Nạn phá rừng ở Amazon của Brazil giảm trong tháng thứ 3, nhưng vẫn ở mức cao

Thế giới - Ngày đăng : 21:43, 11/10/2020

(TN&MT) - Dữ liệu mới đây của Chính phủ Brazil cho thấy nạn phá rừng Amazon của Brazil đã giảm vào tháng 9 năm nay trong tháng thứ 3 liên tiếp so với một năm trước, nhưng tình trạng phá rừng vẫn cao hơn nhiều so với trước khi Tổng thống Jair Bolsonaro nhậm chức vào năm 2019.

Một đường cháy rừng Amazon gần Apui, bang Amazonas, Brazil vào ngày 11/8/2020. Ảnh: Reuters

Theo dữ liệu do Viện Nghiên cứu Không gian Quốc gia Brazil (INPE) công bố, diện tích rừng ở Amazon, khu rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới giảm 10% trong 9 tháng đầu năm 2020 so với cùng kỳ năm trước. Tháng 9/2020 là tháng trải qua nạn phá rừng cao thứ 7 theo ghi nhận, vượt xa bất kỳ tháng nào trong 2 năm trước khi Tổng thống Bolsonaro nhậm chức.

Marcio Astrini thuộc Đài quan sát khí hậu ở Brazil cho biết: “Những con số phá rừng tiếp tục là số liệu khủng khiếp và không thể chấp nhận được. Phá rừng thường được cảnh báo ở mức hàng trăm km2 nhưng hiện nay con số này đã lên đến hàng nghìn km2”.

Trao đổi với Reuters, ông Astrini cho biết: “Mọi thứ đưa chúng ta đến viễn cảnh tác động xấu về môi trường, nạn phá rừng không kiểm soát và tội phạm đang hoành hành ở Amazon vẫn tiếp tục tồn tại”.

Mặc dù nạn phá rừng giảm liên tiếp trong nhiều tháng nhưng Brazil vẫn đang nỗ lực thực thi nhiều biện pháp chống phá rừng trong năm nay.

Mức độ nghiêm trọng của nạn phá rừng hàng năm được tính bằng số lượng rừng đã bị chặt phá tính đến cuối tháng 7, so với tháng 8 vừa qua. Những tháng đó có ít mây che phủ hơn. Số liệu sơ bộ cho thấy trong giai đoạn đó, nạn phá rừng đã tăng 34,6% lên 9,216 km2. Số liệu cuối cùng thường cao hơn nhiều so với số liệu sơ bộ. Viện Nghiên cứu môi trường Amazon (IPAM) của Brazil ước tính con số phá rừng cuối cùng sẽ là hơn 14.000 km2. Diện tích này lớn hơn cả bang Connecticut của Mỹ.

Mai Đan