Tham vấn ý kiến cộng đồng điều chỉnh quy hoạch Dự án nghĩa trang nhân dân TP Sơn La

Môi trường - Ngày đăng : 20:47, 03/10/2020

(TN&MT) - UBND thành phố Sơn La vừa phối hợp với Sở Xây dựng tổ chức Họp tham vấn ý kiến cộng đồng dân cư vào nội dung điều chỉnh quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 nghĩa trang nhân dân thành phố Sơn La.

Đại diện Sở Xây dựng Sơn La trình bày nội dung điều chỉnh quy hoạch

Đồ án Quy hoạch chi tiết xây dựng Nghĩa trang nhân dân thành phố Sơn La được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định 1916/QĐ-UBND ngày 7/8/2018, tại khu Phiêng Khá, bản Buổn, phường Chiềng Cơi (thành phố) với quy mô nghiên cứu quy hoạch 40ha, diện tích lập quy hoạch 19,81ha.

Trong quá trình tổ chức thực hiện dự án và tham vấn cộng đồng thời gian qua, các cơ quan, đơn vị có liên quan đã tiếp thu, ghi nhận nhiều ý kiến của nhân dân, nhất là những lo ngại về môi trường, phương pháp xử lý nước thải với khu vực huyệt mộ hung táng và chôn một lần, do khu vực này xuất hiện hang Karst, tiềm ẩn nguy cơ ảnh hưởng đến nguồn nước ngầm trong khu vực.

Trên cơ sở quy định mới của pháp luật (Thông tư số 22/2019/TT-BXD ngày 31/12/2019 của Bộ Xây dựng) và tiếp thu ý kiến của nhân dân, Sở Xây dựng đã rà soát quy hoạch chi tiết xây dựng nghĩa trang và điều chỉnh một số nội dung quy hoạch.

Người dân đặc biệt quan tâm tới vấn đề môi trường khi thực hiện Dự án

Theo đó, đã chuyển từ nghĩa trang đa hình táng thành nghĩa trang cát táng gắn với công trình hỏa táng. Cụ thể, bỏ hình thức hung táng do có sự thay đổi quy định của pháp luật; bỏ hình thức chôn một lần sau khi có sự tiếp thu ý kiến của nhân dân trên địa bàn. Điều chỉnh vị trí nhà hỏa táng vào khu vực khuất tầm nhìn hơn so với quy hoạch đã được phê duyệt sau khi tiếp thu ý kiến nhân dân.

Đồng thời, bổ sung một số công trình phụ trợ, một số vị trí điểm nhấn về kiến trúc, tăng diện tích các công trình hạ tầng kỹ thuật, giao thông, cây xanh, cảnh quan, đảm bảo phục vụ nhân dân sau khi dự án đi vào hoạt động.

Đây sẽ là mô hình nghĩa trang công viên mới, văn hóa, văn minh, hiện đại, đảm bảo vệ sinh môi trường, sử dụng hợp lý và tiết kiệm tài nguyên đất, đáp ứng yêu cầu dịch vụ nghĩa trang, dịch vụ hỏa táng của nhân dân sở tại và các khu vực lân cận.

Các đại biểu đề nghị làm rõ một số khái niệm liên quan, nhất là vấn đề khí thải khi thực hiện hỏa táng

Tại phần thảo luận, ông Nguyễn Hùng Tuyền, Bí thư Chi bộ tổ 14 phường Quyết Thắng, TP Sơn La cho biết: Việc xây dựng nghĩa trang là phù hợp với lòng dân, bà con nhân dân rất phấn khởi. Song, ông Tuyền đề nghị làm rõ một số khái niệm liên quan, nhất là vấn đề khí thải khi thực hiện hỏa táng, để thuận tiện cho công tác tuyên truyền tới người dân.

Còn theo bà Bùi Kim Tuyến, Bí thư Chi bộ tổ 2, phường Quyết Tâm, người dân rất quan tâm tới việc có đảm bảo môi trường không khí không? Bà Tuyến cũng đề nghị Sở TN&MT, UBND thành phố trực tiếp họp với người dân ở các khu vực gần kề Dự án nghĩa trang để làm rõ vấn đề môi trường để người dân hiểu, đồng tình ủng hộ, giải thích rõ những băn khoăn của người dân để tìm ra tiếng nói chung.

Buổi họp cũng ghi nhận thêm 5 ý kiến của đại diện các tổ, bản thuộc khu vực bị ảnh hưởng. Đa số các ý kiến của người dân đều nhất trí với chủ trương quy hoạch nghĩa trang nhân dân thành phố Sơn La, song các cơ quan ban ngành cần đặc biệc làm rõ đến vấn đề môi trường, nguồn nước, không khí khi triển khai thực hiện Dự án.

Ghi nhận và tiếp thu các ý kiến của người dân, các đơn vị có liên quan đã trả lời, giải đáp các ý kiến, kiến nghị.

Theo ông Đàm Văn Vệ, Trung tâm Tư vấn & Công nghệ Môi trường (Tổng cục Môi trường), việc điều chỉnh quy hoạch lần này đã góp phần làm giảm thiểu nguồn phát thải về chất thải rắn, nước thải. Như vậy, 2 vấn đề gần như đáng ngại nhất đã được giải quyết. Riêng vấn đề khí thải từ hệ thống lò hỏa táng, chủ dự án cần xem xét chọn công nghệ tiên tiến, hiện đại nhất. Bên cạnh đó, chủ dự án lựa chọn đơn vị lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường nên có mô hình mô phỏng khí thải (đánh giá tầm cao, phạm vi ảnh hưởng…) để cơ quan thẩm định xem xét. Về quy trình triển khai, người dân có thể yên tâm, bởi sau khi điều chỉnh quy hoạch, sẽ lập Hồ sơ đánh giá tác động môi trường chi tiết, tham vấn ý kiến người dân, trình cơ quan nhà nước với Hội đồng gồm các chuyên gia hàng đầu về vấn đề môi trường giúp tỉnh thẩm định hồ sơ, phê duyệt trước khi triển khai thực hiện.

Chủ tịch UBND thành phố Sơn La Đỗ Văn Trụ khẳng định: Việc điều chỉnh quy hoạch lần này trên cơ sở ghi nhận ý kiến của người dân, có những điểm ưu việt hơn, khắc phục những bất cập mà người dân đã phản ánh

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND thành phố Sơn La Đỗ Văn Trụ khẳng định: Việc điều chỉnh quy hoạch lần này trên cơ sở ghi nhận ý kiến đóng góp của người dân, có những điểm ưu việt hơn, khắc phục những bất cập mà người dân đã phản ánh, đảm bảo đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn theo quy định. Trong buổi họp hôm nay, Thành phố cũng mời những đơn vị sẽ tham gia đánh giá báo cáo đánh giá tác động môi trường để lắng nghe ý kiến nhân dân, có những xem xét kỹ lưỡng những vấn đề về khí thải, nước thải, rác thải, có những yêu cầu nghiêm ngặt về công nghệ, tuân thủ theo các quy chuẩn, tiêu chuẩn về môi trường.

“Về các ý kiến của người dân tại cuộc họp hôm nay, làm thế nào để xử lý triệt để về môi trường, không ảnh hưởng người dân, phải tham vấn tạo sự đồng thuận trong nhân dân, chúng tôi xin tiếp thu. Tiếp đây, triển khai đánh giá tác động môi trường, UBND TP yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện với công nghệ hiện đại nhất, tiên tiến nhất, đảm bảo môi trường, bảo vệ sức khỏe người dân” – ông Đỗ Văn Trụ nói.

Chủ tịch UBND TP Sơn La cũng đề nghị Sở Xây dựng trên cơ sở cuộc họp hôm nay, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh quy hoạch, tham vấn bằng văn bản với những cơ quan liên quan để trình UBND tỉnh sớm phê duyệt, làm căn cứ triển khai các bước tiếp theo của Dự án, lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường… theo quy định.

Nguyễn Nga