Quan Hóa (Thanh Hóa): Cầu treo hư hỏng nặng, dân bất chấp nguy hiểm qua sông bằng đò

Xã hội - Ngày đăng : 09:59, 06/10/2020

(TN&MT) - Do lũ lớn tràn về cây cầu treo bản Pan bị cuốn lật nghiêng, hư hỏng nặng không thể sử dụng được. Hàng ngày người dân phải bất chấp nguy hiểm luôn rình rập để qua sông bằng đò.

Tháng 8/2018, lũ lớn tràn về đã khiến cây cầu treo bản Pan (hay còn gọi cầu treo Phú Xuân, thuộc xã Phú Xuân, huyện Quan Hóa, tỉnh Thanh Hóa) bị cuốn lật nghiêng, hư hỏng nặng, không thể sử dụng được.

Được biết, cầu treo Phú Xuân được đầu tư gần 2,5 tỷ đồng, nguồn vốn từ chương trình 135 do UBND huyện Quan Hóa làm chủ đầu tư và đưa vào sử dụng từ năm 2000. Đây là cây cầu bắc qua sông Mã, nối quốc lộ 15A với bên hữu sông Mã phục vụ nhu cầu đi lại cho hơn 250 hộ dân với khoảng 1.100 nhân khẩu của các bản Phé, Bá, Mí (xã Phú Xuân). Đây được coi là là con đường độc đạo nối liền giao thông, giao thương.

Từ tháng 08/2018 cây cầu bị hư hỏng không thể sử dụng được khiến việc đi lại, giao thương, phát triển kinh tế của người dân gặp nhiều khó khăn. Người dân buộc phải qua sông bằng đò, nguy hiểm luôn rình rập nhất là đang trong mùa mưa bão.

Theo ghi nhận: mặt cầu treo bị lật nghiêng không thể qua lại được, trụ cầu bị kéo gãy ở bên tả, dây văng bị đứt, nhiều đoạn tấm lát mặt cầu bị mất, lan can hư hỏng gãy đổ, cầu võng xuống sông...

Hàng ngày lái đò chở từ 300-400 người qua sông, ông Hà Văn Lâm chia sẻ: Cây cầu bị hỏng không thể sử dụng 2 năm khiến việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Mùa khô nước sông cạn thì bình thường nhưng mùa mưa lũ nước dâng cao đẩy thuyền chòng chành rất khó điều khiển. Việc qua sông như vậy rất nguy hiểm. “Chính quyền địa phương đã đầu tư máy nổ, xuồng, áo phao để người dân có thể qua sông an toàn, hạn chế nguy cơ tai nạn. Khi trời mưa lớn, nước sông dâng cao, chính quyền địa phương thông báo cho người dân không được qua sông, đồng thời cắt cử lực lượng chức năng túc trực ở bờ sông để không cho người dân 2 bên qua lại. Việc sửa chữa hay xây dựng cầu treo mới, chính quyền xã cũng chỉ biết đề xuất với các cấp” – Bà Phạm Thị Tuyết, Chủ tịch UBND xã Phú Xuân cho biết.

Được biết, UBND huyện Quan Hóa đã làm tờ trình gửi UBND tỉnh Thanh Hóa và Sở Tài chính về việc thanh lý, tháo dỡ cầu treo thuộc xã Phú Xuân để thực hiện việc xây dựng cầu cứng bắc qua sông Mã.

Hi vọng một ngày không xa, một cây cầu cứng sẽ được xây dựng giúp người dân bản Phé, Bá, Mí (xã Phú Xuân) đỡ vất vả, nguy hiểm. Từ đó góp phần thúc đẩy kinh tế, giao thương hàng hóa phát triển cải thiện đời sống của người dân.

Một số hình ảnh cây cầu treo lật nghiêng, hư hỏng nặng không thể sử dụng được, người dân bất chấp nguy hiểm qua sông bằng đò do PV ghi lại

Thanh Tâm