Đà Nẵng: Thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển

Biển đảo - Ngày đăng : 09:03, 09/10/2020

(TN&MT) - Chiều ngày 8/10, UBND TP. Đà Nẵng tổ chức hội thảo lấy ý kiến về Dự thảo Báo cáo danh mục đề xuất các khu vực phải thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển (HLBVBB) thành phố Đà Nẵng.

Theo báo cáo đề xuất danh mục các khu vực phải thiết lập HLBVBB TP. Đà Nẵng do đơn vị tư vấn Trường Đại học Khoa học tự nhiên Hà Nội trình bày, HLBVBB là dải đất ven biển được thiết lập theo 3 tiêu chí: (1) những khu vực cần bảo vệ hệ sinh thái, duy trì giá trị dịch vụ của hệ sinh thái và cảnh quan tự nhiên ở vùng bờ; (2) giảm thiểu sạt lở bờ biển, ứng phó với BĐKH, nước biển dâng; (3) bảo đảm quyền tiếp cận của người dân với biển.

Có 70/96 đoạn bờ cần thiết lập HLBVBB với tổng số 78.300m/103.500m, chiếm 75,6% đường bờ biển theo đơn vị tư vấn

Với 3 tiêu chí trên, qua khảo sát, nghiên cứu đơn vị tư vấn đưa ra khu vực đề xuất thiết lập HLBVBB 4/5 quận (quận Hải Châu không thiết lập), 26/96 đoạn bờ không cần thiết lập với tổng số 26.625m gồm: một phần đoạn bờ 17, đoạn bờ 43, 52 – 57 và 75 – 77 liên quan đến đất an ninh quốc phòng; đoạn bờ số 18 bờ biển nhân tạo; đoạn bờ 19 – 20 liên quan dự án cảng Liên Chiểu, đoạn bờ 31 – 42 bờ biển nhân tạo. Như vậy có 70/96 đoạn bờ cần thiết lập HLBVBB với tổng số 78.300m/103.500m, chiếm 75,6% đường bờ biển.

Qua danh mục HLBVBB mà đơn vị tư vấn đưa ra, các đại biểu đồng ý với cách đặt vấn đề và tiêu chí đề ra của tổ tư vấn, tuy nhiên đa số các đại biểu đều cho rằng việc xây dựng HLBVBB cần đối chiếu với quy hoạch chung của thành phố 2030 tầm nhìn 2045 để không bị chồng chéo, nhất là đối với các dự án đang hiện hữu. Đồng thời, giữ lại những giá trị riêng mà Đà Nẵng đạt được trong thời gian vừa qua thông qua hàng loạt các dự án dọc bờ biển.

Ông Trần Văn Miên Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng phát biểu tại hội thảo

Ngoài ra, ông Lê Đức Viên - Phó giám đốc Sở Công thương đề nghị nên xem lại khu vực bờ biển thuộc dự án cảng Liên Chiểu không cần thiết lập HLBVBB với hơn 1.700m là khá nhỏ cần xem xét lại. Ông cũng cho rằng, hiện nay thành phố đang xây dựng đề án thành phố môi trường và đề án thành phố thông minh, chính vì vậy khi thiết lập HLBVBB cần tương thích với 2 đề án lớn này của thành phố.

Ông Võ Nguyên Chương Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng lưu ý đơn vị tư vấn khi xác định khu vực của Hải Vân đối với những vùng đang có ý kiến khác nhau về ranh giới, địa giới hành chính giữa Đà Nẵng và Thừa Thiên Huế thì cố gắng dùng những thuật ngữ, từ ngữ mềm hơn để sau này cơ quan cuối cùng là các Bộ, ngành đều chấp thuận.

Ông Võ Nguyên Chương, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng lưu ý đơn vị tư vấn khi xác định khu vực bờ biển ở Hải Vân

Kết luận Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Trần Văn Miên đề nghị đơn vị tư vấn rà soát lại cơ sở pháp lý để phù hợp với các quy định mới nhất của Chính phủ. Khi xây dựng trên cơ sở khoa học phải gắn với thực tiễn, và hạn chế đến mức thấp nhất xung đột quy hoạch của thành phố, đặc biệt là các dự án lớn của thành phố liên quan khu vực Hải Vân trong đó có dự án Cảng Liên Chiểu.

Qua các ý kiến ông Miên đề nghị các sở, ban, ngành phối hợp Sở TMNT là đầu mối, cùng với các quận, huyện bổ sung các thông tin có liên quan cho đơn vị tư vấn; Đơn vị tư vấn tiếp thu thông tin từ Sở TNMT để cập nhật, chỉnh sửa lại các ý kiến đóng góp cho phù hợp; đối với các danh mục đề xuất các khu vực cần thiết lập HLBVBB đề nghị đơn vị tư vấn nghiên cứu, tiếp thu ý kiến để điều chỉnh theo quy hoạch chung của thành phố.

Phạm Yến