Khẩn trương ứng phó với áp thấp nhiệt đới và mưa lũ lớn

Tin tức - Ngày đăng : 17:36, 06/10/2020

(TN&MT) - Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai vừa ban hành Công điện số 20/CĐ-TW ngày 6/10/2020 chủ động ứng phó với vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) và đặc biệt là tình hình mưa lũ lớn.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, từ đêm 6-11/10, các tỉnh Trung Bộ có khả năng mưa to đến rất to với tổng lượng mưa từ 300-500mm/đợt, riêng khu vực từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi từ 500-700mm/đợt, các tỉnh Tây Nguyên 150-350mm/đợt. Sau ngày 11/10, mưa lớn ở các tỉnh Trung Bộ còn diễn biến phức tạp và có khả năng kéo dài. Ngoài ra, do ảnh hưởng của không khí lạnh, khu vực miền núi phía Bắc tiếp tục có mưa, có nơi mưa to, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt vùng trũng thấp.

Từ ngày 7-11/10, các sông từ Nghệ An đến Bình Thuận và khu vực Tây Nguyên xuất hiện một đợt lũ, biên độ lũ ở thượng lưu từ 4-9m, hạ lưu từ 1,5-5m. Hạ lưu các sông từ Hà Tĩnh đến Quảng Trị ở mức BĐ 2 và trên BĐ 2, từ Thừa Thiên Huế đến Bình Thuận và Tây Nguyên ở mức BĐ 1-BĐ 2, có nơi trên BĐ 2; thượng lưu các sông và các sông, suối nhỏ có khả năng lên mức BĐ 3.

Cầu tạm nối từ quốc lộ 217 qua bản Lầm bị nước lũ cuốn trôi đầu tháng 8/2020. Ảnh: T.L.

Để chủ động ứng phó với vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành ATNĐ và đặc biệt là tình hình mưa lũ lớn, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT – Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và TKCN đề nghị Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh từ Nghệ An đến Bình Thuận và Tây Nguyên theo dõi chặt chẽ diễn biến của vùng áp thấp, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của vùng áp thấp để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm.

Đồng thời, tổ chức theo dõi, kiểm đếm tàu thuyền đang hoạt động trong khu vực nguy hiểm, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện; sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; quản lý chặt chẽ việc ra khơi của các tàu thuyền. Hướng dẫn neo đậu tàu, thuyền tại các bến, các khu vực cửa sông khi có lũ lớn, đảm bảo an toàn. Chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn cho người và tài sản, khách du lịch trên các đảo và ven biển, các khu nuôi trồng thủy sản.

Trên đất liền, Ban Chỉ đạo yêu cầu Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các tỉnh kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ quét, ngập sâu, bị chia cắt để sẵn sàng phương án sơ tán dân đến nơi an toàn, trong đó chú ý kiểm tra các điều kiện đảm bảo trong trường hợp có thể phải sơ tán dài ngày, công trình tránh trú.

Cùng với đó, kiểm tra, rà soát, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn hệ thống đê điều, hồ chứa, công trình bị hư hỏng, đang thi công và các hồ chứa thủy điện, thủy lợi nhỏ, xung yếu. Bố trí lực lượng trực vận hành hồ đảm bảo an toàn. Rà soát, bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông các khu vực ngập sâu, nước chảy xiết; lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính và đảm bảo an toàn cho học sinh trong tình huống mưa, lũ lớn.

Đặc biệt, kiểm tra, hướng dẫn chặt tỉa cành cây, chằng chống nhà cửa. Rà soát, sẵn sàng tiêu úng khu vực trũng thấp, khu đô thị, khu công nghiệp, vùng sản xuất nông nghiệp. Triển khai các biện pháp bảo vệ sản xuất, cây trồng, vật nuôi, trong đó chủ động thu hoạch lúa, hoa màu đã đến kỳ thu hoạch và sẵn sàng di dời gia súc, gia cầm tại các khu vực có nguy cơ bị ngập sâu đến nơi an toàn.

“Chủ động dự trữ lương thực, thực phẩm, hàng hóa thiết yếu tại các khu vực thường xuyên có nguy cơ bị chia cắt kéo dài do mưa lũ”, Công điện nêu rõ.

Ngoài ra, rà soát, cập nhật, bổ sung phương án ứng phó cho phù hợp với tình hình, điều kiện cụ thể tại địa phương, đảm bảo an toàn chống dịch Covid-19. Tăng cường thông tin và phổ biến, tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân các kỹ năng để chủ động ứng phó, phòng tránh với tình hình mưa lũ lớn, ngập sâu kéo dài. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời tổ chức cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu.

Đối với khu vực miền núi phía Bắc, Ban Chỉ đạo TW về PCTT đề nghị kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, vùng trũng thấp, vùng có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, đảm bảo an toàn theo phương châm 4 tại chỗ. Tổ chức vận hành, điều tiết các hồ chứa thủy điện, thủy lợi; thông báo kịp thời và triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn hạ du trong trường hợp xả lũ.

Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, hệ thống Đài thông tin duyên hải và các cơ quan thông tấn, báo chí của trung ương và địa phương phải thường xuyên cập nhật về diễn biến của áp thấp, mưa lớn; tăng cường thời lượng phát sóng, truyền tin trên các phương tiện thông tin đại chúng để các cấp chính quyền và người dân biết, chủ động phòng tránh và ứng phó.

Vùng nguy hiểm do áp thấp trên biển Đông trong 24h tới (gió mạnh cấp 6, giật cấp 8 trở lên) từ vĩ tuyến 12-16 độ vĩ Bắc, từ 110-115,5 độ kinh Đông và được cập nhật theo các bản tin của Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia.

Khải Minh