Thừa Thiên Huế: Lũ còn tiếp diễn, 3 người chết và hơn 53.000 nhà ngập lụt

Xã hội - Ngày đăng : 06:23, 12/10/2020

(TN&MT) - Mưa lũ vẫn còn kéo dài khiến Thừa Thiên Huế đang thiệt hại nặng nề, đã có ít nhất 3 người chết, nhiều người bị thương và mất tích; hơn 53.000 ngôi nhà ngập lụt...

Hàng ngàn nhà dân ở Thừa Thiên Huế chìm trong biển nước, đã có 3 người chết

Thiệt hại nặng

Theo báo cáo mới nhất của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tại và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thừa Thiên Huế vào tối 11/10, mưa lũ đã khiến ít nhất 3 người chết.

Cụ thể, ngoài nạn nhân Dương Phước Hải (SN 1989, trú tổ dân phố Khánh Mỹ, thị trấn Phong Điền, huyện Phong Điền) tử vong do lật thuyền, ở tỉnh vừa có thêm 2 người tử vong. Đó là trường hợp anh Phạm Văn Long (25 tuổi, trú tại thôn Khuôn Phò Nam, thị trấn Sịa, huyện Quảng Điền) tử vong do bị chìm đò ngày 10/10 và anh Đinh Như Hùng (SN 1999, trú thôn Đồng Di, xã Phú Hồ, huyện Phú Vang) tử vong do bị trượt chân, đuối nước vào chiều 10/10.

Có một người mất tích là cháu Võ Văn Nhật Huy (SN 2014, tổ dân phố 4, phường Tứ Hạ, thị xã Hương Trà), 7 người bị thương đang được điều trị bệnh viện Trung ương Huế cơ sở 2.

Hiện có 53.385 nhà dân bị ngập sâu từ 0,5 - 1,8m, một số nơi ngập thậm chí còn sâu hơn. 8 nhà dân bị sập, tốc mái, hư hỏng. Tại TP.Huế có hơn 50% nhà dân bị ngập, trong đó có nhiều nơi ngập sâu hơn 1m, như tại các phường Thủy Biều, Xuân Phú, Hương Long, Phú Cát...

Sạt lở nặng nhiều nơi do mưa lũ

Toàn tỉnh có 266ha hoa màu,105ha sắn, 73.400 chậu hoa cúc của người dân bị thiệt hại. Ngành chăn nuôi và thủy sản tại tỉnh cũng thiệt hại nặng nề. Trong đó, tại huyện A Lưới vừa có 6 con trâu và 6 con dê chết do mưa lũ, huyện Nam Đông có 2 con trâu bị chết.

Do ảnh hưởng của triều cường, bờ biển ở tỉnh tiếp tục bị sạt lở nặng hơn 10km, tập trung ở các đoạn qua xã Giang Hải với 3,5km, xã Phú Thuận hơn 2,5km, xã Phú Diên dài hơn 2km, xã Phú Hải 1,5km, tại xã Hải Dương là 1km. Đoạn bờ sông Hương qua xã Hương Thọ, thị xã Hương Trà bị sạt lở với chiều dài khoảng 100 m. Tuyến đê Nho Lâm – Nghĩa Lộ đoạn qua xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền bị sạt lở mái nhiều vị trí với chiều dài khoảng 300m. Một số công trình thủy lợi ở 2 huyện nam Đông và A Lưới bị hư hỏng, kênh mương bị bồi lấp.

Điện lực Thừa Thiên Huế đã xuất tuyến 60% nguồn trên địa bàn, nhũng vùng cao có điện; các huyện ngập nặng bị Phong Điền; Quảng Điền, Hương Trà; Phú Vang, Hương Thủy và một số khu vực TP.Huế bị mất điện hoàn toàn.

Thừa Thiên Huế đã sơ tán 6.709 hộ với 19.552 nhân khẩu đến nơi an toàn. Tỉnh cũng đã xuất cấp từ nguồn dự trữ hơn 11.000 thùng mì tôm, hàng ngàn chai nước ngọt đến những vùng bị nước lũ cô lập ở TP Huế, Hương Trà, Quảng Điền…

Di dời người dân đến nơi an toàn

Quân khu 4 thành lập Sở chỉ huy tiền phương

Trước tình hình diễn biến phức tạp của mưa lũ đã gây ngập lụt hầu hết các địa phương Thừa Thiên Huế, Bộ Tư lệnh Quân khu 4 đã quyết định thành lập Sở chỉ huy tiền phương tại huyện Phong Điền (tỉnh Thừa Thiên Huế) do Thiếu tướng Nguyễn Văn Man, Phó Tư lệnh Quân khu trực tiếp chỉ huy, chỉ đạo lực lượng vũ trang thực hiện các biện pháp hỗ trợ chính quyền địa phương và tham gia ứng cứu nhân dân vùng thấp trũng bị cô lập do mưa lũ.

Sau đó, Thiếu tướng Nguyễn Văn Man cùng đoàn công tác của Quân khu 4 đã trực tiếp thị sát ở các khu vực xung yếu, ngập nặng, bị chia cắt để có biện pháp chỉ đạo các lực lượng kịp thời ứng cứu, giúp đỡ nhân dân trong chiều 11/10.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Man yêu cầu Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, nhanh chóng có các biện pháp hỗ trợ; nhất là đối với những vùng ngập lụt để di dời người dân ra khỏi vùng nguy hiểm và cứu trợ lương thực, mỳ tôm, nước uống và các nhu yếu phẩm cần thiết cho nhân dân ở những vùng bị chia cắt, cô lập để người dân không đói rét. Đồng thời, thường xuyên báo tình hình để Quân khu kịp thời hỗ trợ nguồn nhân lực xuống hỗ trợ và cung cấp lương thực, mì tôm cho nhân dân.

Lãnh đạo Thừa Thiên Huế trao tặng nhu yếu phẩm cho người dân vùng lũ

Lãnh đạo Thừa Thiên Huế và các sở ban ngành, địa phương cũng đã và đang đi khắp các vùng ngập lụt để trao tặng mỳ tôm, nhu yếu phẩm cho người dân.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Thanh Bình đề nghị chính quyền các địa phương cần bố trí các lực lượng để thường xuyên kiểm tra các vùng thấp trũng, nếu nước dâng cao cần phải triển khai ngay biện pháp di dời người dân đến nơi an toàn; đối với các vùng cô lập cần kiểm tra, khuyến cáo người dân không được ra khỏi nhà, đồng thời chuyển đầy đủ nhu yếu phẩm cứu trợ của tỉnh đến người dân, không để người dân nào bị đói trong mưa lũ...

Trước tình hình mực nước các sông đang lên cao, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã phát đi thông báo cảnh báo lũ đặc biệt lớn. Liên hệ ngay 19001075 nếu cần sự trợ giúp về ứng phó mưa lũ.

Hiện tại mưa lớn vẫn đang tiếp diễn tại Huế, nguy cơ ngập lụt kéo dài. Toàn bộ học sinh được nghỉ học...

Bài, ảnh: Văn Dinh