Gom rác tái chế đổi quà tặng: Giáo dục ý thức và hình thành thói quen phân loại rác cho học sinh

Môi trường - Ngày đăng : 23:24, 30/09/2020

(TN&MT) - Ngày 30/9, tại Hà Nội, Công ty TNHH MTV Môi trường và Đô thị Hà Nội (Urenco) phối hợp với Trường Tiểu học Vạn Phúc, quận Ba Đình thực hiện chương trình đổi rác tái chế lấy quà tặng cho các em học sinh của trường. Trong thời gian tổ chức, Urenco đã thu đổi được hơn 750kg rác thải tái chế.

Đây là hoạt động nằm trong chương trình quản lý, phân loại rác thải tại nguồn trên địa bàn quận Ba Đình do UBND quận Ba Đình phối hợp với URENCO, Công ty TNHH quốc tế Unilever Việt Nam, Công ty cổ phần Dịch vụ xã hội Mgreen tổ chức nhằm triển khai kế hoạch của UBND thành phố Hà Nội về phòng, chống rác thải nhựa và túi nilon đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2025.

Các em học sinh mang rác tái chế đến đổi quà

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc URENCO 1 - Chi nhánh Ba Đình cho biết, mục đích của chương trình là góp phần nâng cao nhận thức của các em học sinh ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường, vận động các em học sinh cùng tham gia phân loại rác thải. Qua đó hình thành thói quen phân loại rác, tận dụng rác trong sinh hoạt để tái chế, tái sử dụng thành những vật phẩm hữu ích trong sinh hoạt hằng ngày. Giảm thiểu lượng rác phát sinh, góp phần xây dựng thành phố xanh – sạch – đẹp.

Đồng thời, đây là hoạt động thiết thực triển khai chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý, tái sử dụng, tái chế, xử lý và giảm thiểu chất thải nhựa theo hướng coi chất thải và chất thải nhựa là tài nguyên; thúc đẩy phát triển các mô hình kinh tế tuần hoàn.

Các em học sinh đổi rác thải tái chế lấy chậu cây xanh

Chia sẻ về hoạt động đổi rác tái chế lấy quà tặng cho các em học sinh của trường, thầy Vũ Văn Thông, Giáo viên Tổng phụ trách của Trường tiểu học Vạn Phúc, quận Ba Đình cho biết, khi tham gia vào công việc phân loại rác thải các em học sinh thực sự đã có những hiểu biết về vấn đề bảo vệ môi trường, có ý thức nâng cao vai trò, trách nhiệm trong việc xây dựng một môi trường sống trong lành, có lợi cho sức khỏe. Đây không chỉ là niềm vui mà nó còn thể hiện tinh thần, thái độ và trách nhiệm bảo vệ môi trường của thầy và trò trường Tiểu học Vạn Phúc.

“Một hành động nhỏ bé mà vô cùng thiết thực, ý nghĩa vẽ lên bức tranh môi trường tương lai tươi sáng, mát lành cho chính các em học sinh dưới mái trường này.” – Thầy Vũ Văn Thông nói.

Các nhân viên đang phân loại rác

Là học sinh trực tiếp được tham gia phân loại rác thải tại nguồn, em Nguyễn Thị Dung Nhi, học sinh lớp 5A1 chia sẻ, hôm nay em mang đến chương trình 5kg rác thải tái chế bao gồm các chai nhựa, giấy thải và vỏ lon bia. Em đã đổi được 1 chậu cây xanh, bút chì, thước kẻ, keo dán,…

“Đây thực sự là hoạt động hết sức có ý nghĩa, thông qua hoạt động này, con không chỉ đổi được quà, biết cách phân loại rác thải là giấy, chai nhựa, kim lại mà còn góp phần nhỏ bé của mình bảo vệ môi trường sống trong lành” – Em Dung Nhi chia sẻ.

Niềm vui, phấn khởi khi đổi được quà

Thông tin về kết quả sau 1 ngày tổ chức, đại diện công ty Urenco cho biết, công ty đã thu hút được hơn 310 em học sinh tham gia, đổi được hơn 750kg rác tái chế, đổi trên 500 suất quà là đồ dùng học tập của học sinh và cây xanh.

Giáo dục ý thức và hình thành thói quen phân loại rác cho học sinh là cách để tác động ngay từ gốc một cách hiệu quả. Câu chuyện đó có thể lan tỏa rộng hơn khi các em chia sẻ với cha mẹ. Nếu được gia đình hưởng ứng, sẽ dần hình thành thói quen tốt từ đầu trong ứng xử với môi trường sống của các em.

Thủy Nguyễn