Bolivia tuyên bố thảm họa do cháy rừng, 600 gia đình bị ảnh hưởng

Thế giới - Ngày đăng : 12:55, 10/10/2020

(TN&MT) - Tổng thống Bolivia Jeanine Anez cho biết Bolivia vừa mới tuyên bố tình trạng thảm họa do cháy rừng tàn phá các cánh rừng và khu nông nghiệp ở phía Đông đất nước.

Tổng thống Jeanine Anez phát biểu trong lễ kỷ niệm 195 năm thành lập Bolivia tại dinh tổng thống trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát ở La Paz, Bolivia vào ngày 6/8/2020. Ảnh: Reuters

Năm 2019, tại Bolivia, cháy rừng đã phá hủy hơn 6 triệu ha rừng Amazon. Theo chính phủ, tính từ đầu năm 2020 đến nay, 1,1 triệu ha đã bị thiêu rụi, tuy nhiên tổ chức phi chính phủ Friends of Nature Foundation (FAN) cho biết diện tích này cao hơn gấp đôi.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Tổng thống Jeanine Anez cho biết: “Bolivia đang tuyên bố về một thảm họa quốc gia do hạn hán và cháy rừng. Bolivia đang phải đối mặt với một mối đe dọa nghiêm trọng và đất nước không muốn những gì đã xảy ra vào năm ngoái tái diễn”.

Các nhà chức trách cho biết có hơn 50 vụ cháy rừng đang hoạt động, nhưng số lượng các khu vực có nguy cơ khói và cháy tại chỗ lớn hơn nhiều, chủ yếu do hạn hán và việc người dân dùng lửa để dọn đất canh tác. “Đám cháy đang gia tăng trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, với gió và nhiệt độ cao, vì thế không còn cách nào khác để đối mặt với cuộc khủng hoảng này”, Bộ trưởng Quốc phòng Bolivia Fernando Lopez cho biết và thừa nhận các nỗ lực chữa cháy hiện tại là không đủ.

Theo ông Lopez, các vụ cháy rừng ở Bolivia đã ảnh hưởng đến hơn 600 gia đình trên cả nước, nhưng không có trường hợp nào tử vong do cháy rừng.

Mai Đan