Chiều 3/10, đóng một cửa xả đáy hồ Hoà Bình

Tin tức - Ngày đăng : 20:47, 03/10/2020

(TN&MT) - Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai vừa ban hành Công điện số 16/CĐ-TW lệnh Giám đốc Công ty Thủy điện Hòa Bình đóng 1 cửa xả đáy hồ Hòa Bình vào hồi 15 giờ chiếu nay (3/10).

Hồi 12 giờ ngày 3/10/2020, mực nước hồ Hòa Bình ở cao trình 116,79m, lưu lượng đến hồ 3.222m3/s, tổng lưu lượng xả 5.787m3/s (gồm lưu lượng qua 2 cửa xả đáy và lưu lượng chạy máy phát điện).

Ảnh minh hoạ

Theo nhận định của Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, trong những ngày tới lưu lượng dòng chảy về các hồ biến đổi chậm. Thực hiện quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Hồng, Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai lệnh Giám đốc Công ty Thủy điện Hòa Bình đóng 1 cửa xả đáy hồ Hòa Bình vào hồi 15 giờ ngày 3/10/2020;

Đồng thời, tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ. Thường xuyên báo cáo về Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai để quyết định điều hành phù hợp với tình hình thực tế.

Đảm bảo an toàn cho vùng hạ du

Trước tình trạng mưa lũ diễn biến phức tạp, các hồ thủy điện lớn như: Sơn La, Hòa Bình, Lai Châu, Thác Bà đang thực hiện điều tiết lũ theo đúng chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, đảm bảo an toàn cho công trình cũng như an toàn cho vùng hạ du.

Ông Khương Thế Anh, Giám đốc Công ty Thủy điện Sơn La cho biết: Trước diễn biến khí tượng thủy văn và thực tế lưu lượng nước về hồ chứa trong thời gian qua, công ty đã chủ động kiểm tra toàn bộ khu vực lòng hồ, hạ du hồ chứa. Công ty mời Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh Sơn La, Lai Châu phối hợp cùng kiểm tra hệ thống công trình, bao gồm cả hệ thống quan trắc an toàn đập, lòng hồ thủy điện Sơn La.

Sau khi có Công điện của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, công ty đã có văn bản thông báo tới địa phương về thời gian xả lũ để phối hợp cảnh báo hạ du. Cùng với đó, hệ thống cảnh báo hạ du đập Sơn La (16 biển cảnh báo, 14 hệ thống loa cảnh báo tự động) phát tín hiệu đặt tại các xã ven sông như Tạ Bú, Chiềng San, Mường Chùm, Chiềng Hoa của huyện Mường La, tỉnh Sơn La.

Đối với hạ du đập thủy điện Lai Châu, có 5 hệ thống loa cảnh bảo tự động phát tín hiệu đặt tại các xã Nậm Hàng, Lê Lợi, thị trấn Nậm Nhùn (thuộc huyện Nậm Nhùn, tỉnh Lai Châu), phường Sông Đà thuộc (thị xã Mường Lay, tỉnh Điện Biên). Hiện tại các tổ máy của công ty đều vận hành tối đa công suất.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Quyền, Tổng giám đốc Công ty CP Thủy điện Thác Bà cho hay, trước mùa mưa bão năm nay, công ty đã cho kiểm tra rà soát các thiết bị, máy móc, thiết bị, đập thủy điện để đảm bảo phát điện tối đa các tổ máy nếu có lũ về nhằm tận dụng tối đa nguồn nước cho phát điện.

Sau khi có Công điện của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai, công ty đã có thông báo, cảnh bảo đến các xã, huyện vùng hạ du. Cùng với đó, cho phát loa dọc hạ du đập thủy điện để cảnh báo an toàn cho nhân dân hạ du.

Các thủy điện đang điều tiết lũ đều là những công trình đa mục tiêu, có ý nghĩa quan trọng trong việc cắt, giảm, làm chậm lũ cho hạ du. Chính vì vậy, công tác chuẩn bị ứng phó trước mưa bão luôn được Tập đoàn Điện lực Việt Nam chỉ đạo sát sao và được các nhà máy thủy điện thực hiện nghiêm túc.

Với sự chuẩn bị kỹ càng của các Nhà máy Thủy điện, hiện nay các thiết bị tổ máy, đập thủy điện đều đang ở trạng thái ổn định. Các nhà máy đều sẵn sàng đón những trận lũ tiếp theo và tuân thủ nghiêm túc chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai.

Khải Minh