Nâng tầm giá trị di sản khu Phố cổ Hà Nội

Xã hội - Ngày đăng : 21:21, 10/10/2020

(TN&MT) - UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp với Hội Quy hoạch Phát triển Đô thị Hà Nội và Hội Di sản Văn hóa Thăng Long - Hà Nội vừa tổ chức Hội thảo với chủ đề Bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị di sản khu Phố cổ Hà Nội trong tiến trình phát triển Thăng Long- Hà Nội, chào mừng 1010 năm Thăng Long - Hà Nội (1010-2020); 66 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2020)…

Công tác bảo tồn, phát huy giá trị khu Phố cổ Hà Nội là nhiệm vụ trọng tâm của các cấp, các ngành địa phương

Phố cổ Hà Nội một di sản đô thị có kiến trúc độc đáo, với các phố nghề thủ công truyền thống, phố chuyên doanh, nhiều di tích lịch sử, văn hoá, kiến trúc gắn liền với lịch sử của vùng đất Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội. Cùng với sự phát triển của đất nước qua mỗi giai đoạn lịch sử, khu Phố cổ Hà Nội mang dấu ấn văn hóa của các thời kỳ, cũng là nơi hội tụ của cư dân khắp mọi miền.

Ông Phạm Tuấn Long - Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết: Nhiều nghiên cứu trước đây đều khẳng định các giá trị của khu Phố cổ Hà Nội là yếu tố quan trọng để nhận diện bản sắc văn hóa đô thị Hà Nội. Các giá trị này không chỉ là những di tích, ngôi nhà cổ với những đặc thù về quy hoạch, xây dựng, kiến trúc, với những dấu tích lịch sử mà còn là những giá trị văn hóa tồn tại bên cạnh những nét sinh hoạt thường nhật, hoạt động ẩm thực, lễ hội... Nhận thức rõ khu Phố cổ Hà Nội có giá trị đặc biệt trong lòng Thủ đô, Chính quyền quận Hoàn Kiếm đã xác định công tác bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị khu Phố cổ Hà Nội là nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương.

Hội thảo nhận được nhiều tham luận, phát biểu tâm huyết nhằm nâng tầm các giá trị khu Phố cổ Hà Nội

Tại Hội thảo, các chuyên gia, nhà nghiên cứu trình bày một số tham luận như: Đánh giá kết quả công tác bảo tồn, tôn tạo, phát huy giá trị khu phố cổ Hà Nội và phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới; Đánh giá vị thế, vai trò khu phố cổ trong Kế hoạch phát triển thành phố; Những vấn đề đặt ra trong công tác bảo tồn bền vững khu phố cổ; Nâng cao điều kiện sống người dân khu phố cổ, bảo tồn, tôn tạo và phát huy khu phố cổ, quản lý dân số và tổ chức giãn dân; Giữ gìn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể khu phố cổ Thăng Long – Hà Nội; Nâng cao chất lượng thương mại - dịch vụ - du lịch gắn với bảo tồn, phát huy những giá trị của ngành nghề truyền thống, tuyến phố chuyên doanh Hàng Gai.

Bên cạnh đó, Hội thảo còn nhận được nhiều ý kiến phát biểu làm rõ những kết quả đồng bộ trong công tác bảo tồn, tôn tạo và phát huy giá trị khu phố cổ, những thách thức và giải pháp cho công tác này trong thời gian tới. Đó là, xã hội hóa nguồn lực không chỉ của khu phố cổ. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá để tạo thêm động lực cho bảo tồn, phát huy giá trị, nâng cao chất lượng sống cho cộng đồng. Ứng dụng các thành tựu khoa học, công nghệ phục vụ cho công tác bảo tồn, phát huy giá trị...

Huy An