Bình Định: Quy hoạch chung xây dựng đô thị Tây Sơn đến năm 2035

Thông tin cần biết - Ngày đăng : 13:52, 08/10/2020

(TN&MT) - Ngày 7/10, tại huyện Tây Sơn, Sở Xây dựng tổ chức Hội nghị công khai đồ án Quy hoạch chung xây dựng đô thị Tây Sơn đến năm 2035 với mục tiêu phát triển Tây Sơn trở thành đô thị loại IV, đô thị trung tâm phía Tây của tiểu vùng số 1 tỉnh Bình Định.

Tây Sơn là huyện nằm phía Tây của tỉnh Bình Định, cửa ngõ giáp với vùng Tây Nguyên. Nằm trên trục Ql.19 một hành lang quan trọng của bán đảo Đông Dương kết nối với Cam Pu Chia và Nam Lào qua Ql.14 và Đông bắc Thái Lan với cảng Quy Nhơn. Có vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế lẫn phòng thủ an ninh quốc phòng.

Tây Sơn là huyện nằm phía Tây của tỉnh Bình Định, cửa ngõ giáp với vùng Tây Nguyên

Tây Sơn nằm trên bậc thềm chuyển tiếp của dãy Trường Sơn và vùng Duyên hải Miền Trung, nên Tây Sơn có địa hình cao, ngắn và độ đốc lớn. Ngoài ra, dòng sông Kôn chảy qua huyện theo hướng Đông Tây nên có hiện tượng lũ lụt xảy ra với đỉnh lũ nhọn, lũ lên và rút nhanh. Cũng vì địa hình cao và dốc cùng với sự rửa trôi đất màu mỡ theo các dòng chảy nên việc phát triển nền nông nghiệp trồng trọt không thực sự thuận lợi.

Tuy nhiên, để bù đắp cho các khó khăn đó, huyện Tây Sơn là khu vực tiếp cận các trục giao thông chính của quốc gia gồm trục Ql.19, Ql.19B, tương lai gần có trục đường bộ cao tốc Bắc - Nam đi dọc phía Đông của huyện và dự án đường bộ Cao tốc Quy Nhơn - Pleiku nhằm tăng cường năng lực cho hành lang Ql.19.

Ngoài ra, địa danh Tây Sơn còn gắn liền với phong trào khởi nghĩa nông dân cuối thế kỷ 18 và thân thế, sự nghiệp của người anh hùng áo vải Quang Trung. Do đó, trong giai đoạn hiện nay với sự phát triển của công nghệ truyền thông, thương hiệu Tây Sơn sẽ được quảng bá rộng rãi và mạnh mẽ ở tầm quốc gia và quốc tế.

Trong giai đoạn gần đây huyện Tây Sơn có bước chuyển mình phát triển mạnh mẽ.

Với những lợi thế trên, trong giai đoạn gần đây huyện Tây Sơn có bước chuyển mình phát triển mạnh mẽ. Trong lĩnh vực phát triển đô thị, hiện nay Tây Sơn có tỷ lệ đô thị hóa khá cao so với bình quân trên cả tỉnh. Nền kinh tế địa phương đang phát triển khá cân bằng và chuyển dịch đúng hướng với xu thế dần chuyển sang tăng tỷ trọng du lịch nhờ chuỗi di tích của phong trào khởi nghĩa Tây Sơn, các danh lam thắng cảnh trên địa bàn và khu vực công nghiệp phía Nam Ql.19.

Hiện nay, huyện Tây Sơn có 115.968 người, phân bổ trên 69,219km2 với 15 đơn vị hành chính cấp xã, trong đó có 01 thị trấn và 01 đô thị loại V với hình thái dân cư phân bố tương đối tập trung.

Năm 2014, đồ án Quy hoạch chung đô thị Phú Phong (thị trấn Phú Phong và 03 xã phụ cận là Tây Phú, Tây Xuân, Bình Nghi) đã được phê duyệt, cùng với đó Bộ Xây dựng đã công nhận thị trấn Phú Phong đạt chuẩn đô thị loại IV, đây là cơ sở để phát triển và hình thành đô thị Tây Sơn trong giai đoạn sau này.

Hiện nay, đồ án Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Bình Định đến năm 2035 đã được phê duyệt, theo đó trên địa bàn tỉnh Bình Định đến năm 2025 sẽ có 17 đô thị, là cơ sở lập Đề án công nhận đô thị Tây Sơn đạt chuẩn loại IV và Đề án thành lập thị xã Tây Sơn.

Với những bước đi cơ bản ban đầu, việc hình thành thị xã Tây Sơn đã được địa phương và tỉnh Bình Định chuẩn bị chu đáo nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, gia tăng tỷ lệ đô thị hóa để đạt được những mục tiêu đặt ra. Vị trí của đô thị Tây Sơn mang tính chất bản lề, kết nối vùng Tây Nguyên với đô thị An Nhơn và thành phố Quy nhơn - một mắt xích quan trọng trong trục hành lang kinh tế Ql.19.

Hội nghị công khai đồ án Quy hoạch chung xây dựng đô thị Tây Sơn đến năm 2035.

Theo quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Bình Định đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt tại quyết định số 1672/QĐ - TTg ngày 30/11/2018 của Thủ tướng Chính phủ đã chỉ rõ đến năm 2025, huyện Tây Sơn trở thành đô thị loại IV, một trong những trung tâm động lực phát triển của vùng. Trong mối quan hệ của vùng tỉnh Bình Định, đô thị Tây Sơn có vị trí đặc biệt quan trọng về kinh tế và an ninh quốc phòng, có vai trò là cực tăng trưởng phía Tây của tỉnh, của ngõ phía Tây đóng vai trò lớn trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội và đô thị của tỉnh Bình Định.

Giám đốc Sở Xây dựng Trần Viết Bảo trao đồ án Quy hoạch chung xây dựng đô thị Tây Sơn đến năm 2035 cho Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn Phan Chí Hùng. 

Tại Hội nghị, Giám đốc Sở Xây dựng Trần Viết Bảo công bố Quyết định 2248/QĐ - UBND ngày 09/6/2020 của Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định về việc Phê duyệt đồ án Quy hoạch chung xây dựng đô thị Tây Sơn đến năm 2035. Quyết định 2248 thay thế Quyết định 1153/QĐ-UBND ngày 02/4/2015 của UBND tỉnh Bình Định và làm căn cứ để quản lý quy hoạch, làm cơ sở để lập các đồ án quy hoạch tiếp theo.

Theo đó, đồ án được quy hoạch trên toàn bộ địa giới hành chính huyện Tây Sơn, với tổng diện tích khoảng 69.296 ha. Quy hoạch chia làm 2 giai đoạn: giai đoạn ngắn hạn đến năm 2025 và giai đoạn dài hạn đến năm 2035.

Với mục tiêu nhằm quy hoạch đô thị Tây Sơn phát triển theo hướng đô thị du lịch, thương mại, dịch vụ, công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao; phát triển Tây Sơn trở thành đô thị loại IV với vai trò là đô thị trung tâm phía Tây của tiểu vùng số 1 của tỉnh; đến năm 2025, cơ bản đạt tiêu chí đô thị loại IV, đến năm 2035 trở thành thị xã Tây Sơn với hệ thống hạ tầng kỹ thuật hiện đại, kinh tế phát triển hài hòa với cảnh quan tự nhiên, bảo đảm an ninh quốc phòng.

Mỹ Bình