Thái Nguyên: Khai mạc Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ V

Trong nước - Ngày đăng : 19:30, 29/09/2020

(TN&MT) - Ngày 29/9, tại Trung tâm văn hóa-nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên đã diễn ra Đại hội thi đua yêu nước lần thứ V giai đoạn 2020- 2025. Dự Đại hội có đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, lãnh đạo các Bộ, Ban, Ngành Trung ương. Tỉnh Thái Nguyên có đồng chí Nguyễn Thanh Hải - Ủy viên BCH TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh...

Quang cảnh Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Thái Nguyên lần thứ V

Tự hào là nơi ra đời Lời kêu gọi thi đua ái quốc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và cũng là nơi diễn ra "Đại hội các chiến sỹ thi đua và cán bộ gương mẫu toàn quốc lần thứ nhất" năm 1952, qua 4 nhiệm kỳ Đại hội thi đua yêu nước, cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên luôn ra sức thi đua, phấn đấu xây dựng địa phương ngày càng giàu đẹp. Đặc biệt, giai đoạn 2015-2020, công tác thi đua, khen thưởng, các phong trào thi đua gắn với “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” đã không ngừng được đổi mới với sự hưởng ứng của các tầng lớp trong xã hội. Hoạt động của 21 cụm khối, thi đua với 234 đơn vị đã đi vào nề nếp. Phong trào thi đua thực sự thúc đẩy mỗi tập thể, cá nhân phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của địa phương trong nhiệm kỳ qua.

Đại biểu dự Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Thái Nguyên lần thứ V

Qua 5 năm thực hiện phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2015 - 2020, tỉnh Thái Nguyên đã đạt được những thành tựu quan trọng, như: Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) bình quân đạt 11,1%/năm; GRDP bình quân đầu người năm 2020 ước đạt 90 triệu đồng; giá trị xuất khẩu trên địa bàn tăng 13,1%/năm, đứng thứ 4 cả nước; thu ngân sách Nhà nước trong cân đối tăng bình quân 16,3%/năm; tạo việc làm tăng thêm cho 21.500 lao động/năm; giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân 2,06%/năm. Đến hết năm 2020, toàn tỉnh phấn đấu có 72% số xã đạt chuẩn nông thôn mới, 97,2% số xã đạt tiêu chí quốc gia về y tế. Các phong trào thi đua như: “Cán bộ, công chức, viên chức thi đua thực hiện văn hóa công sở”, “Thi đua quyết thắng”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, “Bảo đảm trật tự an toàn giao thông”… tiếp tục tạo được sự đồng thuận, hưởng ứng trong toàn hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân, đem lại nhiều kết quả tốt đẹp.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại Đại hội.

Phát biểu tại Đại hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã nhấn mạnh: Bác Hồ đã sống và làm việc tại tỉnh Thái Nguyên nhiều năm trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp. Sau ngày hòa bình lập lại ở miền Bắc năm 1954, Bác đã 7 lần về thăm Thái Nguyên. Cách đây hơn 50 năm, ngày 1/1/1964, lần thứ 7 và cũng là lần cuối cùng về thăm Thái Nguyên, Bác đã căn dặn: “Toàn thể đồng bào và cán bộ phải ra sức làm cho Thái Nguyên trở nên một trong những tỉnh giàu có, phồn thịnh nhất ở miền Bắc nước ta” để sáng mãi địa danh An toàn khu-Thủ đô kháng chiến, là trung tâm kinh tế, giáo dục-đào tạo và y tế của vùng trung du miền núi phía Bắc.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Quốc hội ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương những kết quả trong phong trào thi đua yêu nước mà tỉnh đã đạt được trong 5 năm qua; chúc mừng các tập thể, cá nhân tiêu biểu đại diện cho các địa phương, các đơn vị về tham dự Đại hội Thi đua yêu nước và chúc mừng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc được khen thưởng.

Đại biểu các doanh nghiệp tiêu biểu dự Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh Thái Nguyên lần thứ V

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng lưu ý, trong thời gian tới, cần tiếp tục phát động các phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội để tất cả cán bộ, công chức, viên chức, sĩ quan, chiến sỹ lực lượng vũ trang, người lao động, các thành phần kinh tế và các tầng lớp nhân dân tham gia. Các phong trào thi đua phải gắn với việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; chú ý phát triển phong trào thi đua trong đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa.

Đi đôi với phát triển về chiều rộng, cần chú ý đưa phong trào đi vào chiều sâu, có mục tiêu thiết thực, cụ thể, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, đơn vị, để tổ chức các phong trào thi đua phù hợp, hướng vào việc giải quyết những nhiệm vụ trọng tâm của địa phương. Tiếp tục thực hiện đổi mới công tác thi đua, khen thưởng cả về nội dung, hình thức và phương thức tổ chức phong trào thi đua.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tin tưởng, đông đảo cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên sẽ vươn lên mạnh mẽ, phát huy những phẩm chất, đạo đức tốt đẹp để cống hiến, lao động, học tập và công tác; góp phần quan trọng vào việc hoàn thành thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH, giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, tạo tiền đề quan trọng để tiếp tục phát triển trong giai đoạn tiếp theo.

Nhiều tập thể, cá nhân đã được nhận phần thưởng cao quý của Đảng và nhà nước trao tặng.

Tại Đại hội nhiều tập thể, cá nhân đã được nhận phần thưởng cao quý của Đảng và nhà nước trao tặng. Đây là niềm vinh dự tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên.

Kết thúc Đại hội, các đại biểu đã đến thăm các gian hàng trưng bày sản phẩm công-nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh Thái Nguyên.

Các đại biểu đã đến thăm gian hàng trưng bày sản phẩm công-nông nghiệp tiêu biểu của tỉnh Thái Nguyên.

Đức Nam