Thừa Thiên Huế: Tích cực di dời dân cư khu vực Eo Bầu trong Kinh thành

Đất đai - Ngày đăng : 09:31, 02/10/2020

(TN&MT) - Sau khi người dân khu vực Thượng Thành di dời đợt đầu tiên, đến chỗ ở mới thì đợt tiếp theo sẽ có khoảng 750 hộ dân sống ở khu vực Eo Bầu thuộc 4 phường trong Thành nội di chuyển. Đây là những hộ dân nằm trong dự án di dân ra khỏi Kinh thành Huế...

Sau Thượng thành là Eo Bầu

Hiện tại, có 267/289 hộ khu vực Thượng Thành có nóc nhà riêng đã bàn giao mặt bằng (đạt 92,4%), còn 22 hộ chưa bàn giao mặt bằng, Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Huế đang hoàn thành các thủ tục để lập hồ sơ cưỡng chế thu hồi đất đối với 14 trường hợp, các trường hợp còn lại đã có cam kết bàn giao mặt bằng và đang rà soát lại chính sách TĐC.

Theo UBND TP. Huế, đến nay thành phố đang chỉ đạo triển khai di dời hơn 750 hộ dân sống ở khu vực Eo Bầu thuộc 4 phường trong Thành nội. TP. Huế đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, TĐC, trong đó phường Thuận Hòa gồm 86,5 tỷ đồng, bố trí TĐC 109 lô; Thuận Thành 105,2 tỷ đồng với 164 lô; Tây Lộc 198,2 tỷ đồng gồm 216 lô; Thuận Lộc 137,5 tỷ đồng với 180 lô.

Nhiều hộ dân tại khu vực Eo Bầu đã di dời nhà cửa

Trung tâm Phát triển Qũy đất TP. Huế đang tổ chức chi trả kinh phí cho bà con, dự kiến đất TĐC cho các hộ Eo Bầu gồm 760 lô, trong đó có 343 lô chính và 417 lô phụ. Đến thời điểm này, tổng số tiền giải ngân là 652,2/900 tỷ đồng, kinh phí này chưa bao gồm tiền hỗ trợ các hộ bàn giao mặt bằng đúng quy định và phê duyệt bổ sung, đạt tỷ lệ 72,4%.

Những ngày này, người dân đang tranh thủ thời tiết thuận tiện để di dời nhà dưới sự hỗ trợ của chính quyền địa phương.

“Thực hiện chủ trương của tỉnh, chúng tôi sẵn sàng di dời đến nơi ở mới. Tuy nhiên, một khó khăn trước mắt là do chưa được phân đất tái định cư nên nhiều hộ dân vẫn khó khăn trong việc thuê nhà”, ông Võ Đại Lợi, một hộ dân sống ở Eo Bầu phường Thuận Lộc đang di dời nhà chia sẻ.

Lãnh đạo Thừa Thiên Huế thăm hỏi, động viên cùng người dân Eo Bầu

Đồng thuận cùng dân

Vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế - Phan Ngọc Thọ đã đến hiện trường đang tháo dỡ nhà của nhiều hộ dân Eo Bầu, ghi nhận và đánh giá cao, cảm ơn sự đồng thuận của họ trong việc sớm thực hiện di dời trả lại mặt bằng cho di tích.

Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, công tác giải phóng mặt bằng lúc nào cũng khó khăn đòi hỏi sự quyết tâm cao của các cấp chính quyền cũng như sự đồng thuận cao của người dân.

“Việc lãnh đạo tỉnh thường xuyên đến thăm bà con là để nghe tâm tư nguyện vọng của bà con, bởi trong quá trình triển khai sẽ không thể không có sai sót từ cơ sở. Mong muốn làm sao người dân và chính quyền luôn có tiếng nói chung, cùng thực hiện mục đích quan trọng chung là trả lại mặt bằng cho di tích, mang lại nơi ở mới, cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân”, ông Thọ nhấn mạnh.

Trên cơ sở kinh nghiệm từ đợt đi dời dân khu vực Thượng thành, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị UBND TP. Huế rà soát lại thật kỹ, tập trung tháo gỡ những vướng mắc trong giải phóng mặt bằng để đảm bảo tiến độ di dời. Trong quá trình giải phóng mặt bằng phải đảm bảo quyền lợi chính đáng cho dân, tuy nhiên không để lợi dụng chính sách để trục lợi. Cùng với đó, quan tâm đến việc huy động các lực lượng giúp đỡ người dân, nhất là hộ neo đơn, gia đình chính sách, hộ nghèo di dời nhà. Quan tâm bố trí nơi ở cho người dân trong lúc chờ nhận đất tái định cư và xây nhà. Khi đã bốc thăm đất, cần nhanh chóng cấp giấy phép xây dựng để người dân có thể xây nhà ngay, sớm an cư, lập nghiệp.

Đợt tiếp theo, sẽ có khoảng 750 hộ dân sống ở khu vực Eo Bầu di dời

Dự án di dời dân cư, giải phóng mặt bằng Khu vực 1 di tích Kinh thành Huế được UBND tỉnh phê duyệt vào tháng 2/2019, với tổng mức đầu tư trên 4.000 tỷ đồng. Trong đó, giai đoạn 1 triển khai từ năm 2019 -2021, bao gồm 2.938 hộ khu vực Thượng Thành, Eo Bầu, Hộ thành hào và tuyến phòng lộ, với kinh phí giải phóng mặt bằng 1.880 tỷ đồng, xây dựng các khu tái định cư (TĐC) 946 tỷ đồng.

Chính quyền Thừa Thiên Huế đã thu hồi gần 78 ha đất ở phường Hương Sơ - TP. Huế để bố trí 3.526 lô đất tái định cư cho người dân (bao gồm cả dự phòng), diện tích mỗi lô đất từ 60 m2 đến 200m2.

Mục tiêu tổng quát của dự án nhằm gìn giữ, bảo vệ các giá trị lịch sử, bảo tồn văn hóa còn nguyên vẹn nhất của Việt Nam do tiền nhân để lại cho tương lai; di dời các hộ dân đang sinh sống tại khu vực 1 di tích Kinh thành Huế đến khu dân cư mới để ổn định và nâng cao chất lượng cuộc sống; bảo vệ, đảm bảo môi trường, chỉnh trang cảnh quan; phát huy giá trị di tích, tạo sản phẩm du lịch; tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.

VĂN DINH