Ninh Thuận: Triển khai thực hiện một số biện pháp cấp bách để chủ động ứng phó thiên tai

Môi trường - Ngày đăng : 07:09, 03/10/2020

(TN&MT) - Tính từ đầu năm đến nay, thiên tai trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận đã làm 5 người thiệt mạng và thiệt hại về tài sản ước tính hơn 1 tỷ đồng. Hiện nay, Ninh Thuận đang chuẩn bị bước vào thời kỳ cao điểm của mùa mưa, bão, lũ năm 2020. Tiếp nhận Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ NN&PTNT; thực hiện chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy và của Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận đã triển khai thực hiện một số biện pháp cấp bách để chủ động ứng phó.

Sự cố vỡ hồ chứa nước Phước Trung do trận mưa lũ lịch sử tháng 11/2010 - Ảnh: VT

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh giao các Sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh, UBND các huyện, thành phố và cơ quan liên quan căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao khẩn trương thực hiện đầy đủ, kịp thời, hiệu quả các biện pháp cấp bách để chủ động ứng phó thiên tai.

Sở NN&PTNT là cơ quan Thường trực PCTT của Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh, chịu trách nhiệm chỉ đạo, đôn đốc các Sở, ngành, địa phương rà soát kịch bản cụ thể để chủ động ứng phó với các tình huống thiên tai nguy hiểm, nhất là mưa lũ lớn dài ngày, xả lũ lớn từ thượng nguồn sông, bão mạnh, siêu bão, lũ quét, sạt lở đất... không để bị động, bất ngờ trong ứng phó.

Theo dõi chặt chẽ diễn biến thiên tai, kịp thời chỉ đạo triển khai công tác ứng phó thiên tai và tham mưu UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo công tác ứng phó các tình huống thiên tai nguy hiểm theo nhiệm vụ được giao.

Đơn vị này cũng chỉ đạo, phối hợp với các Sở, ngành liên quan tổng hợp, đề xuất khắc phục khẩn cấp hậu quả thiên tai, nhất là các vị trí đê điều, hồ đập trọng điểm xung yếu, khu vực sạt lở, lũ quét để chủ động ứng phó tình huống mưa, lũ lớn; Nâng cao năng lực theo dõi, giám sát diễn biến thiên tai phục vụ công tác chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh để tiếp nhận và truyền tải thông tin được kịp thời, chính xác.

Chỉ đạo rà soát, kiểm tra, triển khai công tác đảm bảo an toàn đối với hồ đập thủy lợi, hệ thống để điều; chủ động chỉ đạo hoạt động sản xuất nông nghiệp, thủy sản hạn chế tác động do thiên tai;

Làm cơ quan đầu mối chủ trì, cùng với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, các Sở, ngành, địa phương liên quan tổ chức triển khai thực hiện 09 nhóm nhiệm vụ theo chỉ đạo của Bộ NN&PTNT.

Cùng với đó, Chủ tịch UBND tỉnh giao nhiệm vụ cụ thể cho từng Cơ quan, đơn vị như: Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; Sở TN&MT; Sở Công Thương; Sở Giao thông vận tải; Sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Tài chính; Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh cùng với Báo Ninh Thuận; Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi; Văn phòng Thường trực Ban PCTT và TKCN tỉnh; UBND các huyện, thành phố thực hiện một số biện pháp cấp bách để chủ động ứng phó thiên tai trên địa bàn tỉnh.

Đặng Thanh Bình