Các công ty nước ở Anh cần quyết liệt hơn để bảo vệ môi trường

Thế giới - Ngày đăng : 09:35, 03/10/2020

(TN&MT) - Theo các bộ trưởng và Cơ quan Môi trường Anh (EA), các công ty nước ở Anh phải chịu trách nhiệm về mức độ ô nhiễm môi trường tồi tệ nhất của họ trong 5 năm qua.

Báo cáo cho biết số vụ ô nhiễm do các công ty cấp nước ở Anh gây ra là cao nhất kể từ năm 2014. Ảnh: David Levene / The Guardian

Trong đánh giá hàng năm về 9 công ty cấp thoát nước tư nhân hóa, Emma Howard Boyd, Chủ tịch Cơ quan Môi trường Vương quốc Anh cho biết để hoạt động mà không gây ô nhiễm môi trường, các công ty này cần đầu tư nhiều hơn nữa.

Bộ trưởng Môi trường Anh George Eustice và Howard Boyd sẽ có cuộc họp với các công ty hoạt động gây ảnh hưởng nhiều nhất đến môi trường, gồm: South West Water, Anglian, Northumbrian và Southern để yêu cầu các công ty này tăng cường bảo vệ môi trường.

Đánh giá về biện pháp xử lý môi trường của các công ty nước được đưa ra sau công bố về tình trạng ô nhiễm của các con sông hồi tháng trước. Theo công bố, không có con sông nào ở Anh ở tình trạng tốt, trong khi đó mối lo ngại về quy mô xả nước thải và hóa chất nông nghiệp và công nghiệp xâm nhập vào hệ thống nước vẫn hiện hữu.

Theo đánh giá hiệu quả hoạt động của EA được công bố cuối tuần trước, có 2.204 sự cố ô nhiễm vào năm ngoái - con số cao nhất kể từ năm 2014 - đánh dấu kỷ lục tồi tệ nhất về ô nhiễm môi trường trong ngành nước trong 5 năm. Trong đó, Southern Water có 458 sự cố ô nhiễm, gần gấp đôi tổng số năm 2018.

Báo cáo cho biết các sự cố ô nhiễm nghiêm trọng có ảnh hưởng lớn đến sông hoặc biển của các công ty nước hầu như không được cải thiện. Năm 2019, có 52 sự cố loại 1 - nghiêm trọng nhất - so với 56 sự cố năm 2018, và 48 sự cố ô nhiễm nghiêm trọng xảy ra tại các cơ sở thoát nước, hơn một nửa trong số đó xuất phát từ Anglian và Thames Water. Chỉ có Severn Trent và Wessex Water đạt được đánh giá cao nhất, với 4 sao từ EA.

Howard Boyd cho biết: “Chúng tôi mong đợi nhiều hơn thế. Các công ty cần xây dựng, công bố và thực hiện các kế hoạch cụ thể vào cuối năm nay để giảm thiểu sự cố ô nhiễm. Chúng tôi sẽ theo dõi chặt chẽ việc chuyển giao các kế hoạch này và sẽ áp dụng các quy định cứng rắn để đảm bảo các công ty tuân thủ những quy định đó”.

Southern Water trở thành công ty đầu tiên được xếp hạng 1 sao (kém) kể từ năm 2015 và là 1 trong 4 công ty được đánh giá là kém hoặc cần cải thiện. Năm ngoái, công ty này đã bị phạt 126 triệu bảng Anh vì khu vực xử lý nước thải của công ty gây ô nhiễm các con sông và bãi biển ở miền Nam nước Anh.

“Các công ty cấp nước cũng có trách nhiệm giám sát môi trường nhưng theo báo cáo, một số công ty đang không thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ của mình. Điều này thực sự không tốt. Các công ty này nhất định phải làm tốt hơn nhằm bảo vệ môi trường”, Eustice nhấn mạnh.

Mai Đan