Giáo viên lớp 1 sẽ xây dựng kế hoạch dạy học linh hoạt, đảm bảo chuẩn đầu ra cho học sinh

Xã hội - Ngày đăng : 16:49, 04/10/2020

(TN&MT) - Theo TS Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc đánh giá chương trình, sách giáo khoa mới lớp 1 nặng là chưa đủ căn cứ.

Trên các diễn đàn, nhiều phụ huynh có con học lớp 1 đánh giá chương trình lớp 1 năm nay quá nặng với trẻ. Ảnh minh họa

Tính đến ngày 30/9, đã hơn 3 tuần kể từ khi học sinh lớp 1 bắt đầu đi học. Dù trong khoảng thời gian ngắn nhưng chia sẻ trên các diễn đàn, nhiều phụ huynh có con học lớp 1 đánh giá chương trình lớp 1 năm nay quá nặng với trẻ, khiến các con phải tiếp nhận khối lượng kiến thức quá lớn và giáo viên cũng vất vả trong việc dạy học.

Về vấn đề này, TS. Thái Văn Tài cho biết đến thời điểm này, Bộ GDĐT chưa nhận được bất kỳ phản ánh chính thức nào liên quan đến chương trình lớp 1 nặng hay không từ giáo viên, cơ sở giáo dục hay các nhà khoa học.

“Hội đồng quốc gia đã thẩm định Bộ sách giáo khoa mới với những quy định chặt chẽ, do đó những nhận định cho rằng chương trình, sách giáo khoa mới nặng là chưa đủ căn cứ”, TS. Thái Văn Tài nhấn mạnh.

Vụ trưởng Vụ Tiểu học dẫn chứng: Hiện sách giáo khoa mới lớp 1 mới trải qua vài tuần trải nghiệm và vẫn đang triển khai chương trình chuẩn đầu ra.  Chẳng hạn, đối với môn Tiếng Việt, chuẩn đầu ra nêu rõ một phút học sinh phải đọc được bao nhiêu từ, việc đọc viết ra sao. Để đạt được chuẩn đầu ra đó, học sinh sẽ học 420 tiết. Các sách giáo khoa Tiếng Việt đã được thẩm định cũng dựa trên khung thời lượng và chuẩn đầu ra để thiết kế cho phù hợp nhằm đạt được mục tiêu đó.

TS Thái Văn Tài - Vụ trưởng Vụ Tiểu học, Bộ GDĐT. Ảnh: Mai Đan 

Hơn nữa, so với chương trình lớp 1 cũ, nội dung chương trình Tiếng Việt mới có phần tinh giản hơn nhưng thời lượng được kéo dài hơn, tăng từ 350 lên 420 tiết. Mặc dù số tiết học tăng lên nhưng về mặt khoa học, học sinh không phải học nặng hơn.

TS. Thái Văn Tài nhận định: "Nếu phụ huynh có con học lớp 1 năm ngoái rồi năm nay lại có con học lớp 1 sẽ dễ có khả năng so sánh 2 chương trình học này, từ đó có thể đánh giá chương trình mới nặng. Tuy nhiên, trên thực tế, đánh giá như vậy là không chính xác. Theo chương trình học mới, các em sẽ đọc thông viết thạo sớm rồi học các môn khác ở giai đoạn sau. Chẳng hạn với môn Toán, trong chương trình mới lớp 1, học sinh chỉ học 70 tiết và số tiết sẽ tăng nhiều hơn ở giai đoạn sau”.

Bên cạnh việc trả lời báo chí về nội dung trên, Vụ trưởng Vụ Tiểu học cũng khẳng định trong thời gian tới, Bộ GDĐT sẽ tiếp tục lắng nghe các ý kiến phản biện, vấn đề phát sinh liên quan đến chương trình, sách giáo khoa mới lớp 1. Trên cơ sở các căn cứ khoa học đầy đủ, qua các giai đoạn, đánh giá khách quan, chương trình sẽ được điều chỉnh kịp thời.

Bên cạnh đó, Bộ GDĐT cũng sẽ ban hành nhiều văn bản khẳng định quyền tự chủ chuyên môn của giáo viên. Vì vậy, giáo viên cần xây dựng kế hoạch dạy học một cách linh hoạt và phù hợp với điều kiện, nhằm đảm bảo đích đến chuẩn đầu ra cho học sinh.

Mai Đan