TOTO Việt Nam: Nâng cao hiệu suất sử dụng năng lượng

Doanh nghiệp - doanh nhân - Ngày đăng : 07:38, 05/10/2020

(TN&MT) - Với phương châm “Bảo vệ môi trường toàn cầu bằng việc sử dụng hiệu quả, tiết kiệm nguồn tài nguyên và năng lượng hạn hẹp”, Công ty TNHH TOTO Việt Nam đã thực hiện nhiều giải pháp độc đáo, góp phần nâng cao hiệu suất sử dụng các nguồn năng lượng, làm lợi cho doanh nghiệp (DN) mỗi năm hơn 1,3 tỷ đồng.

Năm 2019, Công ty TNHH TOTO Việt Nam được UBND TP. Hà Nội trao chứng nhận cơ sở sử dụng Năng lượng Xanh 5 sao đối với cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm trong sản xuất công nghiệp. Theo báo cáo của Ban Chủ nhiệm Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả TP. Hà Nội, trung bình mỗi năm TOTO Việt Nam tiêu thụ khoảng 11.886 TOE, sau khi kiểm toán năng lượng vào năm 2019 tổng mức năng lượng mà DN tiết kiệm được trong 3 năm (2016-2018) đạt 2.610.645 kWh, tương đương lượng tiền tiết kiệm 3.95 tỷ đồng, như vậy trung bình mỗi năm DN đã tiết kiệm được 1,3 tỷ đồng nhờ các giải pháp tiết kiệm năng lượng (TKNL).

Với nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng được ứng dụng vào trong sản xuất, hàng năm Công ty TNHH ToTo Việt Nam đã tiết kiệm được hàng trăm nghìn USD

Công ty Toto Việt Nam là một trong những đơn vị rất quan tâm đến quản lý năng lượng, công ty đã xây dựng và vận hành hệ thống giám sát, theo dõi tiêu thụ năng lượng. Người quản lý năng lượng có thể xác định các định mức tiêu thụ năng lượng hàng tháng trên sản phẩm của mình nhờ vào việc lắp đặt các đồng hồ đo đếm phụ. Ngoài ra,từ các thông số sử dụng năng lượng này Ban tiết kiệm năng lượng sẽ có cơ sở dữ liệu để phân tích vấn đề sử dụng năng lượng chưa hiệu quả để kịp thời có kể hoạch cải tiến nâng cao nhiệu suất  sử dụng năng lượng của máy móc thiết bị.

Công ty TNHH TOTO Việt Nam đã thành lập Ban Quản lý năng lượng với 66 thành viên, có 02 cán bộ quản lý năng lượng được cấp chứng chỉ Bộ Công Thương, có sơ đồ tổ chức Ban quản lý năng lượng, quy định chức năng nhiệm vụ của các thành viên trong Ban. Ban hành chính sách năng lượng, kế hoạch tiết kiệm năng lượng hàng năm và năm năm.

Để TKNL, TOTO Việt Nam đã sử dựng 100% đèn Led cho hệ thống chiếu sáng, giải pháp này đã tiết kiệm cho công ty 592.169 kWh mỗi năm, tương đương với số tiền tiết kiệm được là 875.010.620 đồng. Bên cạnh đó, nhận thấy hệ thống chiller của công ty tiêu tốn nhiều điện năng do thời gian khấu hao đã hết, công ty đã quyết định thay thế bằng các chiller hiệu suất cao và TKNL..

Đến hết năm 2018, đã thay thế được 5 chiller, giúp công ty mỗi năm tiết kiệm được hơn 50.000 kWh. Với giá điện hiện tại, TOTO Việt Nam đã tiết kiệm được gần 70.000.000 đồng mỗi năm. Công ty cũng tăng cường bảo dưỡng, kiểm tra định kỳ các thiết bị máy móc nhằm giảm tỷ lệ rò rỉ khí nén của hệ thống máy nén khí trong quá trình sản xuất, giúp tiết kiện năng lượng. Cùng với đó, tận dụng nhiệt khí nóng của lò Tuynel để gia nhiệt cho các khu vực sấy cũng được thực hiện. Thực tế qua quá trình sản xuất cho thấy, công ty có 3 lò Tuynel đang chạy 24/24 để nung sản phẩm, khí nóng ở phần đuôi lò dã được tận dụng để sấy cho 1 số khu vực trong nhà máy.

Cùng với các giải pháp kỹ thuật, TOTO Việt Nam quyết định đầu tư hệ thống tự động hóa, kết nối mạng điều khiển, ứng dụng công nghệ “công nghiệp 4.0” trong sử dụng năng lượng. Theo đó, đã xây dựng và vận hành hệ thống giám sát, theo dõi tiêu thụ năng lượng. Nhờ đó, Ban Quản lý năng lượng có cơ sở dữ liệu để phân tích vấn đề sử dụng năng lượng chưa hiệu quả, kịp thời có kế hoạch cải tiến nâng cao hiệu suất sử dụng năng lượng của máy móc, thiết bị.

Cẩm Tú