Ngư dân trúng đậm “lộc trời”

Xã hội - Ngày đăng : 16:34, 09/10/2020

(TN&MT) - Thời điểm đầu đông, bà con vùng bãi ngang phường Quảng Vinh và Quảng Hùng, TP. Sầm Sơn (Thanh Hóa) đua nhau ra khơi đánh bắt. Sau buổi quăng chài ướt đẫm mồ hôi, những người ngư dân “gánh mưa đội nắng” đã có một ngày trúng đậm số lượng lớn cá trỏng.

Từ sáng sớm, ngư dân phường Quảng Vinh và Quảng Hùng, TP. Sầm Sơn hồ hởi kéo lưới cá trỏng sau buổi đánh bắt bội thu xa bờ

Từ sáng sớm, chúng tôi có mặt tại bãi biển phường Quảng Vinh, TP. Sầm Sơn. Lúc này, không khí hò dô của bà con vùng biển trở nên huyên náo và sôi động. Có lẽ họ vui sướng bởi trúng đậm “lộc trời” sau nhiều ngày vươn khơi “gánh mưa đội nắng”, nghề chài lưới vất vả là vậy nhưng đem lại thu nhập ổn định, giúp ngư dân thêm yêu biển và phát triển kinh tế.

Bắt gặp anh Nguyễn Văn Sự, một ngư dân có thâm niên đánh bắt tại phường Quảng Vinh, đang thu hoạch cá trỏng vào rổ anh phấn khởi tâm sự: Nghe tin có đàn cá trỏng với số lượng lớn đang di chuyển vào vùng biển của địa phương, ngay lập tức tôi đã thông báo cho đoàn để bố trí hơn 10 người dùng lưới rồng (loại lưới chuyên dụng đánh bắt cá trỏng) vây đàn cá trỏng. Sau nhiều giờ vật lộn, đoàn đã đánh bắt được số lượng lớn cá trỏng, ai trong đoàn cũng hồ hởi.

Cá trỏng tươi ngon, được thương mái mua tại chỗ có giá từ 13 – 15 nghìn đồng/kg

Theo anh Sự, đây là mẻ lưới có số lượng cá nhiều nhất từ trước tới nay. Bằng sức người, mẻ lưới được hơn một tấn cá trỏng, khi lên bờ được lái thương mua ngay với giá 15 nghìn đồng/kg, kết quả cho thu nhập hơn 15 triệu đồng. Anh nói thêm, thời điểm đầu đông không phải hôm nào cũng đánh bắt được như thế này mà phải tùy thuộc vào thời tiết và con nước từng hôm, trong tháng nếu thuận lợi sẽ được hơn chục hôm là có thể đánh bắt được, còn lại là rất ít và có khi không có.

Theo kinh nghiệm của những người đi biển lâu năm, mặc dù cá trỏng là loại cá được đánh bắt quanh năm, nhưng mùa khai thác cao điểm nhất là từ tháng 12 đến 3 Âm lịch. Đánh bắt cá trỏng chủ yếu ở vùng biển Bạch Long Vĩ, Cồn Cỏ và Hòn Gió thuộc tỉnh Quảng Bình. Cá trỏng có 3 loại: Cá trỏng trắng đầu nhọn, cá trỏng bẻ và cá trỏng than hay còn gọi là cá cơm. Thời gian khai thác cá trỏng thường ngắn ngày nên chi phí mỗi chuyến đi biển cũng ít hơn.

Để được “bội thu” cá trỏng, mỗi khi ngư dân phải đánh đổi sức lực và sự rủi ro từ biển cả

Vào mùa khai thác cá trỏng, hầu hết ngư dân đều cũng phấn khởi vươn khơi khai thác, các chuyến biển trở về dù không “trúng mánh” nhưng chất lượng cá đều tươi ngon nên giá bán khá cao. Hiện nay, giá cá trỏng trắng được các thương lái thu mua tại bến có giá từ 13 - 15 nghìn đồng/kg, bán lẻ ra thị trường từ 15 nghìn đồng/kg trở lên.

Nghé thăm bãi biển phường Quảng Hùng, TP. Sầm Sơn, qua trò chuyện với một thương lái, chúng tôi được biết cá trỏng trắng thường được mùa về để hấp sấy hoặc ướp gia vị phơi khô. Đây là cách chế biến được nhiều người ưa chuộng, trung bình mỗi kg cá trỏng khô có giá 130 - 150 nghìn đồng. Nhiều thương lái còn đóng gói xuất khẩu sang một số nước, còn loại cá trỏng than chủ yếu được chế biến làm nước mắm. 

Cá trỏng tươi ngon và dễ chế biến món như vậy nên giá cao, thế nhưng để được “bội thu” thì mỗi khi ngư dân phải đánh đổi sức lực, sự rủi ro từ biển cả. Giữa trưa, khi mà nước biển dâng cao, cũng là lúc các “thợ săn cá trỏng” xuất bán xong “thành quả” của mình. Những tiếng nói chuyện í ới rôm rả, lời hứa hẹn gặp nhau cho ngày mai đi săn lại trở nên sôi nổi, đây cũng là nét đặc trưng riêng biệt cho văn hóa giao tiếp gần gũi, quen thuộc, suồng sã của người dân chài lưới mà khó có nơi nào có được.

Thu Thủy