Vĩnh Bảo - Hải Phòng: Người dân khốn khổ vì nhiều trại lợn gây ô nhiễm

Môi trường - Ngày đăng : 06:23, 12/10/2020

(TN&MT) - Nước thải, chất thải của hàng nghìn con lợn không qua xử lý xả thẳng ra môi trường, gây ra mùi hôi thối ở khắp nơi. Đó là tình cảnh tại thôn 6 An Bồ, xã Dũng Tiến, huyện Vĩnh Bảo (TP Hải Phòng), nơi có đến 8 trại lợn thi nhau xả thải ra một dòng kênh phục vụ tưới tiêu.

Theo phản ánh của người dân thôn 6 An Bồ, xã Dũng Tiến, Vĩnh Bảo, suốt 4 năm qua họ phải gồng mình sống trong cảnh bức bối, ngột ngạt bởi mùi hôi thối nồng nặc của 8 trại lợn thi nhau xả thải ra khu vực Cống Trắng, kênh Lỗ Nhạc.

 

8 trại lợn ở thôn 6 An Bồ, xã Dũng Tiến, huyện Vĩnh Bảo (TP.Hải Phòng) thi nhau xả trực tiếp chất thải không qua xử lý ra môi trường

Ông Nguyễn Đức Cảnh - Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Bảo cho biết, huyện Vĩnh Bảo đã nắm được việc những trại lợn ở xã Dũng Tiến xả chất thải trực tiếp ra môi trường. UBND huyện đã chỉ đạo các phòng chức năng của huyện, Công an và UBND xã Dũng Tiến kiểm tra và xử lý nghiêm những trại lợn xả thải chất thải trực tiếp ra môi trường.

Rất nhiều phân lợn, nước thải xả thải trực tiếp ra môi trường, nổi lềnh phềnh, đen kịt, kèm theo đó là từng lớp ruồi, muỗi bay lượn kín cả mặt kênh khu vực Cống Trắng kênh Lỗ Nhạc khiến cuộc sống người dân nơi đây vô cùng khổ cực. Không những khốn khổ vì mùi xú uế, ô nhiễm môi trường, người dân nơi đây còn không dám rửa tay chân hay lấy nước tại con kênh này để tưới tiêu cho hoa màu, cây lúa.

Rất nhiều phân lợn, nước thải xả thải trực tiếp ra môi trường, nổi lềnh phềnh, đen kịt

“8 trang trại lên tới hàng nghìn con lợn, nước thải được xả trực tiếp ra môi trường. Cứ mỗi buổi chiều là mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, không thể chịu được. Nhà tôi ở sát ngay trại lợn, đến nỗi quần áo tôi để kỹ trong tủ khi dở ra mặc cũng có mùi của phân lợn. Mùi hôi thối ở khắp nơi. Có nhiều hôm đang ăn cơm, mùi hôi thối bốc lên khiến cả nhà không thể nuốt nổi” - ông Đỗ Ngọc Cường, người dân thôn 6 An Bồ bức xúc.

Cũng bức xúc không kém, bà Phạm Thị Yến cho biết, có nhiều lần chứng kiến dòng kênh tưới tiêu của người dân đặc kín phân lợn, đen xì, tôi đã kiến nghị UBND xã Dũng Tiến đề nghị xử lý nghiêm những trại lợn xả thải ra môi trường, nhưng không hiểu vì sao trong suốt 4 năm qua chẳng có ai giải quyết. Không biết người dân phải chịu cảnh này đến bao giờ nữa.

Toàn bộ chất thải không được xử lý mà xả thẳng ra môi trường thì những hộ dân quanh khu vực đó sống sao nổi?

4 năm qua, 8 trang trại với mỗi lứa lợn 7000 – 8000 con, 1 năm 2 lứa, thì số lượng chất thải là bao nhiều?. Toàn bộ chất thải không được xử lý mà xả thẳng ra môi trường thì những hộ dân quanh khu vực đó sống sao nổi?.

Hiện người dân vẫn từng ngày, từng giờ phải hít thở không khí ô nhiễm từ các trang trại lợn. Họ cho rằng, trong nhiều lần tiếp xúc cử tri, người dân đã nhiều lần kiến nghị nhưng vẫn chưa được các cấp chính quyền địa phương xem xét một cách thấu đáo. Thiết nghĩ, để người dân có một môi trường sống trong lành, UBND huyện Vĩnh Bảo cần tích cực vào cuộc chỉ đạo chủ trang trại có giải pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm. 

Phạm Duy