Quản trị rủi ro thiên tai là quan trọng nhất

Môi trường - Ngày đăng : 12:13, 13/10/2020

(TN&MT) - Đó là chủ đề kỷ niệm Ngày Quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai năm 2020 (13/10/2020) nhằm  nhấn mạnh hoạt động quản lý thiên tai theo hướng quản lý giảm thiểu rủi ro và định hướng hoạt động giảm thiểu thiệt hại và tổn thất cho cộng đồng.

Sáng 13/10, Lễ kỷ niệm Ngày Quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai và trao giải báo chí toàn quốc về Phòng chống thiên lai lần thứ nhất được tổ chức, tại Hà Nội. Ban chỉ đạo TW về PCTT cùng đại diện Đại sứ quán các nước, các tổ chức thuộc Liên Hợp Quốc tại Việt Nam, các bộ, ngành… đã cùng nhau ngồi lại kêu gọi sự quan tâm của toàn thể xã hội, nhân dân đến công tác giảm thiểu rủi ro của Việt Nam.

Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai Nguyễn Xuân Cường phát biểu tại buổi lễ

Dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, kiêm Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai Nguyễn Xuân Cường, hơn 200 đại biểu đã dành một phút mặc niệm những nạn nhân của bão lũ miền trung vừa qua. Đồng thời, Bộ trưởng cũng kêu gọi toàn thể các tổ chức trong và ngoài nước, các cá nhân quan tâm, hỗ trợ, cứu trợ cho đồng bào miền trung vượt qua giai đoạn khó khăn đặc biệt này.

Buổi lễ cũng nhận được sự quan tâm chia sẻ qua hình thức kết nối trực tuyến của Lãnh đạo Ban thư ký ASEAN, Lãnh đạo Trung tâm điều phối khu vực ASEAN về Hỗ trợ nhân đạo trong thiên tai (AHA).

Phát biểu tại buổi lễ, Phó trưởng Ban thường trực Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai Nguyễn Xuân Cường cho biết, thiên tai vốn là rủi ro đối với con người kể từ khi chúng ta sinh ra. Những năm gần đây, nguy cơ rủi ro thiên tai ngày càng lớn trên phạm vi toàn cầu, không trừ một quốc gia nào và không trừ một ai. Trong đó, có một phần chính sự phát triển quá nhanh, chưa khoa học, chưa hợp lý của con người. 

“Chúng ta phải tập trung hành động, không trừ một ai, không trừ một quốc gia nào. Liên Hợp Quốc đã lấy ngày 13/10 hàng năm là ngày Quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai để qua đó luôn nhắc chúng ta hành động toàn thể, ở các cấp độ nhằm giảm thiểu rủi ro thiên tai”, Phó trưởng ban Nguyễn Xuân Cường nói.

Trong khuôn khổ buổi lễ đã diễn ra lễ trao giải báo chí toàn quốc về PCTT lần thứ nhất năm 2019

Trong khuôn khổ buổi lễ kỷ niệm đã diễn ra hoạt động Trao giải cho các cuộc thi có nội dung phòng, chống thiên tai đã được thực hiện trong thời gian qua do Ban chỉ đạo TW về Phòng, chống thiên tai cùng các nhà tài trợ phát động thực hiện. Các cuộc thi đều nhằm mục đích thúc đẩy xây dựng các sản phẩm truyền thông đa dạng về kiến thức phòng, chống thiên tai đến mọi đối tượng trong xã hội và đã giành được những kết quả rất tốt đẹp.

Đáng chú ý, tại buổi lễ đã diễn ra lễ trao giải báo chí toàn quốc về phòng, chống thiên tai do Ban chỉ đạo TW về PCTT phối hợp với Bộ Thông tin và truyền thông và các nhà tài trợ tổ chức. Cuộc thi đã đánh dấu một nỗ lực rất lớn của các cơ quan truyền thông và từ lực lượng lớn những người làm báo để hỗ trợ truyền tải thông tin về thiên tai, ghi nhận những hoạt động gian nan, vất vả của cả lực lượng làm công tác phòng, chống thiên tai các cấp.

Ban tổ chức đã đánh giá, phân loại chấm điểm cho gần 900 tác phẩm dự thi ở 5 loại hình báo chí (báo in 347 tác phẩm, báo điện tử 302 tác phẩm, truyền hình 112 tác phẩm, phát hành 59 tác phẩm, ảnh báo chí 52 tác phẩm). Qua đó chọn ra 32 tác phẩm đạt giải ở các loại hình. Cuộc thi  là hoạt động vinh danh những người làm báo và họ cũng là những chiến sỹ tuyến đầu trong cuộc chiến với thiên tai.

Quang cảnh buổi lễ

Cuộc thi Xung kích PCTT năm 2020 đã thu hút 21 đội chơi xuất sắc từ 21 tỉnh/thành phố trên cả. Họ là những chiến sỹ tuyến đầu trên mặt trận phòng, chống thiên tai vì họ chính là những người sống tại địa phương, hiểu biết rõ tình hình tại địa phương và hỗ trợ chính những hàng xóm láng giềng, bà con của chính mình khi thiên tai xảy ra. Qua đó, bổ sung cho họ nhiều kiến thức về thiên tai mà họ còn được tiếp nhận kinh nghiệm từ các địa phương khác một cách vui nhộn, dễ nhớ.

Ban chỉ đạo TW PCTT dự kiến sẽ tiếp tục tổ chức Cuộc thi Xung kích PCTT năm 2021 với quy mô lớn hơn, hấp dẫn hơn để tăng cường thêm cho đội ngũ phòng chống thiên tai cấp cơ sở kỹ năng và nhiệt huyết vì một cộng đồng an toàn hơn trước thiên tai.

Bên cạnh đó, cuộc thi “Sáng kiến phòng, chống thiên tai và thích ứng biến đổi khí hậu cho cư dân ven biển” do Đài tiếng nói Việt Nam (VOV) phối hợp tổ chức đã khuyến khích nhiều người dân tham gia, giúp tăng cường nhận thức cho người dân ven biển để chia sẻ kinh nghiệm, đưa ra các sáng kiến phù hợp về PCTT & TƯBĐKH cho chính địa phương của họ, đồng thời tạo cầu nối giữa người dân và chính quyền trong việc thực hiện các chính sách và hoạt động PCTT ở địa phương.

Được biết, trong năm 2021, nhân dịp 75 năm ngành Phòng chống thiên tai Việt Nam, Ban chỉ đạo TW về PCTT sẽ triển khai nhiều hoạt động có ý nghĩa nhằm phát huy truyền thống quý báu của nhân dân và các thế hệ làm công tác phòng, chống bão lụt và các loại hình thiên tai như: tổ chức chuỗi Hội thảo và triển lãm giới thiệu và chuyển giao khoa học công nghệ, trang thiết bị phục vụ công tác chỉ đạo điều hành ứng phó, hỗ trợ khắc phục hậu quả sau thiên tai vào tuần lễ Thiên tai (từ 18-22/5/2021); mở Diễn đàn doanh nghiệp trong PCTT…

Tuyết Chinh