Liên tiếp áp thấp nhiệt đới hướng về miền Trung, hiện hữu nguy cơ “lũ chồng lũ”

Môi trường - Ngày đăng : 18:54, 10/10/2020

(TN&MT) - Dự báo, trong 10 ngày tới (11-20/10), khả năng có 3 cơn áp thấp nhiệt đới/bão; trong đó có cơn áp thấp nhiệt đới đã hình thành và đang hoạt động trên biển Đông; cùng với 2 đợt không khí lạnh liên tiếp ảnh hưởng gây mưa lớn kéo dài ở Trung Bộ, nguy cơ rất cao xảy ra lũ chồng lũ.

Chiều 10/10, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia tổ chức họp báo thông tin về tình hình mưa lũ ở Trung Bộ và ATNĐ/bão trong những ngày tới.

Trung tâm Dự báo KTTV thông tin về tình hình mưa lũ ở Trung Bộ

3 ATNĐ/bão kết hợp 2 đợt không khí lạnh

Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cho biết, trong 24 giờ tới, ATNĐ có khả năng mạnh lên thành bão trong 12h tới, hướng về khu vực các tỉnh Quảng Nam – Bình Định. ATNĐ/bão kết hợp với gió mùa đông bắc, địa hình chắn gió của khu vực Trung Bộ sẽ gây ra một đợt mưa rất to cho các tỉnh Trung Bộ.

Đáng chú ý, ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia nhận định, khoảng ngày 12,13/10 có khả năng lại hình thành một cơn áp thấp nhiệt đới ở khu vực giữa biển Đông khả năng mạnh lên thành bão. Đến ngày 14,15/10 lại có một đợt không khí lạnh mới ảnh hưởng Trung Bộ và vùng áp thấp chưa hình thành nói trên chịu chi phối mạnh từ đợt không khí lạnh này.

Đến ngày 16,17/10 có thể lại có một cơn ATNĐ/bão mới có vị trí hình thành thấp hơn ở phía Nam biển Đông, nhiều khả năng đi vào Nam Trung Bộ và Trung Trung Bộ; kết hợp với đợt không khí lạnh tiếp theo (dự báo khoảng ngày 18,18/10) dồn xuống phía Nam gây mưa kéo dài.

“Mưa lớn kéo dài kết hợp với gió mạnh do ảnh hưởng ATNĐ, bão, cộng với nguy cơ lũ quét, sạt lở đất; các tỉnh Trung Bộ cần nâng mức độ rủi ro lên rất cao”, ông Lâm nói.

Mưa lũ tiếp tục kéo dài và phức tạp

Thông tin về tình hình mưa lũ miền Trung, ông Vũ Đức Long, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cho biết, đợt mưa rất to trên diện rộng vừa qua kéo dài từ ngày 6/10 tại Trung Bộ, trong đó trọng tâm là các tỉnh trung Trung Bộ. Tổng lượng mưa các ngày từ 6 đến nay phổ biến là từ 600-1200mm, một số nơi trên 1200mm như Bạch Mã 1697mm, A Lưới 1566mm, Hướng Linh 1445mm…

Quang cảnh buổi họp báo

Mưa lớn liên tục đã khiến cho mực nước trên các sông lên nhanh. Lũ diện rộng đã xuất hiện tại các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi, lũ lớn tập trung từ Quảng Bình đến Quảng Nam. Lũ trên các sông vừa, nhỏ tại tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế đều lên mức BĐ2-BĐ3 và trên BĐ3, đặc biệt lũ lịch sử đã xuất hiện trên sông Hiếu (Quảng Trị), sông Bồ (Thừa Thiên Huế).

Do mưa lớn đã gây sạt lở đất vùng núi các tỉnh Thừa Thiên Huế, Quảng Nam gây ách tắc giao thông, lũ lên cao gâp ngập lụt sâu, diện rộng làm nhiều vùng dân cư bị chia cắt, cô lập, tại Quảng Bình có 6 huyện ngập sâu từ 0,3-1,0m; Quảng Trị có 9 huyện bị ngập sâu từ 1,0-2,0m; Thừa Thiên Huế có 5 huyện bị ngập sâu từ 0,3-2,0m; một số huyện tại tỉnh Quảng Nam cũng bị ngập sâu từ 0,5-0,8m gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản.

Dự báo, những ngày sắp tới mưa rất to trên diện rộng tại các tỉnh Trung Bộ nhiều khả năng sẽ còn kéo dài. Đặc biệt, trong hai ngày 10 và 11 khi ATNĐ có khả năng di chuyển hướng về đất liền các tỉnh Trung và Nam Trung Bộ. ATNĐ kết hợp gió mùa đông bắc khả năng cao sẽ khiến mưa rất to còn tiếp diễn.

Nhiều lưu vực sông Trung Bộ khả năng vượt lũ lịch sử

Theo ông Long, từ nay đến ngày 13/10, với kịch bản ATNĐ đổ bộ đi vào đất liền Trung Trung Bộ kết hợp với không khí lạnh có thể gây đợt mưa lớn diện rộng ở Trung Trung Bộ. Dự báo ở Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi có tổng lượng mưa từ nay đến ngày 13/10 phổ biến 500-700mm, có nơi trên 700mm. Quảng Trị mưa từ 300-500mm; Quảng Bình, Bình Định, Phú Yên 200-400mm. Nam Hà Tĩnh 100-200mm; Kon Tum, Gia Lai 200-300mm.

“Không loại trừ cục bộ có nơi mưa với cường độ rất lớn, trong thời gian ngắn, đặc biệt khi ATNĐ áp sát đất liền. Đây là nguy cơ lớn đối với lũ, ngập lụt, sạt lở đất”, ông Long cảnh báo.

Mưa lũ ở Trung Bộ còn kéo dài và phức tạp. Ảnh: HC

Về tình hình lũ trên các sông Trung Bộ, ông Long nhận định, lũ trên các sông từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế dao dộng ở mức cao, sau đó lên lại; các sông ở Quảng Nam tiếp tục lên; các sông từ Quảng Ngãi đến Phú Yên, Gia Lai và Kon Tum sẽ lên. Khả năng cao xuất hiện lũ lớn và đặc biệt lớn. Trong đợt lũ này mực nước trên các sông phổ biến ở mức BĐ3 và trên BĐ3, riêng các sông ở Phú Yên, Kon Tum, Gia Lai lên mức BĐ2-BĐ3.

“Lũ chưa kịp xuống lại có mưa lớn, các sông từ Hà Tĩnh – Phú Yên, Gia lai, Kon Tum sẽ xuất hiện 1 đợt lũ mới (đặc biệt từ Quảng Trị - Quảng Ngãi) xảy ra lũ lớn, lũ đặc biệt lớn, không ngoại trừ khả năng vượt lũ lịch sử đã từng xảy ra”, chuyên gia KTTV nhận định.

Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia đã, đang và sẽ thường xuyên cập nhật thông tin về diễn biến và dự báo các thiên tai trên biển cũng như trên đất liền, đặc biệt là khu vực Trung Bộ trong các bản tin hàng ngày, bản tin tuần và bản tin tháng. Đặc biệt, Trung tâm đã và đang phối hợp thường xuyên với các Đài KTTV tỉnh để kịp thời và thường xuyên có các thông tin gửi tới các đồng chí lãnh đạo tỉnh và ban tổ chức Đại hội Đảng của tỉnh để vừa đảm bảo thành công của đại hội, vừa đảm bảo công tác phòng chống thiên tai, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra.

Các hình thái gây mưa lớn ở Trung Bộ kéo dài suốt tháng 10, bao gồm: dải áp thấp đi qua trung bộ, cùng với các xoáy thuận nhiệt đới có thể liên tiếp hình thành và hướng vào đất liền nước ta; không khí lạnh và gió mùa đông bắc liên tục được bổ sung theo từng đợt; địa hình chắn gió của dãy Trường Sơn.
Kéo theo đó là khả năng mưa lớn trên diện rộng sẽ còn liên tiếp xảy ra liên tục và thành từng đợt. Mưa lớn liên tục tiếp diễn trong khi nước lũ chưa kịp rút sẽ khiến cho tính tổn thương trước thiên tai bão, mưa, lũ tại các tỉnh miền Trung, đặc biệt là khu vực trung Trung Bộ là rất cao.
Ngoài ra, từ ngày 17-21/10/2020 ven biển Nam Bộ sẽ xuất hiện đợt triều cường cao nhất từ đầu năm, nguy cơ gây ngập úng vùng trũng ven biển, trong TP. HCM.

Tuyết Chinh