Canada áp dụng các tiêu chuẩn ràng buộc đối với sản phẩm và bao bì nhựa

Thế giới - Ngày đăng : 18:46, 08/10/2020

(TN&MT) - Bộ trưởng Môi trường Canada Jonathan Wilkinson cho biết quốc gia này sẽ áp dụng các tiêu chuẩn ràng buộc đối với hàm lượng nhựa có thể tái chế trong các sản phẩm và bao bì nhựa và mong muốn có các quy định mới trong vòng 24 tháng.

Các chai nhựa bên trong xe rác. Ảnh: Reuters

Theo ông Jonathan Wilkinson, người dân Canada đã thải khoảng 3 triệu tấn nhựa mỗi năm, trong đó chỉ 9% được tái chế. Ottawa, thủ đô của Canada đặt mục tiêu không có rác thải nhựa vào năm 2030.

Theo ông Wilkinson, để đảm bảo lượng rác thải nhựa ít hơn, Canada đang đề xuất xây dựng các quy định để thiết lập các tiêu chuẩn cao hơn cho các sản phẩm và bao bì nhựa. Theo đó, sẽ có quy định các sản phẩm mới phải chứa một số hàm lượng nhựa tái chế nhất định và buộc các nhà sản xuất và người bán phải tăng cường thu gom và tái chế nhựa. Wilkinson cho biết, điều này sẽ thúc đẩy đầu tư cơ sở hạ tầng tái chế, cắt giảm khí thải và tạo việc làm.

Phát biểu tại buổi họp báo vào ngày 7/10, ông Wilkinson đã công bố danh sách 6 sản phẩm nhựa dùng một lần sẽ bị cấm vào năm 2021 gồm: ống hút, túi ni lông, que khuấy, đai dùng đóng gói 6 lon/chai, dao kéo nhựa và hộp đựng thức ăn. Theo ông, tất cả các sản phẩm này đều có hại cho môi trường và khó tái chế.

Canada đang bắt đầu tham vấn các doanh nghiệp và 10 tỉnh về cách đưa ra các quy định về việc sử dụng nhựa tái chế nhiều hơn. “Tôi muốn công việc này được hoàn thành trong vòng 12 đến 24 tháng tới”, Wilkinson nói.

Phòng Thương mại Canada cho biết việc thực thi các tiêu chuẩn trên là tin tốt nhưng những thiết hụt lớn trong năng lực xử lý chất thải, khả năng tái chế và sản xuất nhựa có thể phân hủy cần phải được giải quyết.

Mới đây, tỉnh Alberta, phía Tây Canada đã đặt mục tiêu trở thành trung tâm tái chế nhựa trong vòng một thập kỷ.

Mai Đan