Thừa Thiên Huế: Đảm bảo an toàn tuyệt đối trước diễn biến phức tạp của mưa lũ

Môi trường - Ngày đăng : 20:30, 08/10/2020

(TN&MT) - Mưa lũ trong những ngày qua khiến nhiều nơi tại Thừa Thiên Huế đang ngập nặng, giao thông đi lại khó khăn, có người mất tích. Lãnh đạo Thừa Thiên Huế đã đi kiểm tra và yêu cầu đảm bảo an toàn ở mức cao nhất...

Tính đến tối 8/10, mưa lũ tại Thừa Thiên Huế đã khiến một người mất tích, một người bị thương. Đã có 1.000 nhà bị ngập nước, trong đó huyện Phong Điền 900 nhà, di dời hơn 250 hộ dân.

Nhiều đoạn bờ biển, bờ sông, đường quốc lộ bị sạt lở nghiêm trọng nhiều km, một số công trình thủy lợi hư hỏng do mưa lớn. Học sinh đã được cho nghỉ học để đảm bảo an toàn. Các hồ thủy điện tại Thừa Thiên Huế đang điều tiết nước...

Nhiều nơi tại Thừa Thiên Huế đang ngập sâu, đi lại khó khăn

Trong chiều 8/10, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế - Phan Ngọc Thọ đã đi kiểm tra công tác điều tiết xả lũ tại các hồ đập; chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả của mưa lũ tại các vùng xung yếu; thăm hỏi, động viên cán bộ chiến sĩ đang trực sẵn sàng hỗ trợ người dân phòng chống lũ lụt.

Đến kiểm tra tại các địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lũ, triển khai ngay các biện pháp khẩn cấp ứng phó với mưa lũ theo phương châm “4 tại chỗ” nhằm bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân, hạn chế thiệt hại do mưa lũ.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu lãnh đạo các địa phương cấp huyện rà soát, chủ động huy động lực lượng tổ chức di dời khẩn cấp các hộ dân tại các khu vực nguy hiểm, khu vực có nguy cơ bị ngập sâu, chia cắt, nhất là tại các vùng thấp trũng, ven sông suối, những hộ không đảm bảo an toàn phải kiên quyết vận động di dời, trường hợp cần thiết phải tổ chức cưỡng chế di dời để bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân. Chủ động hỗ trợ lương thực, thực phẩm, bố trí chỗ ở tạm cho các hộ phải di dời, không để người dân thiếu đói, rét.

Lãnh đạo Thừa Thiên Huế kiểm tra công tác ứng phó mưa lũ

Chủ động thông tin kịp thời, khuyến cáo, hướng dẫn người dân trong các hoạt động, nhất là việc đi lại khi có mưa lũ; bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông, đặc biệt là tại các khu vực thường xuyên ngập sâu, chảy xiết khi mưa lũ. Tiếp tục chỉ đạo, triển khai các biện pháp gia cố bảo vệ đê điều, hồ đập. Các hồ chứa thủy lợi, thủy điện xung yếu, nhất là các hồ đập vừa và nhỏ đã đầy nước, có nguy cơ mất an toàn cao cần bố trí lực lượng trực canh, có phương án chủ động sơ tán dân cư ở hạ lưu để bảo đảm an toàn khi có tình huống; rà soát bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để sẵn sàng triển khai ứng cứu khi xảy ra sự cố.

Chỉ đạo, tổ chức giám sát việc vận hành an toàn các hồ đập trên địa bàn theo quy trình vận hành được cấp thẩm quyền phê duyệt, đồng thời chủ động xử lý mọi tình huống phát sinh trong quá trình vận hành hồ đập. Chủ các hồ đập chịu trách nhiệm cung cấp kịp thời, đầy đủ thông tin liên quan đến vận hành hồ chứa nước về Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh phục vụ chỉ đạo phối hợp vận hành các hồ.

Nhiều km bờ biển ở Huế đang sạt lở nghiêm trọng

Tập trung tuyên truyền, hướng dẫn người dân triển khai phương án bảo vệ sản xuất nông nghiệp, chủ động thu hoạch hoa màu, thủy hải sản đã đến kỳ thu hoạch, nhất là khu vực có nguy cơ bị ngập sâu; chủ động tiêu thoát nước đệm phòng, chống ngập úng, bảo vệ sản xuất. Bố trí lực lượng, phương tiện tại các địa bàn trọng điểm để sẵn sàng triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn và khắc phục kịp thời hậu quả mưa lũ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với rìa bắc của dải hội tụ nhiệt đới đi qua Nam Trung Bộ kết hợp với trường gió Đông nên tại Thừa Thiên Huế đã có mưa rất to trên diện rộng. Dự báo, từ nay đến ngày 10/10 tiếp tục có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Tổng lượng mưa từ ngày 8/10 đến hết ngày 10/10 phổ biến từ 150 - 350mm, có nơi trên 400mm. Ghi nhận của PV hiện tại Huế đang mưa to...

Báo Điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục cập nhật.

VĂN DINH