Đối thoại với người dân bị thu hồi đất thực hiện Dự án Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La

Đất đai - Ngày đăng : 13:48, 05/10/2020

(TN&MT) - UBND thành phố Sơn La vừa tổ chức Họp đối thoại, giải quyết đơn kiến nghị của một số hộ dân bị thu hồi đất thực hiện Dự án Bệnh viện Đa khoa 550 giường tỉnh Sơn La.

Quang cảnh buổi đối thoại

Ngày 26/11/2017, công trình Bệnh viện Đa khoa Sơn La 550 giường được khởi công xây dựng tại bản Sẳng, phường Chiềng Sinh, trên diện tích 10ha, tổng mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng.

Dự án xây dựng khu tái định cư trên diện tích 4,89ha, nhằm bố trí tái định cư cho các hộ bị thu hồi đất khi có đủ điều kiện tiêu chuẩn quy định của pháp luật và căn cứ cơ chế đặc thù mua đất tham gia đấu giá theo giá khởi điểm với hộ bị thu hồi đất; thực hiện đấu giá tạo nguồn vốn đầu tư trở lại.

Đây là 2 dự án thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất theo quy định tại Điều 62 Luật Đất đai 2013; đã có trong kế hoạch, quy hoạch sử dụng đất thành phố.

Trên cơ sở các quy định pháp luật, Thành phố đã thực hiện giao đất tái định cư, giao đất ở. Cụ thể, với Bệnh viện 550 giường, số hộ thu hồi đất là 123 hộ, gồm 22 hộ gốc tại bản Sẳng, 101 hộ tách ra từ hộ gốc tặng cho, chuyển nhượng (hộ con, người khác đến mua đất). Hộ được bố trí tái định cư, giao đất theo quy định là 24 hộ. Hiện đã giao cho 22/24 hộ, còn lại chưa giao là 2 hộ do thực hiện theo quy định giá đất tại thời điểm giao đất, nhưng gia đình chưa ký phương án để thực hiện ban hành quyết định giao đất.

Còn tại khu tái định cư bệnh viện, diện tích thu hồi là 4,89ha; có 94 hộ (trong đó gốc là 16 hộ; tách ra chia tặng cho, chuyển nhượng là 78 hộ). Hộ theo quy định được bố trí tại định cư, giao đất là 6 hộ (hộ thu hồi đất ở - có nhà ở là 2 hộ; chỉ thu hồi đất ở là 1, có 3 hộ thu hồi đất không phải là đất ở nhưng có nhà ở trên đất, phải di chuyển chỗ ở). Thành phố đã phê duyệt phương án giao đất cho 4/6 hộ, nhưng còn vướng mắc giải phóng mặt bằng các hộ chưa nộp tiền.

Theo phản ánh của người dân, ngay từ khi triển khai, bà con nhân dân bản Sẳng, bản Nong La (nay là Tổ 17) đều nhất trí với phương án quy hoạch và giao đất xây dựng Bệnh viện. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, thành phố có hứa với người dân mất đất sản xuất nông nghiệp xây dựng Bệnh viện sẽ được mua 1 lô đất tái định cư không qua đấu giá. Nhưng tới nay, các hộ bị mất đất sản xuất vẫn chưa được giải quyết thấu đáo quyền lợi.

Anh Lò Văn Khoa, người dân Tổ 17 cho biết: Trước đó, thành phố có xuống tuyên truyền cho bà con tại nhà văn hóa, về phương án bồi thường, tái định cư cho người dân, hộ nào bị thu hồi đất sản xuất sẽ được hưởng 1 suất đất với giá ưu tiên (không qua đấu giá). Do đó, tôi đề nghị giải quyết cho các hộ bị thu hồi đất sản xuất được bố trí 1 lô đất với giá ưu tiên, không qua đấu giá mà chỉ nộp thuế cho nhà nước. Đề nghị các cơ quan có danh sách hộ nào được giao và chưa được giao đất tại Nhà Văn hóa Tổ 17 để bà con được biết.

Người dân Tổ 17 đề nghị được bố trí 1 lô đất với giá ưu tiên, không qua đấu giá

Tại buổi đối thoại, Chủ tịch UBND thành phố Sơn La Đỗ Văn Trụ cho biết: UBND TP nhận được đơn đề nghị của nhân dân, với các nội dung chính: Khi thu hồi đất có tuyên truyền về chủ trương, chính sách, cơ chế bố trí đất tái định cư, mua đất tại khu tái định cư, nhưng đến nay chưa thực hiện cấp, giao đất tái định cư cho các hộ. Kiến nghị giải quyết tạo việc làm cho con em học ngành y tại Bệnh viện…

Theo UBND TP, các hộ dân kiến nghị ở đây thuộc trường hợp mua đất theo giá khởi điểm, tức là phải tham gia mua hồ sơ tham gia đấu giá theo giá khởi điểm, không thuộc trường hợp giao đất không thông qua đấu giá.

Với kiến nghị giải quyết với các hộ bị thu hồi đất nông nghiệp được mua 1 thửa đất ở khu quy hoạch tái định cư dự án, trong quá trình triển khai thực hiện cơ chế mua đất, các cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã giám sát, thanh tra, kiểm tra, có kiến nghị yêu cầu các sở, ngành tham mưu trình UBND tỉnh ban hành cơ chế mua đất của dự án theo giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất, cần rà soát đối chiếu với quy định của pháp luật.

UBND tỉnh đã có Văn bản số 2390/UBND-KT ngày 19/7/2019, báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ và Bộ TN&MT. Bộ TN&MT đã ban hành Công văn 1234/BTNMT-TCQLĐĐ ngày 11/3/2020, xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ khác khi nhà nước thu hồi đất theo Công văn 2390 của UBND tỉnh Sơn La. Ngày 11/4/2020, Văn phòng Chính phủ đã ban hành Công văn số 2840/VPCP-NN truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng giao Bộ TN&MT hướng dẫn UBND tỉnh thực hiện hỗ trợ khác khi nhà nước thu hồi đất đảm bảo theo đúng quy định pháp luật đất đai, đảm bảo có chỗ ở ổn định cuộc sống, sản xuất công bằng với người có đất thu hồi.

Ngày 6/5/2020, Tổng cục Quản lý đất đai – Bộ TN&MT đã có Công văn 964/TCQLĐĐ-CKTPQĐ, trả lời UBND tỉnh Sơn La về hỗ trợ khác khi nhà nước thu hồi đất. Nội dung Công văn trả lời: Việc UBND tỉnh đề nghị được áp dụng hỗ trợ khác (quy định tại Điều 25 Nghị định 47/2014/NĐ-CP) bằng việc giao đất ở cho các hộ gia đình, cá nhân có đất nông nghiệp thu hồi là không phù hợp.

“Ý kiến kiến nghị của hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất nông nghiệp được mua 1 thửa đất ở khu quy hoạch tái định cư dự án là nguyện vọng chính đáng. Tuy nhiên, trên cơ sở quy định pháp luật về cơ chế, chính sách chung trong cả nước đang áp dụng về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, Tổng cục Quản lý đất đai - Bộ TN&MT đã có văn bản hướng dẫn việc UBND tỉnh đề nghị được áp dụng hỗ trợ khác bằng việc giao đất ở cho các hộ gia đình, cá nhân có đất nông nghiệp thu hồi là không phù hợp. Do đó, rất mong các hộ gia đình, cá nhân chia sẻ, các cơ quan ban ngành sẽ hướng dẫn các hộ gia đình tham gia mua hồ sơ, thực hiện đấu giá theo giá khởi điểm” – ông Đỗ Văn Trụ nói.

Đại diện các hộ dân tham gia đối thoại

Về kiến nghị quan tâm đào tạo nghề, tạo việc làm, tiếp nhận lao động là con em các hộ bị thu hồi đất vào làm việc tại Bệnh viện Đa khoa 550 giường, UBND thành phố đã có Công văn gửi Sở Y tế, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nghiên cứu, xem xét, quan tâm giải quyết tiếp nhận con em các hộ dân bị thu hồi đất xây dựng Bệnh viện Đa khoa 550 giường tỉnh (đã có văn bằng đào tạo y dược, đào tạo các lĩnh vực khác hoặc lao động phổ thông) được nhận vào làm việc phù hợp tại Bệnh viện Đa khoa (các khoa, phòng hoặc bảo vệ, quét dọn vệ sinh môi trường, chăm sóc cây xanh…). Trên cơ sở đó, đề nghị các hộ có con em đã học ngành y làm hồ sơ để UBND thành phố có căn cứ cơ sở tiếp tục kiến nghị với Ban Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh xem xét giải quyết.

Thời gian tới, UBND Thành phố cũng giao UBND phường Chiềng Sinh rà soát công tác quản lý đất đai, sử dụng đất, các trường hợp đã giao đất, chuyển quyền sử dụng đất khi đã giao. Giao Công an TP, Công an phường Chiềng Sinh đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Giao các phòng ban chuyên môn TP tham mưu giải quyết dứt điểm những trường hợp đủ điều kiện theo chế độ, chính sách quy định, những kiến nghị chính đáng của người dân về đường, điện, đảm bảo cuộc sống của người dân liên quan đến chuyển đổi, thu hút, tạo việc làm… để tháo gỡ sớm.

Nguyễn Nga