Phó Thủ tướng Thường trực: Chính phủ quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành KTXH

Trong nước - Ngày đăng : 22:08, 03/10/2020

Tiếp xúc cử tri tỉnh Long An, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình nhấn mạnh, bên cạnh phòng, chống dịch hiệu quả, Chính phủ đang quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành kinh tế - xã hội, nhằm hoàn thành mục tiêu trong những tháng còn lại của năm 2020.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Đức Huệ. Ảnh: VGP/Mạnh Hùng


Ngày 3/10, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cùng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Long An tiếp xúc cử tri huyện Đức Huệ và Đức Hòa, tỉnh Long An. 

Tại các buổi tiếp xúc, nhiều phát biểu của cử tri đánh giá cao những nỗ lực của Đảng, Nhà nước trong điều hành kinh tế-xã hội 9 tháng đầu năm, nổi bật là kết quả công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, công cuộc phòng chống tham nhũng… thời gian qua.

Bên cạnh đó, cử tri cũng nêu nhiều ý kiến liên quan đến các vấn đề: chính quyền tỉnh Long An cần quan tâm hơn nữa tới việc phát triển cơ sở hạ tầng; chính sách với người có công; thu hút đầu tư; giải pháp thích nghi với tình trạng xâm nhập mặn, biến đổi khí hậu; chất lượng và tính hiệu quả các công trình thủy lợi được đầu tư thời gian qua; công tác quản lý chất lượng phân bón; tình hình buôn lậu thuốc lá, an ninh trật tự tại địa bàn giáp biên giới…

Phát biểu với cử tri, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã thông tin tới cử tri về một số kết quả trong điều hành của Chính phủ thời gian qua. Trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch COVID-19, Chính phủ đã quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, cùng với sự chung sức, đồng lòng của người dân, tình hình kinh tế - xã hội đất nước vẫn giữ được ổn định.
 

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình lắng nghe một cử tri phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri huyện Đức Hòa. Ảnh: VGP/Mạnh Hùng

Kết quả kinh tế 9 tháng, tăng trưởng GDP đạt 2,12%; xuất khẩu tiếp tục tăng trưởng dương, xuất siêu 9 tháng lên đến gần 17 tỷ USD; giải ngân vốn đầu tư công 9 tháng đạt mức cao nhất trong giai đoạn 2016-2020. Trong bối cảnh nhiều nước cả khu vực và thế giới tăng trưởng âm thì đây là một kết quả tích cực, cho thấy sự nỗ lực lớn của cả hệ thống chính trị và đây sẽ là tiền đề để chúng ta có thể đạt mức tăng trưởng dương trong năm 2020.

Phó Thủ tướng cho rằng, đạt được những kết quả tích cực trên là do chúng ta cơ bản kiểm soát được dịch COVID-19, cả trong giai đoạn đầu và khi dịch bệnh tái bùng phát trở lại. Tuy nhiên, để tiếp tục ổn định để phát triển kinh tế - xã hội, đạt mục tiêu tăng trưởng GDP ở mức 2,5 đến 3% và tạo tiền đề tăng trưởng cao trong năm 2021, cần không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Bên cạnh phòng, chống dịch hiệu quả, Chính phủ đang quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành kinh tế - xã hội, nhằm hoàn thành mục tiêu trong những tháng còn lại của năm 2020. Trong bối cảnh hiện nay, đầu tư nhà nước đóng vai trò quan trọng, đầu tàu thúc đẩy tăng trưởng, vì vậy, cần đẩy mạnh triển khai mới các dự án lớn sử dụng vốn ngân sách, đẩy nhanh tiến độ các dự án lớn. Và ngay trong ngày cuối tháng 9 vừa qua, các đoạn trên tuyến cao tốc Bắc Nam được chuyển đổi từ hình thức đầu tư PPP sang sử dụng vốn ngân sách đã đồng loạt khởi công, dự án sân bay Quốc tế Long Thành cũng được đẩy nhanh tiến độ để chính thức khởi công…
 

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình trao xe đạp cho các em học sinh nghèo tại huyện Đức Huệ. Ảnh: VGP/Mạnh Hùng

Theo Phó Thủ tướng, cùng với những chính sách thiết thực về lãi suất ngân hàng, thủ tục hành chính… hỗ trợ doanh nghiệp, việc đẩy mạnh đầu tư vào hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong giao thương, giảm chi phí sản xuất cho doanh nghiệp, đây sẽ là tiền đề thúc đẩy tăng trưởng trong thời gian tới.

Về vấn đề phòng, chống tham nhũng mà nhiều cử tri quan tâm, Phó Thủ tướng cho biết, kết quả xét xử các vụ án tham nhũng thời gian qua đã cho thấy sự quyết liệt của Đảng, Nhà nước với loại tội phạm này, đúng với quan điểm “không có vùng cấm” trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng và tiếp tục được đẩy mạnh trong thời gian tới.

Liên quan đến thu hút đầu tư của địa phương, theo Phó Thủ tướng, do tác động của dịch COVID-19, thu hút đầu tư nước ngoài của hầu hết các tỉnh, thành vừa qua có giảm, tuy nhiên, môi trường đầu tư của Việt Nam đang được nhiều nhà đầu tư đánh giá tích cực. Do đó, cùng với hàng loạt dự án hạ tầng đang được Chính phủ triển khai, các tỉnh trong vùng cũng cần nâng cấp hạ tầng, mặt bằng để đón làn sóng đầu tư mới sau khi dịch bệnh trên thế giới được khống chế.
 

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình trao nhà tình thương cho các hộ dân nghèo. Ảnh: VGP/Mạnh Hùng

Với một số dự án trên địa bàn được nhiều cử tri địa phương quan tâm kiến nghị đầu tư nâng cấp, như tuyến đường N2 đi qua tỉnh, hay quốc lộ 62, theo Phó Thủ tướng,  hiện các dự án đã được Bộ Giao thông vận tải đưa vào kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2026. Đây là hai trong số những tuyến giao thông quan trọng trong cả nước sẽ được triển khai sớm trong thời gian tới đây.

Ngoài ra, với những kiến nghị khác, Phó Thủ tướng cho biết, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Long An sẽ tổng hợp để gửi tới các cơ quan liên quan xem xét.

Cũng trong hôm nay, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã dự buổi khám chữa bệnh miễn phí cho người dân khó khăn trên địa bàn, trao xe đạp cho học sinh nghèo trên địa bàn huyện Đức Huệ; trao 15 căn nhà tình thương cho các hộ dân ở Châu Thành, Cần Đước, Đức Huệ và thành phố Tân An. Mỗi căn trị giá 50 triệu đồng.

Theo Chinhphu.vn