Đồng Nai: Sơ kết công tác quản lý ngành TN&MT 9 tháng năm 2020

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 19:59, 01/10/2020

(TN&MT) - Ngày 01/10, nhằm đánh giá những kết quả đạt được cũng như đưa ra các giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ chủ yếu năm 2020, Sở TN&MT Đồng Nai đã tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác 9 tháng năm 2020 ngành TN&MT Đồng Nai. Ông Cao Tiến Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã đến dự và chỉ đạo Hội nghị.

Ông Cao Tiến Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai phát biểu chỉ đạo tại Hội Nghị

Báo cáo kết quả công tác tại Hội nghị, ông Nguyễn Ngọc Thường - Phó Giám đốc Sở TN&MT Đồng Nai cho biết: Trong 9 tháng năm 2020, tập thể lãnh đạo Sở TN&MT đã cùng toàn thể công chức, viên chức, người lao động ngành TN&MT nỗ lực triển khai thực hiện, đảm bảo thời gian, tiến độ theo kế hoạch đã đề ra, cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ theo chương trình công tác của Bộ TN&MT, Nghị quyết của Tỉnh ủy và HĐND tỉnh Đồng Nai, chương trình công tác của UBND tỉnh Đồng Nai và các nhiệm vụ thường xuyên của ngành TN&MT Đồng Nai. 

Theo đó, ngành TN&MT Đồng Nai đã hoàn thành công tác kiểm kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất năm 2019 tỉnh Đồng Nai; hoàn thành giải phóng mặt bằng khu vực xây dựng 02 Khu tái định cư (364,21ha) dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, đạt 99% so với kế hoạch và bàn giao phần diện tích này để Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng tỉnh Đồng Nai triển khai xây dựng hạ tầng khu tái định cư; tổ chức thực hiện công tác định giá đất cụ thể đối với các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, cơ bản đảm bảo thời gian theo yêu cầu.

Ông Nguyễn Ngọc Thường - Phó Giám đốc Sở TN&MT Đồng Nai báo cáo tại Hội nghị

Cùng với đó, Sở TN&MT Đồng Nai cũng đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai ban hành Chỉ thị số 54-CT/TU ngày 24/3/2020 về tăng cường sự lãnh đạo thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn và hoạt động thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải rắn sinh hoạt sau khi được phân loại trên địa bàn tỉnh; đồng thời, tham mưu UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 54-CT/TU ngày 24/3/2020 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Ngành TN&MT cũng đã giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính đối với tổ chức, cá nhân đạt trên 95%.

Ông Đặng Minh Đức - Giám đốc Sở TN&MT Đồng Nai nhận định: Bên cạnh những kết quả nhất định đạt được trong 9 tháng năm 2020, ngành TN&MT vẫn còn một số nhiệm vụ chưa triển khai hoặc triển khai thực hiện nhưng tiến độ còn chậm. Cụ thể, tiến độ triển khai thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra về lĩnh vực tài nguyên và môi trường, các hoạt động kiểm soát ô nhiễm môi trường và một số hoạt động ngoại nghiệp đo đạc bản đồ phục vụ công tác quản lý Nhà nước… trên địa bàn còn chậm.

Đồng thời, công tác xử lý các tồn tại liên quan đến quản lý, sử dụng đất tại các nông, lâm trưởng trên địa bàn còn chậm. Nguyên nhân là do các đơn vị nông, lâm trường vẫn chưa thật sự phối hợp tốt trong việc cung cấp các hồ sơ có liên quan làm cơ sở rà soát, hướng dẫn xử lý. Mặt khác, các nội dung vướng mắc là khá phức tạp, phạm vi rộng lớn đã tồn tại, kéo dài trong nhiều năm cần nhiều thời gian để xử lý dẫn đến chậm trễ trong việc thực hiện theo đúng chỉ đạo của UBND tỉnh Đồng Nai.

Ông Đặng Minh Đức - Giám đốc Sở TN&MT Đồng Nai phát biểu chủ trì Hội nghị

Do đó, lãnh đạo Sở TN&MT Đồng Nai đã cùng với lãnh đạo các Sở, ngành liên quan và địa phương dự Hội nghị thảo luận, đánh giá những nguyên nhân cũng như đưa ra các giải pháp nhằm tháo gỡ, khắc phục một số tồn tại nêu trên cũng như đề xuất một số biện pháp hiệu quả để cùng ngành TN&MT Đồng Nai hoàn thành các nhiệm vụ chủ yếu năm 2020. Trong đó, có đề xuất những giải pháp nhằm hoàn thành 02 chỉ tiêu môi trường chưa đạt so với Nghị quyết của Tỉnh ủy Đồng Nai; tập trung thanh tra chuyên ngành đối với các nội dung được dư luận quan tâm.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội Nghị, ông Cao Tiến Dũng - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng: Trong 9 tháng năm 2020, toàn ngành TN&MT Đồng Nai đã nỗ lực triển khai thực hiện, cơ bản hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu được giao. Tuy nhiên, để hoàn thành các nhiệm vụ 3 tháng còn lại của năm 2020 cũng như hoàn thành các nhiệm vụ cả năm 2020, ông Cao Tiến Dũng đề nghị: Lãnh đạo Sở TN&MT cùng ngành TN&MT tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt việc lập quy hoạch sử dụng đất cấp huyện giai đoạn 2021-2030 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Đây là nhiệm vụ rất quan trọng, không những của ngành TN&MT mà còn ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, ông Cao Tiến Dũng yêu cầu Sở TN&MT và các Sở, ban, ngành liên quan, đặc biệt là UBND các huyện, thành phố tập trung chỉ đạo và khẩn trương tổ chức thực hiện, không để ảnh hưởng đến việc triển khai các dự án trên địa bàn tỉnh Đồng Nai trong năm 2021 và các năm tiếp theo; định kỳ, nghe báo cáo và giải quyết các khó khăn vướng mắc để kịp thời chỉ đạo xử lý nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Quang cảnh Hội nghị Sơ kết công tác 9 tháng năm 2020 ngành TN&MT Đồng Nai

Đối với việc xử lý những tồn tại liên quan đến quản lý, sử dụng đất tại các nông, lâm trường; Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai giao Sở TN&MT xây dựng báo cáo chi tiết, gửi Bộ TN&MT để hướng dẫn, xin ý kiến cụ thể nhằm xử lý những khó khăn, vướng mắc trong việc lập phương án sử dụng đất nông, lâm trường; giao Sở TN&MT phối hợp Sở NN&PTNT tham mưu UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo các huyện tăng cường quản lý đất nông, lâm trường thật nghiêm ngặt, giữ nguyên hiện trạng như hiện nay trong thời gian chờ được phê duyệt phương án sử dụng đất.

Về công tác quản lý, giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường, qua số liệu đánh giá của Sở TN&MT Đồng Nai, tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hạn đạt 96,8% đối với hồ sơ tổ chức và 96,5% đối với hồ sơ hộ gia đình cá nhân. Tuy vậy, vẫn còn tình trạng người dân phản ánh xử lý hồ sơ trễ hạn, nhất là về lĩnh vực đất đai. Do đó, ông Cao Tiến Dũng yêu cầu Sở TN&MT tiếp tục kiểm tra, xử lý những trường hợp giải quyết hồ sơ trễ hạn, kịp thời chấn chỉnh để công tác này ngày càng đi vào nề nếp hơn, không làm phát sinh các phản ánh của nhân dân.

Tường Tú