Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dự Lễ khởi công Dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45

Trong nước - Ngày đăng : 13:56, 30/09/2020

(TN&MT) - Sáng 30/9, tại xã Hà Long, huyện Hà Trung (Thanh Hóa), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dự Lễ khởi công Dự án thành phần Mai Sơn - Quốc lộ 45 thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Lễ khởi công Dự án cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45

Dự lễ khởi công tại Thanh Hóa có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch - Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Minh Ngân; cùng các lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa, Ninh Bình, Hà Nam...

Dự án đường cao tốc Bắc - Nam là một công trình quan trọng quốc gia ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2017 - 2020. Dự án này đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư và được bố trí vốn với 11 dự án thành phần, trong đó có 6 dự án đầu tư công và 5 dự án đầu tư PPP.

Toàn cảnh buổi lễ

Trong đó, Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 đi qua địa phận 2 tỉnh là Ninh Bình, Thanh Hóa có chiều dài tuyến khoảng 63,37 km, trong giai đoạn 1 xây dựng 4 làn xe hạn chế; tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ là 12.111 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng và thiết bị 7.684 tỷ đồng.

Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, ngày 30/9/2020 là một ngày có ý nghĩa đối với đất nước, đặc biệt đối với ngành GTVT vì chúng ta đã đồng loạt triển khai các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông và ngay tháng 10 tới sẽ tiếp tục làm hồ sơ liên quan để khởi công 5 dự án còn lại. Nếu làm được các dự án của cao tốc Bắc - Nam, đặc biệt là các công trình đang triển khai thì chúng ta có được gần 2.000 km cao tốc. Thủ tướng cho biết đã yêu cầu Bộ GTVT, Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan trong nhiệm kỳ tới, ngay từ năm đầu, phải thông suốt tuyến cao tốc từ Lạng Sơn đến Cà Mau để tiến tới có ít nhất 5.000 km cao tốc.

Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các đồng chí lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa ấn nút khởi công Dự án

Cũng tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng cho rằng, đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, đáp ứng mong mỏi của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân trong tỉnh. Việc khởi công dự án tạo cơ hội triển khai các dự án lớn khác như du lịch, cảng biển, kinh doanh dịch vụ của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Nhận thức tầm quan trọng của dự án, thời gian qua, tỉnh đã tích cực tập trung chỉ đạo giải phóng mặt bằng, đến nay toàn bộ mặt bằng cho dự án đã hoàn thành, sẵn sàng bàn giao cho chủ đầu tư.

Tại buổi lễ, Thủ tướng nhấn mạnh, các đồng chí được giao nhiệm vụ, được đấu thầu, trúng thầu công khai phải làm đúng chất lượng, không được làm dối, làm ẩu, ảnh hưởng đến chất lượng công trình, để lại tai tiếng

Cùng thời điểm, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình dự Lễ khởi công dự án Phan Thiết - Dầu Giây tại xã Hàng Gòn, TP Long Khánh, tỉnh Đồng Nai. Dự án thành phần cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đi qua địa phận 2 tỉnh là Bình Thuận và Đồng Nai có chiều dài khoảng 99 km; giai đoạn 1 xây dựng theo quy mô 4 làn xe với tổng mức đầu tư điều chỉnh là 12.577,487 tỷ đồng, trong đó, chi phí xây dựng là 7.201 tỷ  đồng.

Thu Thủy - Đức Duy