Các tổ chức phi Chính phủ hỗ trợ Quảng Trị hơn 1.200 tỷ đồng vốn không hoàn lại

Đầu tư - Tài chính - Ngày đăng : 07:04, 03/10/2020

(TN&MT) - Ngày 2/10, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức hội nghị tăng cường hợp tác và triển khai chương trình viện trợ phi chính phủ nước ngoài tỉnh Quảng Trị, giai đoạn 2020 – 2025.

Giai đoạn 2014 - 2019, Quảng Trị là một trong những điểm sáng về thu hút, vận động nguồn vốn viện trợ phi chính phủ nước ngoài của cả nước với tổng giá trị viện trợ xấp xỉ 100 triệu USD.

Ký kết hợp tác giữa tỉnh Quảng Trị với các tổ chức nước ngoài giai đoạn 2020 – 2025

Tỉnh Quảng Trị hiện có quan hệ hợp tác với 67 tổ chức phi chính phủ nước ngoài, tổ chức quốc tế. Các lĩnh vực triển khai đạt hiệu quả là khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh, hỗ trợ phát triển kinh tế và giải quyết các vấn đề xã hội. Các chương trình, dự án mà các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, nhà tài trợ triển khai giai đoạn này đã góp phần thiết thực cho công tác xoá đói giảm nghèo, phù hợp với các ưu tiên, định hướng phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Ngoài ra, còn góp phần xây dựng, nâng cao năng lực cho các đối tác Việt Nam, tăng cường hiểu biết và mở rộng quan hệ hữu nghị giữa nhân dân Quảng Trị với bạn bè quốc tế.

Định hướng phát triển trong giai đoạn 2020 - 2025, Quảng Trị phấn đấu vận động nguồn viện trợ đạt 110 triệu USD, tập trung vào các lĩnh vực nông, lâm, ngư nghiệp, y tế, giáo dục, vấn đề xã hội, khắc phục hậu quả chiến tranh, bảo vệ môi trường và nâng cao năng lực quản lý.

Hội nghị đã chứng kiến lễ ký cam kết, thoả thuận hợp tác giữa tỉnh Quảng Trị với 6 tổ chức MAG, Peace Trees Việt Nam, Plan International, Zhishan Foundation, Project Vietnam Foundation và Medipeace với tổng ngân sách cam kết tài trợ không hoàn lại cho giai đoạn mới là 51,8 triệu USD, tương đương khoảng 1.200 tỷ đồng.

Hoạt động rà phá bom mìn của các tổ chức phi chính phủ tại Quảng Trị

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, ông Hoàng Nam khẳng định: Trong điều kiện nguồn ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương còn hạn chế, sự quan tâm, hỗ trợ của các nhà tài trợ, các tổ chức phi chính phủ nước ngoại đối với các vấn đề an sinh, sự phát triển bền vững của nền kinh tế - xã hội là hết sức quan trọng và mang đậm ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Nam cảm ơn nguồn viện trợ mà các tổ chức tài trợ quốc tế đã cam kết hỗ trợ tại hội nghị, đồng thời khẳng định: Quảng Trị sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng địa phương tạo điều kiện thuận lợi nhất, phối hợp chặt chẽ với các tổ chức phi chính phủ và các đối tác để tiếp nhận và triển khai đúng mục đích, có hiệu quả nguồn viện trợ này.

Dịp này, đã có 10 tập thể và 11 cá nhân tiêu biểu của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài, các cơ quan và địa phương trong tỉnh được nhận bằng khen của UBND tỉnh Quảng Trị vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài, giai đoạn 2014 - 2019.

 

Tiến Nhất