Nghệ An: Bị chủ đầu tư cắt điện và nước, hàng chục hộ dân Chung cư Bảo Sơn bất bình

Tiếng dân - Ngày đăng : 10:41, 08/10/2020

(TN&MT) - Đã nhiều tuần nay, hàng chục hộ dân sống tại Chung cư Bảo Sơn Complex bị chủ đầu tư cắt điện, nước khiến cho cuộc sống sinh hoạt của họ bị đảo lộn. Thậm chí, do không có điện, nước nên nhiều hộ gia đình đã phải dọn ra thuê nhà bên ngoài trong tâm trạng hậm hực, bức xúc.

Chị Đào Thị Thu Hậu mua căn hộ 2603 theo Hợp đồng số 138/BSC-MBCH/2017, ngày 28/6/2017. Thời gian bàn giao nhà dự kiến vào 30/9/2017. Tuy nhiên, “giao kèo” không thể thực hiện được do công trình chưa hoàn thiện để bàn giao tại thời điểm đó.

Theo chị Hậu, chị đã thực hiện tổng cộng 5 lần thanh toán tiền theo tiến độ xây dựng công trình, tức là 75% số tiền của căn hộ (tổng số tiền căn hộ là 843.067.778 triệu đồng), còn 25% sẽ thanh toán vào ngày bàn giao nhà – tức ngày 30/9/2017.

Một trong số nhiều căn hộ Chung cư Bảo Sơn Complex bị cắt điện tối đen

Theo đơn của chị Hậu, ngày 25/11/2017 chủ đầu tư có thông báo mời chị Hậu tạm thời nhận căn hộ để sửa chữa, cải tạo lắp đặt nội thất. Nhưng do căn hộ không đạt chất lượng (bị 10 lỗi) phải sửa đi sửa lại nhiều lần, kéo dài đến tháng 01/2019. Do điều kiện chồng chị Hậu công tác xa, con nhỏ, chị là giáo viên chưa có chỗ ở ổn định nên gia đình đã chuyển vào căn hộ 2603 Chung cư Bảo Sơn, sửa sang và ở tạm từ ngày 01/02/2019.

Đến ngày 08/9/2020 chị Hậu nhận được thông báo của chủ đầu tư là sẽ ngừng cấp điện, nước sinh hoạt căn 2603 vào lúc 18h cùng ngày với lý do chưa nạp 25% (theo hợp đồng là đợt 6). Sau đó,  điện và nước căn hộ của chị Hậu bị cắt từ đó đến nay. Sau khi sự việc xảy ra, chị Hậu cùng 2 đứa con nhỏ đành phải rời khỏi căn hộ để đi thuê trọ bên ngoài.

Việc cắt điện, nước đã khiến cho hàng chục hộ dân khốn đốn

Hoàn cảnh tương tự là hộ gia đình anh Phan Đức Thọ và chị Nguyễn Thị Hồng Giang cũng mới bị cắt điện, nước vào ngày 05/10/2020. Theo Hợp đồng số 162/BSC-MBCH/2017, ngày 31/7/2017 ký kết giữa chị Giang và chủ đầu tư thì chị Giag mua căn hộ số 11, tầng 7, diện tích sàn là 91,5m2 với số tiền là 1.112.157.770 đồng. Gia đình chị Giang cũng đã thanh toán 75% giá trị hợp đồng và chỉ chờ bàn giao nhà theo hợp đồng là ngày 30/9/2017 sẽ thanh toán nốt số tiền 25% còn lại.

Tuy nhiên, theo vợ chồng anh Thọ - chị Giang thì phía chủ đầu tư sau đó đã không thể hoàn thành, bàn giao nhà theo trong hợp đồng đã ký kết nên 25% số tiền còn lại đương nhiên gia đình anh Thọ chưa phải đóng. “Chủ đầu tư đã vi phạm hợp đồng đã ký kết với khách hàng chúng tôi về thời gian hoàn thành, bàn giao nhà. Không những thế, hàng loạt các hạng mục khác trong bản thiết kế của tòa nhà phía chủ đầu tư đã không thực hiện như nhà để xe, khu vui chơi giải trí… nên đương nhiên những khách hàng như chúng tôi không thể chấp nhận được và đương nhiên chúng tôi chưa phải đóng số tiền còn lại” – Anh Thọ bức xúc phản ánh.

Một khách hàng trong căn hộ bị cắt điện, nước tại Chung cư Bảo Sơn

Một trong những hộ gia đình cũng bị cắt điện nước đã nhiều năm nay là chị Hồ Thị Tâm. Chị Tâm có chồng là Cảnh sát biển Việt Nam, luôn luôn phải công tác xa nhà, tuy nhiên phía chủ đầu tư cũng tiến hành cắt điện, nước không hề thương tiếc. Mẹ con chị Tâm sau đó cũng đành dọn ra thuê trọ ở ngoài trong tâm trạng ấm ức, bất bình trước cách hành xử theo kiểu “chợ búa” của chủ đầu tư.

Một trường hợp khác, chị Ngô Thị Hồng Giang, có 3 người con. Lớn nhất lần lượt mới 10 và 12 tuổi, bé nhất 22 tháng tuổi, chồng đi làm xa. Cũng giống như các trường hợp khác, sáng ngày 08/9/2020, Chung cư Bảo Sơn gửi thông báo cắt điện nước, đến 18h cùng ngày đã cắt điện nước nhà chị Giang. “Tôi rất bức xúc vì đã nộp đủ 75% số tiền theo đúng tiến độ trong hợp đồng ký kết với chủ đầu tư mà lại phải đi ở nhờ nơi khác. Trước đó, phía Bảo Sơn nhiều lần gửi thông báo thúc ép gia đình tôi nộp hết số tiền căn hộ nếu không thì họ sẽ cắt điện và nước. Tôi kiên quyết chưa nộp vì họ vi phạm hợp đồng chứ không phải khách hàng như chúng tôi” – Chị Giang bất bình nói.

Nhiều hộ dân "tố" Tập đoàn Bảo Sơn "lừa dối" khách hàng

Được biết, đến nay đã có tổng cộng khoảng trên dưới 30 căn hộ đã bị chủ đầu tư tiến hành cắt hết điện, nước khiến cho hàng trăm con người đang sống và sinh hoạt tại chung cư này rơi vào cảnh khốn đốn.

Theo phản ánh của các hộ dân chung cư này, chủ đầu tư cam kết trong Phụ lục hợp đồng là dành 2 tầng cho trung tâm dịch vụ thương mại nhưng nay không thực hiện mà thay vào đó là căn hộ chung cư, 02 tầng hầm để xe thì thực tế chỉ có 1 tầng hầm; cam kết có 4 thang thoát hiểm thì thực tế chỉ có 2 thang. Ngoài ra, nhiều cư dân khác cũng phản ánh những bất cập về tình trạng căn hộ đã có dấu hiệu xuống cấp như thấm tường, gạch nền không đúng thiết kế, cửa thường xuyên bị kẹt, ọp ẹp…

Áp lực về hạ tầng cơ bản, trong đó có nơi đỗ xe ô tô của Chung cư Bảo Sơn luôn khiến cho cư dân chung cư này "đau đầu"

“Chúng tôi bỏ tiền trăm, tiền tỷ ra để mua căn hộ của dự án Chung cư Bảo Sơn Complex là mong muốn nhận được những tiện ích xứng đáng với “đồng tiền bát gạo” mà chúng tôi đã bỏ ra cũng như cam kết của chủ đầu tư trong hợp đồng đã ký kết. Căn nguyên của việc chúng tôi chưa nộp số tiền còn lại để được bàn giao căn hộ là do chủ đầu tư vi phạm hợp đồng đã ký kết. Việc cắt điện, cắt nước của chủ đầu tư đối với các căn hộ bắt nguồn từ đó. Lỗi vi phạm hợp đồng là từ chủ đầu tư chứ không phải chúng tôi, đi cắt điện, cắt nước của chúng tôi là việc làm sai phạm nghiêm trọng của chủ đầu tư” – Các cư dân bức xúc nói rõ căn nguyên sự việc.

Ông Phạm Anh Hùng – Chủ tịch UBND phường Hưng Phúc xác nhận có việc nhiều hộ gia đình sống tại Chung cư Bảo Sơn Complex bị chủ đầu tư cắt điện, nước trong thời gian qua. Tuy nhiên, lãnh đạo địa phương cũng tỏ ra “bất lực” trước các việc làm của chủ đầu tư và mong muốn các cơ quan chức năng cao hơn cũng như tòa án dân sự sớm đưa ra phán quyết để tránh nguy cơ xảy ra mất an ninh trật tự trên địa bàn phường.

“Sự việc vượt quá thẩm quyền của phường nên chúng tôi mong muốn các cơ quan cấp trên cũng như tòa án dân sự sớm có phán quyết để có hướng xử lý triệt để vấn đề. Việc cắt điện, cắt nước của chủ đầu tư đối với các cư dân như thế chúng tôi cũng muốn bảo vệ người dân nhưng không biết làm thế nào, vượt quá khả năng của phường” – Ông Hùng, cho biết.

Chung cư Bảo Sơn Complex - Nơi xảy ra "lùm xùm" với khách hàng từ nhiều năm nay

Được biết, hiện nhiều khách hàng mua căn hộ tại Chung cư Bảo Sơn Complex đang có đơn gửi Tòa án nhân dân quận Đống Đa (TP Hà Nội) kiện chủ đầu tư dự án Chung cư Bảo Sơn Complex là Công ty Cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng và Du lịch Bảo Sơn vi phạm hợp đồng. Hiện nay, sự việc đang trong quá trình giải quyết theo trình tự, thủ tục quy định của pháp luật. Tuy nhiên, phía chủ đầu tư lại đơn phương cắt điện, nước của các căn hộ mà khách hàng của họ đang sinh sống là việc làm sai trái, thiếu cả tình và lý, gây bức xúc trong dư luận.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

Đình Tiệp