&MT) - 2 trực thăng cùng 2 tổ bay của Sư đoàn 372 (đóng tại Đà Nẵng) đang vào hiện trường thủy điện Rào Trăng 3 để tìm kiếm các nạn nhân. Trong khi đó hướng tiếp cận bằng đường bộ đã sắp xong.

Liên quan đến vụ sạt lở thủy điện Rào Trăng 3 tại Thừa Thiên Huế, trưa nay, hai máy bay trực thăng đã xuất hiện trên vùng trời xã Phong Xuân, huyện Phong Điền tiếp cận khu vực sạt lở thủy điện Rào Trăng 3.

Theo ghi nhận của PV, thời tiết tại đây đang khá thuận lợi, trời không mưa, gió nhẹ và lãnh đạo Thừa Thiên Huế cho rằng đây là thời điểm “vàng” để ứng cứu...

Trực thăng đang bay trên bầu trời xã Phong Xuân, tìm cách tiếp cận nơi sạt lở. Ảnh Bùi Toàn

Đại tá Vũ Hồng Sơn, Sư đoàn trưởng Sư đoàn 372 cùng một số chỉ huy đơn vị đang có mặt ở Sở chỉ huy tiền phương (đóng tại xã Phong Xuân) để họp bàn về phương án tiếp cận mục tiêu.

Tối qua (13/10), Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường và Trung tướng Nguyễn Tân Cương, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã họp với lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế và Quân khu 4 về triển khai các kế hoạch tiếp theo để sớm tiếp cận cứu hộ cứu nạn. Cuộc họp lên phương án tìm kiếm 30 người mất tích, cử lực lượng thông thạo địa hình tiếp cận hiện trường, đảm bảo thông tin liên lạc trong suốt thời gian tìm kiếm. Hướng tới 3 mục tiêu là khu vực thủy điện Rào Trăng 3, Rào Trăng 4 và thủy điện A Lin B2; đồng thời, chuẩn bị sẵn sàng phương tiện, lực lượng cơ động đến những vị trí đã được khai thông.

Bà Trần Thị Hoài Trâm, Chánh Văn phòng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, toàn bộ kế hoạch giải cứu do quân đội chủ trì và mỗi ngày sẽ có thông cáo báo chí phát ở Sở chỉ huy tiền phương.

Tuyệt đối bảo đảm an toàn trong quá trình cứu hộ

Ba hướng cứu hộ, cứu nạn đã được cơ quan chức năng vạch ra. Hướng thứ nhất sẽ tiếp tục thông tuyến đường 71 vào thủy điện Rào Trăng 3. Hướng thứ hai theo đường thủy do lực lượng Công an tỉnh Thừa Thiên Huế triển khai sẽ sử dụng xuồng và ca nô vượt qua lòng hồ thủy điện Hương Điền tại xã Hương Bình, huyện Phong Điền để vận chuyển hàng hóa tiếp ứng cho công nhân đang bị cô lập ở Thủy điện Rào Trăng 4 và triển khai đưa những người mắc kẹt tại đây ra ngoài. Hướng thứ ba là sử dụng trực thăng...

Lực lượng chức năng sẵn sàng ứng cứu

Ở một diễn biến liên quan, Ban Chỉ đạo Sở Chỉ huy tiền phương đang chỉ đạo các lực lượng tranh thủ thời tiết không mưa, phấn đấu đẩy nhanh tiến độ khai thông các điểm sạt lở, chậm nhất trưa nay thông tuyến vào khu vực trạm kiểm lâm tiểu khu 67 - nơi được cho là khu vực sạt lở khi lực lượng cứu hộ đang ở đây vào rạng sáng 13/10 làm 13 người mất liên lạc.

Cũng theo Ban Chỉ đạo Sở Chỉ huy tiền phương, sẽ tăng cường thêm phương tiện, lực lượng; trong đó có thêm máy phát điện để có thể làm đêm. Đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng cứu hộ.

Đang có mặt tại hiện trường, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nguyễn Tân Cương cho biết sẽ hỗ trợ tối đa cho tỉnh để tập trung lực lượng ứng cứu người bị đang bị nạn. Đồng thời lưu ý, các lực lượng cần xây dựng phương án chặt chẽ, đảm bảo an toàn, có sự phối kết hợp giữa lực lượng chức năng với người dân địa phương để tìm kiếm. Bảo đảm công tác hậu cần trong quá trình tìm kiếm, thông tin liên lạc trong quá trình thực hiện cứu hộ, rà soát phương án điều động lực lượng hàng không.

Hiện nay, tình hình mưa lũ rất phức tạp, hậu quả lũ lụt cũng nặng nề, do vậy Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho hay, sẽ phối hợp chặt chẽ với tỉnh để khắc phục hậu quả lũ lụt. Trong qua trình cứu hộ, cứu nạn xảy ra tại thủy Điện Rào Trăng 3, ông Cường cũng bày tỏ tin tưởng lực lượng quân đội sẽ phát huy và hoàn thành các mục tiêu đề ra, bảo đảm tuyệt đối an toàn.

Xe cứu thương được điều động đến hiện trường

Trước đó vào ngày 12/10, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế nhận được một cuộc điện thoại của người dân gọi thông báo tại thủy điện Rào Trăng 3 đang gặp sự cố sạt lở, nhiều công nhân bị vùi lấp, mắc kẹt. Người báo tin trên phải trèo lên đỉnh núi mới có sóng để gọi điện báo. Ngay sau khi nhận tin, lãnh đạo tỉnh đã gọi lại cho người cung cấp tin nhưng không liên lạc được.

Trong chiều 12/10, đoàn công tác 21 người do ông Nguyễn Thanh Bình - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và Thiếu tướng Nguyễn Văn Man, Phó Tư lệnh Quân khu 4 dẫn đầu cùng chiến sĩ của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh đã lên đường vào rừng xác minh, ứng cứu. Lúc 23h, đoàn tiếp cận báo về còn cách thủy điện Rào Trăng 3 khoảng 3km. Tuy nhiên do thời tiết xấu, trời tối và địa hình sạt lở nên việc tiếp cận khó có thể diễn ra tiếp tục; đoàn quyết định vào Trạm Kiểm lâm số 7 thuộc tiểu khu 67 (đóng trên đường di chuyển) nghỉ ngơi để sáng sớm tiếp tục lên đường.

Đến khoảng 1h sáng hôm sau, sạt lở và lũ bất ngờ quét qua khu vực này khiến đoàn công tác gặp nạn, hiện đã liên lạc được 8 người, còn 13 người vẫn chưa liên lạc được. 

Đến thời điểm này, số công nhân bị gặp nạn là 17 người cùng với 13 người trong đoàn cứu hộ mất liên lạc thì số người gặp nạn là 30 người. Ngày 13/10, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có mặt tại hiện trường để trực tiếp chỉ đạo sự cố sạt lở thủy điện Rào Trăng 3.

Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục cập nhật.

Văn Dinh