Thông báo kịp thời diễn biến áp thấp nhiệt đới cho tàu thuyền

Xã hội - Ngày đăng : 15:23, 07/10/2020

(TN&MT) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ra công điện khẩn đến Cục Hàng hải Việt Nam, Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam, Công ty TNHH MTV Thông tin điện tử hàng hải Việt Nam về ứng phó áp thấp nhiệt đới trên biển Đông.

Ảnh: Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia

Để chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới, Bộ GTVT đã yêu cầu Đài Thông tin duyên hải theo dõi, cập nhật, xử lý ngay thông tin và thông báo kịp thời diễn biến, hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới để các phương tiện đang hoạt động trên biển biết và chủ động các biện pháp phòng tránh, không đi vào vùng nguy hiểm.

Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam chỉ đạo các cảng vụ hàng hải liên tục theo dõi diễn biến, hướng di chuyển của áp thấp nhiệt đới để thông báo và hướng dẫn tàu thuyền biết khi cấp phép cho tàu rời cảng.

Theo thông tin của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, chiều nay (7/10), vùng áp thấp đã đi vào đất liền các tỉnh Nam Trung Bộ. Dự báo trong 24 giờ tới vùng áp thấp tiếp tục di chuyển chủ yếu theo hướng Tây, mỗi giờ đi được khoảng 15-20km.

Do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới kết hợp với không khí lạnh nên vùng biển ngoài khơi các tỉnh từ Nghệ An đến Quảng Ngãi có mưa rào và dông mạnh; trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 7. Sóng biển cao 2,0-3,0m ở khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ; 2,0-4,0m ở Nam vịnh Bắc Bộ.

Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của không khí lạnh nên ở vịnh Bắc Bộ và vùng biển ngoài khơi Trung Bộ có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 8, biển động; khu vực Bắc Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6-7, giật cấp 9, biển động mạnh.

Theo báo cáo của Tổng cục Thủy sản, các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Cà Mau có tổng số 61.898 tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 6m trở lên, trong đó có: 486 tàu cá trong khu vực có khả năng chịu ảnh hưởng của ATNĐ (Nghệ An 2, Quảng Nam 7, Quảng Ngãi 38, Bình Định 133, Khánh Hòa 98, Phú Yên 128, Ninh Thuận 74, Bình Thuận 3, Bà Rịa- Vũng Tàu 1, Kiên Giang 2).

Khải Minh