Lào Cai: Những phiên chợ đầy ắp tình người

Xã hội - Ngày đăng : 16:36, 30/09/2020

(TN&MT) - Chia sẻ với người dân có hoàn cảnh khó khăn, bị thiệt hại do thiên tai và ảnh hưởng của dịch Covid-19. Những phiên “Chợ nhân đạo” đầy ắp tình người với giá “0 đồng” đã được tỉnh Lào Cai luân phiên tổ chức. Đây là những phiên chợ tình người sẻ chia với những mảnh đời, số phận không may mắn trong cuộc sống.
  1. Vừa qua, một phiên chợ đặc biệt lần đầu đến với bà con vùng cao Tả Phời - Hợp Thành của thành phố Lào Cai đó là phiên “Chợ nhân đạo”. Không giống như nhiều buổi chợ phiên diễn ra vào ngày cuối tuần khác, phiên “Chợ nhân đạo” có những khách hàng thật đặc biệt khi Hội Chữ thập đỏ Công ty TNHH MTV Apatit Việt Nam tặng 540 phiếu mua hàng, trị giá 150.000 đồng/phiếu cho hàng trăm hộ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Trên mỗi phiếu mua hàng có in sẵn danh mục hàng hóa được mua với giá “0 đồng”, đây là một số mặt hàng thiết yếu dùng trong sinh hoạt như mỳ tôm, nước mắm, bột giặt… Các gian hàng trong chợ được sắp xếp dễ nhìn, bắt mắt để khách hàng dễ tham quan, lựa chọn được sản phẩm ưng ý.

Tại phiên chợ, những “chủ hàng” là cán bộ hội chữ thập đỏ niềm nở, cử chỉ ân cần đã thăm hỏi, động viên, hướng dẫn tận tình khách hàng đổi, nhận sản phẩm. Phiên chợ diễn ra trong không khí vui tươi, ấm áp. Ở đó, chủ hàng trao đi tình cảm, sự yêu thương, nhân ái, còn người mua nhận về không chỉ là sản phẩm vật chất thông thường mà quý trọng hơn là tình cảm “tương thân, tương ái” san sẻ những khó khăn, hoạn nạn.

Chủ hàng trao đi tình cảm, sự yêu thương, nhân ái, còn người mua nhận về không chỉ là sản phẩm vật chất mà quý trọng hơn là tình cảm “tương thân, tương ái” san sẻ những khó khăn, hoạn nạn.

Sau khi tham gia phiên “Chợ nhân đạo”, bà Vi Thị Mai (xã Hợp Thành, thành phố Lào Cai) xúc động chia sẻ: Món quà được nhận từ “Chợ nhân đạo” không chỉ có giá trị về vật chất mà nó còn có giá trị về tinh thần là sự quan tâm, động viên để gia đình bà và các gia đình khác thêm tinh thần, nỗ lực hơn trong cuộc sống.

Lãnh đạo Hội chữ thập đỏ tỉnh Lào Cai cho biết, “Chợ nhân đạo” là phiên chợ mà người dân có hoàn cảnh khó khăn sẽ được nhận hỗ trợ bằng một phiếu (sử dụng 1 lần có trị giá tối thiểu từ 100.000 đồng – 150.000 đồng, tùy từng địa phương tổ chức) để đổi lấy các mặt hàng thiết yếu. Đối tượng được hỗ trợ là người bị mất nguồn thu nhập do dịch Covid – 19, trong đó tập trung vào nhóm lao động tự do có hoàn cảnh khó khăn. Mô hình ưu tiên người nghèo, cận nghèo năm 2020, hộ gia đình có người khuyết tật, người già trên 65 tuổi hoặc đau ốm kinh niên, hộ gia đình có phụ nữ mang thai, đang nuôi con nhỏ 12 tháng tuổi, hộ phụ nữ đơn thân.

Phiên “ Chợ nhân đạo” lần này là phiên thứ 11 được tổ chức. Trước đó, những phiên “Chợ nhân đạo” đã được tổ chức ở nhiều địa phương trong toàn tỉnh, như xã Sín Chéng (Si Ma Cai), xã Lùng Khấu Nhin (Mường Khương), xã Vĩnh Yên (Bảo Yên)… mang lại niềm vui cho hàng nghìn gia đình.

11 phiên chợ nhân đạo đầy ắp tình người đã được tỉnh Lào Cai luân phiên tổ chức tại các địa phương trong tỉnh.

Đây là mô hình mới được triển khai từ tháng 5/2020 với 5.790 phiếu mua hàng “0 đồng” được tặng cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn hoặc các đối tượng hưởng trợ cấp xã hội với tổng trị giá hơn 650 triệu đồng.

Mô hình “Chợ nhân đạo” đã mang lại niềm vui, sự động viên, khích lệ kịp thời những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Cách làm mới trong công tác chữ thập đỏ đã góp phần nâng cao nhận thức, khơi dậy tấm lòng nhân ái trong cán bộ, hội viên, tình nguyện viên và nhiều cá nhân, tổ chức hảo tâm, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Tin rằng, với tấm lòng đồng cảm, sự sẻ chia của cộng đồng, tinh thần trách nhiệm của cán bộ chữ thập đỏ sẽ có nhiều phiên chợ tình đầy ắp tình người được tổ chức để mang niềm vui, giúp ấm lòng những hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.

Bích Hợp