Quảng Nam: Bội đội vượt lũ dữ đưa thai phụ đi sinh

Xã hội - Ngày đăng : 20:17, 10/10/2020

(TN&MT) - Thai phụ ở Quảng Nam có dấu hiệu chuyển dạ trong khi nhà đang ngập lũ được lực lượng quân đội cùng người dân dùng 2 cano và 1 xe tải đưa đến bệnh viện để chờ sinh.

Ngày 10/10, Trung tá Hoàng Trung Dũng, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam cho biết, đơn vị vừa phối hợp cùng người dân đưa một thai phụ đến bệnh viện.

Theo Trung tá Dũng, khoảng 15h cùng ngày, chị Nguyễn Thị Tường Vy (trú xã Đại Hưng, huyện Đại Lộc) có dấu hiệu chuyển dạ và được người thân đưa đến Trạm Y tế xã. Lúc này, tại xã Đại Hưng đang có mưa lớn, ngập lụt.

Lực lượng quân đội dùng xe tải và ca nô vượt lũ đưa sản phụ đi sinh

Tiếp nhận thông tin, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Đại Lộc quyết định điều động 8 cán bộ, chiến sĩ sử dụng xe tải và 2 cano khẩn trương có mặt tại Trạm Y tế xã Đại Hưng. Vượt quãng đường hơn 20 cây số trong điều kiện lũ lụt, khoảng 16h cùng ngày, chị Vy được đưa đến Bệnh viện Đa khoa miền núi phía Bắc Quảng Nam để nhập viện chờ sinh.

Liên quan đến tình hình mưa lũ, chiều nay (10/10), Đài Khí tượng thủy văn Quảng Nam trong 24 giờ qua, các địa phương trong tỉnh Quảng Nam đã có mưa to đến mưa rất to. Tổng lượng mưa trong 24 giờ qua (từ 7 giờ ngày 9/10 đến 7 giờ ngày 10-10) phổ biến từ 90 - 180mm, vùng núi phía Bắc và vùng đồng bằng ven biển phổ biến từ 200 - 300mm; có nơi trên 435 mm.

Dự báo trong 24 đến 48 giờ tới, các địa phương trong tỉnh Quảng Nam vẫn tiếp tục có mưa vừa, mưa to, đến mưa rất to, lũ trên sông Vu Gia, Thu Bồn và Tam Kỳ tiếp tục lên. Mực nước trên các sông có khả năng như sau: Sông Vu Gia tại Ái Nghĩa: 9,7m (trên báo động III: 0,7m). Trên sông Thu Bồn tại Giao Thủy: 7,6m (trên báo động II: 0,1m), tại Câu Lâu: 3,5m (trên báo động II: 0,5m), Hội An: 2m (ở mức báo động III). Trên sông Tam Kỳ: 2m (dưới báo động II: 0,2m).

Hiện tại, cả 3 thủy điện A Vương, Đak Mi 4, Sông Bung 4 đều phải xả nước điều tiết lũ xuống hạ du.

Nhiều tuyến đường ở thị trấn Aí Nghĩa, huyện Đại Lộc bị ngập do mưa lớn và thủy điện xả lũ

Trước tình hình này, chiều 10/10, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, ông Lê Trí Thanh đã có công điện khẩn, cầu các Chủ tịch các huyện, thị xã, thành phố, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN các huyện, thị xã, thành phố, tập trung kiểm tra, rà soát và thực hiện sơ tán người dân vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, các hộ dân tại các khu vực nguy hiểm, khu vực có nguy cơ ngập sâu, chia cắt, nhất là tại các vùng trũng thấp, ven sông, ven suối đến nơi an toàn; có phương án đảm bảo lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cần thiết,…

Cùng với đó, tổ chức thông tin kịp thời cho người dân biết về tình hình mưa lũ, thông tin vận hành các hồ chứa thủy điện để chủ động các biện pháp phòng tránh.

Dự báo trong 24h tới Quảng Nam vẫn tiếp tục có mưa vừa, mưa to, đến mưa rất to, lũ trên sông Vu Gia, Thu Bồn và Tam Kỳ tiếp tục lên

UBND tỉnh Quảng Nam cũng vừa có công văn gửi Công ty CP Thủy điện A Vương yêu cầu vận hành điều tiết hồ chứa để giảm lũ cho hạ du. Theo đó, hiện nay hạ du sông Vu Gia đang bị ngập lụt, mực nước Trạm Thủy văn Ái Nghĩa lúc 15h ngày 10/10 là 9,29m, cao hơn mức báo động 3, trong khi đó, mực nước hồ thủy điện A Vương lúc 16h cùng ngày ở cao trình 372,53m (cao hơn mực nước đón lũ thấp nhất 2,53m). Để tạo dung tích góp phần giảm lũ, đảm bảo an toàn hạ du trong đợt mưa lũ sắp đến, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu Công ty CP Thủy điện A Vương tổ chức vận hành nâng mực nước hồ chứa thủy điện A Vương lên cao trình +373m và vận hành duy trì đảm bảo mực nước hồ ở cao trình +373m.

Lan Anh