Quảng Trị: 5 người chết, hơn 39.000 nhà dân ngập lụt do mưa lũ

Môi trường - Ngày đăng : 14:11, 11/10/2020

(TN&MT) - Mưa lũ liên tục gần một tuần qua khiến Quảng Trị đang thiệt hại nặng nề, đã có ít nhất 5 người chết, 6 người mất tích, cùng với đó là 39.700 hộ ngập lụt...

Nhiều người chết và mất tích

Theo Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Quảng Trị, đến sáng 11/10, lũ trên các sông Bến Hải, Hiếu, Thạch Hãn, Ô Lâu đang xuống sau khi đạt đỉnh ở mức báo động 3 và trên báo động 3. Đến nay, có 5 người chết do mưa lũ ở Quảng Trị.

Lực lượng chức năng Quảng Trị cứu hộ người dân vùng lũ đến nơi an toàn

Đó là cháu L.T.M.H. (SN 2017, thôn Câu Hà, xã Hải Phong, huyện Hải Lăng). Sáng sớm 8/10, cháu H. khi đang chơi tại sân nhà sát bờ sông Ô Lâu đã không may trượt chân, bị nước lũ cuốn trôi, 30 phút sau đó đã tìm thấy được thi thể trôi cách nhà không xa. Ông L.H.A. (SN 1959, trú thôn Vân Hòa, xã Triệu Hòa, huyện Triệu Phong)  trong lúc đi cất rớ không may trượt chân bị nước cuốn trôi vào ngày 8/10. 

Ngày 10/10, cháu H.B.L. (SN 2006, ở  khóm Vĩnh Đông, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa) khi nước lũ đã rút nên đi ra ngoài chơi, không may bị lũ quét cuốn trôi.

Ông V.C.H. (SN 1975, trú xã Long Hậu Đông, huyện Cần Đước, tỉnh Long An) là công nhân trên tàu Vietship 01 vào ngày 7/10 khi đang thực hiện nạo vét luồng lạch tại khu vực biển Cửa Việt, đã bị sóng lớn đánh chìm tại đây. Ngày 10/10, người dân phát hiện thi thể nạn nhân bị trôi tấp vào bờ biển xã Hải An, huyện Hải Lăng.

Ngày 9/10, bà P.T.P. (SN 1973) ở thôn Tích Tường, xã Hải Lệ, thị xã Quảng Trị có công việc ra khỏi nhà cũng không may bị nước lũ cuốn trôi. Đến sáng 11/10, Công an thị xã Quảng Trị đã tìm thấy được thi thể.

Hàng ngàn nhà dân chìm trong biển nước

Có 6 người còn mất tích, trong đó có người 5 trên đất liền và 1 thuyền viên mất tích trên biển do tàu gặp sự cố, tỉnh Quảng Trị đang tiếp tục huy động lực lượng tìm kiếm...

Trong khi đó, các thành viên còn mắc kẹt ở ngoài tàu Vietship 01 ở vùng biển Quảng Trị đã được trực thăng cứu hộ an toàn, đưa vào bờ trong trưa 11/10

Hơn 39.000 hộ ngập lụt

Đến nay, toàn tỉnh Quảng Trị đã có trên 39.700 hộ với trên 122.000 người ở hầu khắp các huyện, thị và thành phố bị ảnh hưởng do ngập lụt; đã di dời trên 6.900 hộ với trên 20.300 người ở vùng ngâp sâu, có nguy cơ lũ quét, sạt lở đất đến nơi an toàn.

Trên 790ha ao hồ nuôi thủy sản, hơn 1.230ha hoa màu bị chìm trong nước lũ; 138.600 con gia cầm, hàng trăm con gia súc bị lũ cuốn trôi. Mưa lũ cũng làm sạt lở nhiều vị trí trên quốc lộ 9, Đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, đường liên xã ở huyện miền núi Đakrông và Hướng Hóa. Trong đó, đường liên xã Hướng Tân - Hướng Linh thuộc huyện Hướng Hóa tại các vị trí từ Km1+200 đến Km3+500 có 3 vị trí bị sạt lở với khối lượng lớn gây ách tắc giao thông. Hiện các loại phương tiện không thể qua lại được. Đường vào xã Hướng Lập, huyện Hướng Hóa cũng có 10 điểm bị sạt lở.

Mưa lũ cũng đã làm 50 căn nhà ở các huyện Đakrông, Hướng Hóa, Hải Lăng, Gio Linh, Triệu Phòng và TP Đông Hà sập đổ hoàn toàn và hư hại từ 50-70%.

Nhiều tuyến đường sạt lở nghiêm trọng

Từ ngày 7-10/10hồ chứa công trình Thủy lợi-Thủy điện Quảng Trị đã thực hiện nhiệm vụ cắt trọn đợt lũ với đỉnh lũ gần 1000 m3/s, dung tích cắt lũ 110 triệu m3. Hiện nay, dung tích bình quân các hồ chứa đạt trên 53% so với dung tích thiết kế. Riêng hồ chứa Thủy lợi - Thủy điện Quảng Trị xả lũ từ 14 giờ ngày 11/10 với lưu lượng xả 50m3/s.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Trị - Hà Sỹ Đồng lưu ý tình hình thời tiết đang có những diễn biến phức tạp, mưa lớn vẫn còn xảy ra, khả năng những ngày tới còn có áp thấp nhiệt đới, do đó, các cấp, các ngành địa phương tiếp tục thực hiện đồng bộ và kịp thời các giải pháp, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại xảy ra.

Khẩn trương sơ tán tất cả những hộ dân nằm trong vùng bị ngập và vùng có nguy cơ cao lên ở những nơi an toàn, kịp thời cứu trợ lương thực, thực phẩm. Mặt khác, theo dõi mực nước ở các hồ đập, chỉ đạo quản lý, vận hành và khi cần xả nước đúng quy trình, không gây ảnh hưởng đến vùng hạ du và khu dân cư. Các lực lượng chức năng, lực lượng xung kích sẵn sàng túc trực, ứng cứu giúp dân và cứu hộ, cứu nạn.

“Phải kịp thời hỗ trợ lương thực, thực phẩm, nước uống cho người dân, đảm bảo súc khỏe cho người già, trẻ em và người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Phải đảm bảo thuốc men để phòng chống dịch bệnh, chăm lo sức khoẻ cũng như chia sẻ những mất mát với gia đình có người tử vong, mất tích. Sau mưa lũ phải đảm bảo ổn định đời sống của người dân”, ông Đồng nhấn mạnh.

Văn Dinh