Mỹ: Công ty Duke tăng chi tiêu vốn để chống biến đổi khí hậu

Thế giới - Ngày đăng : 11:48, 11/10/2020

(TN&MT) - Duke Energy, một trong những công ty năng lượng điện lớn nhất tại Mỹ có kế hoạch chi hàng tỷ đô la trong thập kỷ này nhằm nỗ lực cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính.

Logo và mã công ty Duke Energy xuất hiện trên màn hình trên sàn của Sở Giao dịch Chứng khoán New York (NYSE) ở New York, Mỹ vào ngày 4/3/2019. Ảnh: Reuters

Động thái này được đưa ra trong bối cảnh áp lực ngày càng tăng từ các chính trị gia Dân chủ và các nhà đầu tư hoạt động đối với các nhà sản xuất điện nhằm giảm sự tác động của những nhà sản xuất này đến biến đổi khí hậu.

Giám đốc tài chính Steve Young của công ty Duke cho biết: “Nếu chúng ta muốn theo đuổi các mục tiêu giảm thiểu carbon tích cực hơn, chúng ta phải dừng sử dụng than sớm hơn và nhanh chóng thay thế nó bằng năng lượng tái tạo, pin... Điều đó đòi hỏi chúng ta phải tăng cường nguồn vốn”.

Theo Young và một bài thuyết trình của nhà đầu tư được trình bày hôm 9/10, công ty Duke sẽ tăng chi tiêu vốn theo kế hoạch ​​từ 2 tỷ USD lên 58 tỷ USD trong giai đoạn từ năm 2020 - 2024 và dự kiến vốn “trong khoảng 65 -75 tỷ USD” cho 5 năm sau. Báo cáo trước đó của công ty không đề cập đến cả mức tăng chi tiêu trong ngắn hạn và dự báo dài hạn.

Công ty Duke cho biết khoản chi tiêu tăng lên sẽ góp phần hỗ trợ nỗ lực cắt giảm khí thải nhà kính bằng cách dừng hoạt động các nhà máy than cũ và thay thế chúng bằng các cơ sở năng lượng mặt trời và gió, với các mục tiêu liên quan chặt chẽ đến các quyết định quản lý sắp tới.

Các công ty cung cấp điện khác cũng áp dụng các chiến lược tương tự khi chi phí phát điện tái tạo giảm. Tuy vậy, triển vọng từ công ty Duke rất nổi bật vì công ty này đã góp tiếng nói lớn lớn trong việc giúp giới chức trách Mỹ và các bên liên quan có biện pháp nhanh chóng xóa bỏ nhiên liệu hóa thạch.

Duke đã lên kế hoạch cho các kịch bản nhiên liệu khác nhau trong “kế hoạch tài nguyên tổng hợp” được đệ trình lên các cơ quan quản lý ở Bắc và Nam Carolina, nhưng không đưa ra khuyến nghị theo đuổi.

Giám đốc điều hành công ty Duke, Lynn Good nói với các nhà đầu tư rằng Duke sẽ bổ sung mục tiêu khí hậu vào kế hoạch trả lương vào năm 2021 “nhằm đảm bảo rằng chúng tôi đang đạt được tiến bộ mà chúng tôi cần thực hiện” trong các lĩnh vực như vận động chính sách và chính sách công.

Hồi tháng 8/2020, Duke đã phải trả khoản phí 1,6 tỷ USD cho việc hủy bỏ một đường ống dẫn khí đốt tự nhiên. Young cho biết động thái này không ảnh hưởng đến chiến lược rộng lớn hơn của Duke nhưng có thể sẽ dẫn đến những thay đổi về địa điểm của các nhà máy mới.

Duke đã đặt mục tiêu đạt mức phát thải khí nhà kính ròng bằng 0 vào năm 2050. “Công ty sẽ đẩy nhanh các tiến bộ kỹ thuật để đáp ứng đến khung thời gian năm 2035 do ứng cử viên tổng thống Mỹ Joe Biden đề xuất”, Young cho biết.

Mai Đan