Thúc đẩy hoàn thiện hệ thống truyền thông nhà nước

Xã hội - Ngày đăng : 18:57, 02/10/2020

(TN&MT) - Sáng 2/10, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu truyền thông phát triển (RED) đã tổ chức Hội thảo “Hướng tới hệ thống truyền thông nhà nước kiện toàn và hiện đại hậu dịch Covid-19”.

Ông Nguyễn Thanh Lâm – Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông) phát biểu tại Hội thảo

Tham dự hội thảo có ông Nguyễn Thanh Lâm – Cục trưởng Cục Báo chí (Bộ Thông tin và Truyền thông); Ông Nguyễn Chí Dũng, Chủ tịch Hội đồng khoa học RED; Ông Vũ Mạnh Cường – Phó Vụ trưởng Vụ truyền thông và thu đua khen thưởng (Bộ Y tế); Ông Tạ Ngọc Hải – Phó Viện trưởng Viện Khoa học tổ chức nhà nước (Bộ Nội Vụ), cùng các diễn giả, chuyên gia về báo chí/truyền thông trong nước và quốc tế.

Từ thực tiễn truyền thông về phòng, chống dịch Covid-19 vừa qua, truyền thông nhà nước (TTNN) đã đóng góp vai trò quan trọng trong việc phòng, chống dịch của Việt Nam, được người dân và bạn bè quốc tế ghi nhận là một điểm sáng.

Với mục đích thúc đẩy kiện toàn hệ thống tuyền thông nhà nước và nhấn mạnh vai trò của công nghệ trong hệ thống truyền thông nhà nước, Viện Nghiên cứu truyền thông phát triển (RED) tổ chức Hội thảo “Hướng tới hệ thống truyền thông nhà nước kiện toàn và hiện đại hậu dịch Covid-19” chia sẻ các ví dụ điển hình, những bài học kinh nghiệm, những kế hoạch truyền thông đã được thực hiện trong thời gian phòng chống dịch Covid-19,…

Ông Vũ Mạnh Cường – Phó Vụ trưởng Vụ Truyền thông và thi đua khen thưởng (Bộ Y tế) chia sẻ tại Hội thảo

Phát biểu tại Hội thảo, ông Vũ Mạnh Cường – Phó Vụ trưởng Vụ Truyền thông và thi đua khen thưởng (Bộ Y tế) cho biết: Trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19 vừa qua, Việt Nam đã phản ứng nhanh trong việc ứng phó với dịch Covid-19, với sự vào cuộc của Bộ, ngành liên quan. 

Ban truyền thông đã cung cấp thông tin tới tận tay người dân với 15 tỷ tin nhắn tới tận các thuê bao điện thoại di động, 4 tỷ tin nhắn qua zalo, 9 triệu tin nhắn qua Viber. Ngoài ra, Bộ cũng tích cực truyền thông trên cổng thông tin điện tử Bộ Y tế và các trang mạng xã hội khác như zalo, facebook,…Đồng thời, cung cấp thông tin cho báo chí, các văn bản chỉ đạo, gặp mặt báo chí, bố trí chuyên gia, trả lời phỏng vấn, đưa phóng viên đi thực tế, trao đổi định hướng với lãnh đạo báo chí.

Ông Vũ Mạnh Cường cũng cho biết: Bộ Y tế đã phối hợp với bộ thông tin truyền thông, Google, FB, tháo gỡ các trang giả mạo. Phối hợp với công an xử lý những trường hợp tung tin giả và tận dụng triệt để công nghệ 4.0 trên AppNCOV tờ khai y tế và truy vết người nhiễm bệnh.

Ông Nguyễn Trí Dũng - Chủ tịch Hội đồng khoa học RED tại hội thảo

Trên cơ sở thực tiễn từ truyền thông phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian qua, ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh: "Cần tiến tới mô hình TTNN cung cấp thông tin công khai và minh bạch hơn. Chúng ta còn đối mặt với nhiều nguy cơ khác không chỉ là dịch bệnh, như thiên tai hay an toàn giao thông là những vấn đề ảnh hưởng tới an toàn tính mạng và sức khỏe con người. Tuyên truyền chống dịch COVID-19 lần này rất nổi bật vì đây là lần đầu tiên không chỉ có Việt Nam mà cả thế giới đối mặt với đại dịch chưa từng có. Việt Nam với tâm thế sau khi đi qua hai giai đoạn dịch bùng phát đã đúc kết được những kinh nghiệm và bài học hay, theo đó chúng ta có thể nói về TTNN trong bối cảnh nguy cơ, dịch bệnh một cách chủ động và tự tin hơn".

Toàn cảnh buổi hội thảo

Tại Hội thảo, ông Nguyễn Trí Dũng - Chủ tịch Hội đồng khoa học RED cũng cho rằng: “Theo xu hướng thông tin truyền thông mới và những nền tảng công nghệ mới, cần tạo sự kết nối giữa các bộ phận truyền thông của các cơ quan, bộ, ngành và các đơn vị công nghệ nhằm tối ưu hóa thông tin nhà nước trên mạng xã hội (MXH).Viện RED sẽ xây dựng một đề cương nghiên cứu sâu về hệ thống TTNN trong tình hình mới và phối hợp với các bên liên quan xây dựng một đề án đào tạo, nguồn nhân lực truyền thông cho các bộ, ngành (bao gồm cả kỹ năng truyền thông và các kỹ năng sử dụng công nghệ cho truyền thông)”.

Thu Trang