Thiết kế mô hình nhà chờ xe buýt An toàn – Thông minh – Thân thiện

Xã hội - Ngày đăng : 12:04, 13/10/2020

(TN&MT) - Đây là cuộc thi nhằm gợi mở cho cơ quan chức năng những ý tưởng sáng tạo trong việc nghiên cứu, xây dựng và từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông công cộng của Thủ đô.

Cuộc thi “Thiết kế nhà chờ xe buýt an toàn - thông minh - thân thiện” do Tổ chức Plan International Việt Nam phối hợp cùng Trường Đại học Giao thông và Vận tải tổ chức, thu hút 17 đội đến từ nhiều trường đại học tham gia.

Cuộc thi “Thiết kế nhà chờ xe buýt an toàn - thông minh - thân thiện”

Như đội Kiến - Xây (Trường Đại học Xây dựng Hà Nội) đã khảo sát tại 247 nhà chờ, điểm dừng trên địa bàn quận Hai Bà Trưng và 50 người trực tiếp sử dụng xe buýt. Kết quả, có tới 95% người được hỏi cảm thấy các nhà chờ, điểm dừng chưa thân thiện. Nhiều nhà chờ, điểm dừng xuống cấp do bị lấn chiếm, thậm chí trở thành nơi tập kết rác thải, dán tờ rơi quảng cáo, rao vặt… Không gian không thực sự an toàn cũng là nguyên nhân khiến cho không ít người đi xe buýt hạn chế giao tiếp. 

Ngoài trải nghiệm thực tế, các nhóm sinh viên cũng đã thực hiện nhiều cuộc khảo sát kỹ lưỡng hiện trạng hệ thống xe buýt của Thủ đô. Thông qua cuộc thi, Ban Tổ chức tìm kiếm các giải pháp, ý tưởng thiết kế, xây dựng nhà chờ xe buýt hướng đến mục tiêu an toàn, thông minh và thân thiện với hành khách, từ đó góp phần xây dựng thành phố an toàn hơn cho tất cả mọi người.

Mô hình nhà chờ xe bus thân thiện

Cũng từ thực trạng nhiều nhà chờ, điểm dừng bị che khuất tầm nhìn, bị lấn chiếm, mất vệ sinh và thiếu tiện ích…, đội 20 Plus UTC (Trường Đại học Giao thông - Vận tải) đưa ra ý tưởng thiết kế đơn giản, dễ tháo lắp, gần gũi, thân thuộc với mọi đối tượng hành khách. Theo đó, nhà chờ mẫu được thiết kế với chiều cao khoảng 3m, bảo đảm mức độ thông thoáng và khả năng quan sát của hành khách. Toàn bộ các tấm chắn được thiết kế bằng vật liệu trong suốt. Nhà chờ sử dụng năng lượng mặt trời; các bảng điện tử hiển thị thời gian, khoảng cách các xe sắp đến; hỗ trợ hành khách tìm kiếm thông tin và lộ trình các tuyến buýt. Ngoài ra, tại các nhà chờ còn bố trí ổ sạc pin điện thoại... 

Lấy cảm hứng từ các chất liệu thiên nhiên, đội 19K6 HAU (Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội) đưa ra ý tưởng cấu kiện mái nhà chờ mô phỏng chiếc lá. Mỗi nhà chờ nhỏ là một lá và có thể ghép nhiều lá lại thành một nhà chờ diện tích lớn. Phần mái lắp đặt pin năng lượng mặt trời, cung cấp điện năng cho tiện ích thông minh. Phần phía dưới bố trí quầy bán hàng tự động… Các cột trụ được ốp bằng các mảnh gốm sứ, là loại vật liệu truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam…

Mô hình nhà chờ xe bus thân thiện

Cuộc thi còn góp phần thay đổi định kiến về việc các bạn trẻ không quan tâm và không thể tham gia vào việc xây dựng và quản lý thành phố. Các giải pháp được đưa ra trong cuộc thi sẽ góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng từ đó khuyến khích người dân sử dụng xe buýt thay cho phương tiện cá nhân.

Việt Khang