Tiếp bài Cần làm rõ những bất cập tại khu chợ tạm Khu đô thị Đặng Xá – Xuất hiện nhóm người lạ đe dọa tiểu thương

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 10:58, 08/10/2020

(TN&MT) - Như Báo Tài Nguyên và Môi trường đã phản ánh về việc thu tiền trái quy định, yêu cầu các hộ kinh doanh, bán hàng phải thuê mặt bằng với số tiền hàng trăm nghìn đồng/m vỉa hè, chính quyền xã thì thờ ơ, xử lý kiểu nửa vời khiến hàng chục hộ kinh doanh, buôn bán tại khu chợ tạm Khu đô thị Đặng Xá vô cùng bức xúc.

Sau khi Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh những góc khuất tại khu chợ tạm KĐT Đặng Xá, mọi việc không được chính quyền giải quyết mà ngược lại các đối tượng lạ mặt, có đeo rải băng đỏ, tự nhận là người của Ban quản lý chợ hành xử với nhiều tiểu thương theo kiểu “giang hồ”.

Theo đó, vào khoảng 8h sáng ngày 26/9 tại chợ tạm KĐT Đặng Xá, huyện Gia Lâm, Tp. Hà Nội có một tốp bốn người xuất hiện, trong đó có 2 người đeo rải băng đỏ xông vào bê hết hoa quả của bà con tiểu thương cho lên xe chở đi mà không có lý do gì. Sau khi tìm hiểu bà con tiểu thương biết được nhóm người trên do một người tên là Đảng, tự nhận là Ban quản lý chợ cầm đầu thực hiện hành vi trên.

Tuy nhiên, nhiều người dân cho rằng tại cuộc họp ngày 25/9 giữa UBND xã, Công an xã Cổ Bi và một số tiểu thương thì vẫn xác nhận với các hộ tiểu thương là chợ tạm  KĐT Đặng Xá vẫn chưa có Ban quản lý chợ. Vậy nhóm người manh động trên từ đâu ra?

Bà Nguyễn Thị Hạnh, Phó Chủ tịch UBND xã Cổ Bi cho biết: Việc Ban quản lý chợ được cơ quan nào thành lập, thu tiền của các hộ dân ra sao thì bà Hạnh không nắm được vì mới về phụ trách.

Không dừng lại ở đó, nhóm người trên còn vứt hết hoa quả ra đường gây thiệt hại kinh tế và phản cảm trước hàng chục tiểu thương. Theo một tiểu thương xin dấu tên cho biết, ông Đảng cũng là người đứng ra yêu cầu các hộ kinh doanh phải thuê mặt bằng với giá 600.000 đồng/m/tháng.  Nếu không nộp thì sẽ gây khó khăn, do thấy mức thu vô lý và rất cao nên các hộ buôn bán không đồng ý. Vì vậy mà các hộ bán hàng tại chợ đang rất hoang mang lo sợ vì những hành động của nhóm người mang danh "Ban quản lý chợ" tự ý đi thu tiền, lấy tài sản của các hộ buôn bán tại chợ tạm trong KĐT Đặng Xá, điều chúng tôi băn khoăn là Công an xã Cổ Bi đã có lực lượng chính quy, chính quyền thì biết rõ vụ việc bức xúc của người dân nhưng họ không kiểm tra, xử lý mà “làm ngơ” cho sai phạm.

Nhiều hoa quả của tiểu thương bị các đối tượng lạ mặt "tịch thu"  và mang đi đâu tiểu thương không biết - Ảnh cắt từ video do tiểu thương cung cấp

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Tiến Hoàng,  Trưởng phòng Kinh tế huyện Gia Lâm cho biết: Khu vục chợ tạm KĐT Đặng Xá không thuộc UBND huyện quản lý, đây chỉ là khu chợ tự phát thì lâu nay họ vẫn buôn bán, đang xây dựng khu mới nên giải tỏa để chuẩn bị chuyển sang khu chợ mới, còn việc thu phí trái quy định thì huyện không chỉ đạo, xã cũng không báo cáo. Khi phóng viên hỏi về việc “Ban quản lý chợ” thu phí trái phép thì ông Hoàng khẳng định: Không có Ban quản lý chợ, việc những đối tượng đi thu phí là họ tự xưng.

Vậy là không hề có "Ban quản lý chợ", các đối tượng tự nhận là "Ban quản lý chợ" là giả mạo? Họ thu tiền của các tiểu thương một cách trắng trợn, suốt thời gian dài nhưng chính quyền xã không biết, không báo cáo lên huyện, công an chính quy xã cũng không biết, trong khi huyện không nhận được báo cáo từ cấp dưới, còn tiểu thương thì hàng ngày bị "ép" đóng phí cho nhóm đối tượng tự xưng "Ban quản lý chợ" để được buôn bán tại đây. 

Đề nghị, UBND Tp. Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội và các cơ quan chức năng chỉ đạo, vào cuộc xác minh, điều tra làm rõ và xử lý nghiêm các đối tượng trên để giữ vững an ninh trật tự xã hội và bà con tiểu thương yên tâm buôn bán.

Quán Dũng