Đài KTTV khu vực Việt Bắc: Đổi mới, sáng tạo, nâng cao trách nhiệm phục vụ nhân dân

Môi trường - Ngày đăng : 08:23, 06/10/2020

(TN&MT) - Đó là câu chuyện về hơn 300 cán bộ đài Khí tượng thuỷ văn khu vực Việt Bắc đang ngày đêm thầm lặng vượt khó, đổi mới, sáng tạo trong công việc dự báo, cảnh báo sớm các hiện tượng thời tiết cực đoan, giúp nhân dân địa phương phòng, tránh hậu quả do thiên tai gây nên.

Trụ sở Đài KTTV khu vực Việt Bắc được xây dựng từ năm 1989, đến nay đã xuống cấp nhưng chưa được đầu tư xây dựng mới.

Hiện tại, Đài KTTV khu vực Việt Bắc đang quản lý 10 trạm đo gió bằng máy gió Young và Texbox(trong đó 8/10 trạm hoạt động bình thường), 01 trạm Bức xạ tự động, hệ thống 28 trạm đo mưa tự động, 13 trạm Khí tượng tự động đo nhiệt, 7/8 trạm KTTV tự động đang hoạt động ổn định. 28/28 trạm hoạt động tốt truyền nhận số liệu bình thường.

Anh Trần Trung Kiên, Trạm trưởng Trạm khí tượng Việt Trì đang thu thập thông tin, dữ liệu thời tiết tại vườn khí tượng Việt Trì.

9 tháng đầu năn 2020, Đài đã duy trì thực hiện khá đầy đủ các bản tin dự báo thời tiết và các hiện tượng khí tượng nguy hiểm, dự báo thời tiết điểm đến 10 ngày chi tiết cho các huyện lỵ trong tỉnh; Đã từng bước điều chỉnh bản tin và đa dạng hoá các phương án truyền bản tin đến các đối tượng sử dụng, đặc biệt là đến cơ quan chỉ đạo công tác PCTT. Chủ động tìm hiểu, nghiên cứu ảnh hưởng của các yếu tố KTTV đến các sự cố về hồ chứa, thảm họa môi trường, đồng thời dự báo, cảnh báo kịp thời đến chính quyền địa phương, nâng cao năng lực và vai trò, vị thế của ngành KTTV.

Theo dõi chặt chẽ dự báo sát với thực tế các đợt gió mùa đông bắc và không khí lạnh(KKL) tăng cường ảnh hưởng đến khu vực Việt Bắc. Các đợt KKL gây rét đậm, rét hại trên diện rộng đều được dự báo và thông báo trước từ 2-3 ngày, ngoài ra còn dự báo được về khả năng kéo dài và mức độ giảm nhiệt độ của các đợt rét đậm, rét hại.

Trong 9 tháng năm 2020 trên toàn Đài Khu vực đã ra ban hành 957 bản tin mưa dông, dông sét, tố, lốc, mưa đá, gió giật mạnh; 1076 bản tin cảnh báo mưa dông và mưa lớn diện rộng; 699 bản tin Gió mùa Đông Bắc, Không khí lạnh; 24 bản tin Rét đậm, rét hại, băng giá, sương muối; 516 bản tin nắng nóng; 104 bản tin về mưa lớn định lượng; 196 bản tin XTNĐ (ATNĐ+Bão); 185 bản tin cảnh báo lũ, ngập lụt; 526 bản tin Cảnh báo lũ quét, sạt lở đất; 62 bản báo cáo tổng kết thời tiết nguy hiểm. Duy trì và thực hiện thảo luận truyền hình trực tuyến giữa Đài và Trung tâm dự báo KTTV Trung ương để nâng cao chất lượng dự báo KTTV hàng ngày, đặc biệt là khi xẩy ra các tình huống thời tiết nguy hiểm như mưa lớn, rét đậm rét hại, dông sét lốc xoáy mưa đá... ứng dụng và khai thác tốt số liệu quan trắc radar thời tiết Việt Trì vào trong nghiệp vụ dự báo KTTV.

Ông Bùi Đức Tuấn, Giám đốc Đài KTTV khu vực Việt Bắc.

Ông Bùi Đức Tuấn, Giám đốc Đài KTTV khu vực Việt Bắc đã cho biết: Nâng cao chất lượng bản tin dự báo, cảnh báo thiên tai, trọng tâm là nâng thời hạn dự báo, cảnh báo sớm bão, ATNĐ và cảnh báo mưa lớn, lũ lớn; Chú trọng việc dự báo thời tiết điểm, mưa lớn định lượng và chi tiết hóa các cấp độ rủi ro thiên tai phục vụ công tác phòng, chống. Cải tiến nội dung các bản tin dự báo bão theo hướng chi tiết, rõ ràng hơn; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về bão, mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất và các thiên tai khác cho cộng đồng.

Thường xuyên tổ chức hội thảo dự báo KTTV qua hệ thống trực tuyến với các Đài KTTV khu vực, Đài KTTV tỉnh; chỉ đạo các Đài KTTV thực hiện cụ thể hóa bản tin dự báo thiên tai; từng bước cải tiến nội dung và hình thức các bản tin dự báo KTTV, nhất là các bản tin dự báo ATNĐ, bão, lũ, lũ quét, sạt lở đất nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của nhân dân, cộng đồng.

Vườn Khí tượng của Đài KTTV tỉnh Thái Nguyên.

Ông Trần Quốc Hưng, Giám đốc Đài KTTV Thái Nguyên đã bộc bạch chia sẻ nhiều khó khăn như: Cơ sở vật chất hạ tầng các trạm đều cũ kỹ, xuống cấp, trang thiết bị không đồng bộ, nhân sự thì quá gọn nhẹ thiếu thốn người làm, công việc thì nhiều, kinh phí hạn hẹp nên đã gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên nếu được hỗ trợ đầu tư kinh phí từ Trung ương, Bộ Tài nguyên và Môi trường, chính quyền địa phương các tỉnh, sự phối hợp nhịp nhàng của các cơ quan liên quan và các đài truyền hình tỉnh, báo tỉnh để tập trung nâng cao chất lượng tuyên truyền giác ngộ ý thức chủ động phòng chống thiên tai cho nhân dân, cộng đồng làng bản thì chắc chắn chất lượng các bản tin sẽ cao hơn rất nhiều...

Trạm thuỷ văn cầu Gia Bẩy, TP Thái Nguyên.

Công tác dự báo thời tiết chính xác có vai trò vô cùng quan trọng đối với sự phát triển kinh tế xã hội chung của cả nước cũng như các tỉnh thành. Giảm thiểu hậu quả thiệt hại do thiên tai sẽ giúp tiết kiệm hàng trăm, hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm. Cảnh báo sớm các hiện tượng thời tiết nguy hiểm đã giúp đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân các tỉnh miền núi phía Bắc.

Đức Nam