Lào Cai: Mưa lũ khiến một người tử vong và thiệt hại nhiều tài sản của người dân

Xã hội - Ngày đăng : 13:20, 06/10/2020

(TN&MT) - Do ảnh hưởng của không khí lạnh từ lục địa Trung Quốc tăng cường xuống các địa phương trong tỉnh Lào Cai đã gây mưa to đến rất to; một số địa phương trong tỉnh Lào Cai đã xảy ra lũ, ngập lụt và sạt lở đất gây nhiều thiệt hại về tài sản của nhân dân. Đặc biệt, do mưa lớn, lũ từ thượng nguồn đổ về tràn vào nhà một hộ dân tại thôn Bản Vai, xã Bản Qua, huyện Bát Xát khiến một cháu bé bị nước cuốn trôi.

Theo báo cáo nhanh của Ban PCTT&TKCN tỉnh Lào Cai, đêm 05/10, rạng sáng ngày 06/10/2020 tỉnh Lào Cai có mưa trên diện rộng; lượng mưa một số nơi như sau: thị trấn Bát Xát 316,6mm, Cốc Mỳ - Bát Xát 234,4mm; Trịnh Tường - Bát Xát 110,4mm; Cam Đường - Thành phố Lào Cai 105,8mm; Gia Phú - Bảo Thắng 97mm; Trung Lèng Hồ 76,4mm; Mường Vi - Bát Xát 64,4mm.

Mưa lớn từ tối ngày 5 đến khoảng 5h sáng ngày 6/10 đã làm vỡ bờ ao gây sập đổ 02 gian nhà và cuốn trôi cháu Phí Thị Ngọc Vy, sinh năm 2017, dân tộc Dáy. Con của ông Phí Văn Hợi, bà Lò Thị Duyên tại Thôn Bản Vai, xã Bản Qua, huyện Bát Xát. Ngay sau khi nghe tin lực lượng chức năng huyện Bát Xát đã xuống cùng gia đình tổ chức tìm kiếm cháu Vy, đến 6h ngày 6/10 lực lượng chức năng đã tìm thấy cháu Vy và giao lại cho gia đình ông Hợi.

Mưa lớn khiến quốc lộ 4D đoạn thành phố Lào Cai đi Sa Pa ngập sâu trong nước.

Về nhà ở, mưa lũ đã khiến 35 ngôi nhà bị ảnh hưởng trong đó: 2 ngôi nhà bị sập đổ, nước cuốn trôi; 05 nhà bị đất đá tràn vào nhà; 28 nhà tại thành phố Lào Cai bị ngập úng.

Về giao thông, mưa lũ khiến tỉnh lộ 156 có một số điểm sạt lở, ngập úng; một số nhà tại xã Quang Kim, tổ 5 - tổ 6 thị trấn Bát Xát bị ngập.Theo ước tính sơ bộ của ngành nông nghiệp huyện Bát Xát, mưa lũ đã làm ngập hàng chục ha hoa màu, cây vụ đông, ao nuôi thủy sản của người dân ngập cả cánh đồng rộng hàng trăm ha của làng Quang, xã Quang Kim; nhiều nơi tại thị trấn Bát Xát ngập sâu trong nước, có chỗ lên tới gần 1 mét. Tỉnh lộ 156A, 156B bị sạt lở với khối lượng đất đá lớn, gây ách tắc giao thông.

Nhiều nhà dân và nhiều ha hoa màu bị ảnh hưởng do mưa lũ.

Ban PCTT&TKCN tỉnh Lào Cai cho biết: Dự báo có mưa lớn, ngành chức năng tỉnh đã yêu câu các huyện tuyên truyền, vận động người dân chủ động các phương án để đề phòng, xử lý. Tuy nhiên, do lượng mưa quá lớn, lại xảy ra vào ban đêm và kéo dài trong nhiều giờ, nên việc ứng phó gặp nhiều khó khăn. Hiện, lực lượng chức năng các huyện có xảy ra mưa lũ đã cử người xuống địa phương bị ảnh hưởng để hỗ trợ người dân khắc phục hậu quả, thống kê thiệt hại để có cơ sở hỗ trợ người dân tái sản xuất, ổn định cuộc sống. Đồng thời chỉ đạo các đơn vị bảo trì đường bộ cắm biển cảnh báo tại những vị trí ngập úng và nguy cơ sạt lở; phân luồng, hướng dẫn người và phương tiện tham gia giao thông.

Bích Hợp